Giáo dục - Nghề nghiệp
Việt Nam giành Huy chương Vàng nghề Cơ điện tử Châu Á – Thái Bình Dương
02:52 PM 09/04/2021
(LĐXH)- Sau 2 ngày (7 – 8/4/2021) tranh tài sôi nổi tại Cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á - Thái Bình Dương, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc mang về Huy chương Vàng cho Tổ quốc.
Kỳ thi kỹ năng nghề Cơ điện tử được tổ chức theo hình thức trực tuyến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do Công ty Festo (CHLB Đức) tổ chức, với sự tham gia của 6 quốc gia là Nhật Bản, Hàn quốc, Indonesia, Singapore, Malaysia và Việt Nam.
Hai thí sinh của đội Việt Nam làm bài thi với tốc độ nhanh và chuyên nghiệp
Ngay sau khi kết thúc bài thi vào chiều 8/4, thầy Đồng Văn Ngọc  -, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội – nơi hai thí sinh dự thi, cho biết: Mục tiêu mà chúng tôi đặt ra tại Kỳ thi lần này là lọt vào Top 3. Bởi vì các thí sinh Việt Nam phải đối đầu với các đội mạnh nhất thế giới hiện nay về nghề cơ điện tử là: Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Vì vậy, có thể nói Huy chương Vàng mà hai thí sinh vừa giành được là kết quả ngoài sức mong đợi và cực kỳ đáng tự hào.
Trao đổi với chúng tôi về chất lượng của đội Việt Nam, ông Trương Ngọc Hoàng, Giám đốc Bộ phận thiết bị giáo dục Công ty Festo, chuyên gia giám sát của Ban tổ chức Cuộc thi, cho biết: Đề thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á – Thái Bình Dương rất khó và hay. Đề thi mang tính ứng dụng cao, mỗi bài thi là một yêu cầu khác nhau, buộc các thí sinh phải rất năng động, linh hoạt trong lập trình. Sau khi giành được Huy chương Vàng, hai thành viên của đội tuyển Việt Nam sẽ được Công ty Festo đưa sang Singapore đào tạo khoảng 4 ngày, trải nghiệm các bài thi của thế giới…
Kỳ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á – Thái Bình Dương được giám sát rất chặt chẽ
"Thí sinh của đội Việt Nam làm bài thi với tốc độ nhanh và chuyên nghiệp, đạt được 2 kỹ năng cơ bản đó là lập trình và làm thao tác trên các thiết bị, đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức lập trình, kỹ năng đi dây, lắp đặt thiết bị. Đặc biệt, tốc độ xử lý của đội tuyển Việt Nam rất nhanh, nhanh hơn so với cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, vốn là những đối thủ hàng đầu thế giới về cơ điện tử hiện nay. Tự tin và bản lĩnh, được cọ sát tại kỳ thi này và có thêm nhiều kinh nghiệm hơn là yếu tố để 2 bạn này có tương lai đi thi kỹ năng nghề co điện tử thế giới" - Giám đốc Trương Ngọc Hoàng, đánh giá.
Các chuyên gia giám sát của Công ty Festo kiểm tra bài thi của đội Việt Nam
Em Nguyễn Văn Tấn, sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, một trong 2 thành viên của đội thi, chia sẻ: Chúng em rất vinh dự và tự hào khi mang Huy chương Vàng về cho quốc gia. Khác với đề thi cơ điện tử thế giới và ASEAN trước đó, đề thi Châu Á - Thái Bình Dương thiên về lập trình nhiều hơn là lắp đặt cơ khí. Đề thi cũng có sự chuyển giao linh hoạt trong các hệ thống, gần gũi với các công việc trong các dây chuyền thực tế của nhà máy.
Còn em Đinh Tú Ngọc, đề thi khó với nhiều yêu cầu khác nhau. Sau khi nắm được yêu cầu của đề thi, đội đã lập tức có sự phân chia công việc. Việc phân chia dựa trên thế mạnh của từng người để sao thực hiện bài thi một cách hợp lý và nhanh nhất. Quá trình thực hiện, người nào gặp vướng mắc, khó khăn, người còn lại sẽ ngay lập tức có sự hỗ trợ, bọc lót kịp thời.
Chuyên gia giám sát Kỳ thi tại điểm cầu Việt Nam, Giám đốc Trương Ngọc Hoàng
Các thành viên của đội tuyển cũng chia sẻ đã bước chân vào cuộc thi tầm cỡ quốc tế với tâm thế tự tin. Kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu đúc rút được từ cuộc thi Kỹ năng nghề quốc gia, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng, tâm lý thi đấu, sự động viên, hỗ trợ của nhà trường, các chuyên gia huấn luyện, phiên dịch, quyết tâm và khát vọng mang chiến thắng về cho đất nước… là những yếu tố giúp các em giành được kết quả xuất sắc tại cuộc thi.
Ngoài kiến thức, kỹ năng lập trình, đề thi cũng đòi hỏi các thí sinh phải có sự phối hợp ăn ý để đưa ra chiến thuật hợp lý, hiệu quả, chuyên nghiệp trong các thao tác, giờ giấc, đồng thời phải có kiến thức ngoại ngữ. Đề thi tuy được dịch qua tiếng Việt nhưng với những thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành, nếu không hiểu sẽ rất khó xử lý bài thi sát yêu cầu.
Hai thí sinh đội tuyển Việt Nam vui mừng khi giành được Huy chương Vàng
Cụ thể, bài thi số 1, các thí sinh phải lập trình 5 trạm sản xuất, chạy phôi từ đầu trạm đến phân nhánh các cánh tay robot công nghiệp.
Bài 2 khó nhất với thời gian thi 120 phút, yêu cầu các em phải bỏ trạm thứ 4 và đảo 4 trạm ở các vị trí khác so với bài 1.
Bài 3 cũng 4 trạm đó nhưng phải đáp ứng một quy trình sản xuất khác.
Theo ông Giám đốc Trương Ngọc Hoàng, ở bài thi số 1 và số 2, đội tuyển Việt Nam tạm xếp thứ nhất trong số 6 đội thi. Tuy bài thi số 2, các em có mắc phải một số lỗi về kỹ năng, nhưng đã được cải thiện trong bài thi số 3. Qua quan sát của chuyên gia, đội tuyển Việt Nam cũng đã có màn xử lý tốt và nhanh ở bài thi số 3.
Giám đốc Trương Ngọc Hoàng, cũng cho biết: Với kết quả đạt được, các thí sinh cũng sẽ có được thương hiệu cá nhân, thuận lợi cho quá trình tìm việc làm hoặc học tiếp lên sau này. Hồ sơ năng lực tốt là yếu tố thuận lợi để các em có cơ hội việc làm tại các tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Các em cũng sẽ có cơ hội được Festo tuyển dụng.
Các chuyên gia huấn luyện và chuyên gia giám sát chúc mừng đội tuyển Việt Nam
Với chiến thắng này, các thí sinh của đội tuyển Việt Nam đã khẳng định được kiến thức, khả năng, kỹ năng ở Châu Á. Các em cũng sẽ có cơ hội tranh tài tại Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới dự kiến diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc năm 2022.

Chí Tâm