Lao động
Việt Nam – Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội
11:50 AM 19/10/2021
(LĐXH)- Ngày 19/10 tại Trụ sở Bộ LĐTB&XH đã diễn ra Hội nghị trực tuyến “Xây dựng Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội giữa Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi Lào”.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến
Thông tin tại Hội nghị, ông Vũ Mạnh Cường – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ LĐTB&XH cho biết, tiếp tục thành công của Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội lần thứ 6 năm 2019 tại thủ đô Viêng Chăn – Lào và được phép của Chính phủ hai nước, Bộ LĐTB&XH Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam – Lào lần thứ 7 theo hình thức trực tuyến vào ngày 2/11/2021, kết nối hai điểm cầu Hà Nội, Viêng Chăn và các điểm cầu tại các địa phương của Việt Nam và Lào.
Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội; đoàn đại biểu Lào do Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi Lào Bay Khăm Khát Thị Nha đồng chủ trì tại điểm cầu Viêng Chăn.
Hội nghị nhấn mạnh nhu cầu cần đẩy mạnh kế hoạch hợp tác giai đoạn 2021 – 2025, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Hai bên tiếp tục triển khai có hiệu quả Hiệp định hợp tác về lao động Việt Nam – Lào ký năm 2013; tăng cường trao đổi thông tin về các quy định, luật pháp của hai nước liên quan đến quản lý lao động nước ngoài.
Hai bên tiếp tục phối hợp với Bộ Quốc phòng và các ngành liên quan trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào và bộ đội Lào hy sinh trong chiến tranh để đưa về đất nước. Hai bên sẽ tạo điều kiện cho việc trao đổi luân phiên các đoàn cán bộ về lao động, trong đó có công tác người có công với cách mạng của hai nước thông qua trao đổi đoàn và các hội nghị, hội thảo chuyên đề giữa hai Bộ.
Hai bên cũng sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm về chuyên gia nhằm cung cấp thông tin về luật pháp, chính sách lao động và phúc lợi xã hội, thị trường lao động, xây dựng chuẩn năng lực đội ngũ giáo viên dạy nghề làm tham chiếu chuẩn chung ASEAN và công nhận lẫn nhau về kỹ năng nghề, phát triển kỹ năng nghề cho người lao động; tạo việc làm, an toàn lao động, thanh tra, bảo hiểm xã hội, chính sách người có công, trợ giúp người cao tuổi và người khuyết tật…
Hai bên tiếp tục hợp tác kết nghĩa về nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật giữa các cơ sở đào tạo nghề; hợp tác kết nghĩa về chuyên môn kỹ thuật một cách hiệu quả giữa các cơ sở dịch vụ việc làm của hai bên; hợp tác kết nghĩa về chuyên môn kỹ thuật giữa Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng (Việt Nam) và Trung tâm chân tay giả và phục hồi chức năng Bản Cân (Lào).
Cùng với đó, hai bên cũng tiếp tục hợp tác kết nghĩa về nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; tăng cường hợp tác tiếp nhận học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp tại mỗi nước. Khuyến khích các địa phương và cơ quan liên quan tăng cường kết nghĩa, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp và phúc lợi xã hội.
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác về đào tạo cán bộ ngắn hạn và dài hạn, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề và huấn luyện chuyên gia và thí sinh tham dự các kỳ thi tay nghề ASEAN; hỗ trợ để Lào trở thành thành viên của Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới khi có nhu cầu; đề xuất Chính phủ hai nước và Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Lào tạo điều kiện cho hai Bộ được nhận viện trợ không hoàn lại ODA của Chính phủ Việt Nam.
Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam – Lào tiếp theo sẽ được tổ chức tại Lào vào năm 2023./.
Hồng Anh