Xã hội
Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ ASEAN
08:26 AM 24/10/2018
(LĐXH)- Ngày 23/10, tại Hà Nội đã diễn ra Cuộc họp lần thứ 17 của Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW). Tham dự có 10 Trưởng/Đầu mối phụ trách ACW, đoàn đại biểu đến từ 10 nước thành viên ASEAN và các đại diện đến từ Ban Thư ký ASEAN.
Đây là cuộc họp tham vấn định kỳ hàng năm của ACW do Bộ Lao động - TBXH phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức và là một trong các hoạt động trong khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN (AMMW) lần thứ 3 tại Việt Nam.
Quang cảnh cuộc họp lần thứ 17 của ACW
Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Thị Hà, nhấn mạnh: Việt Nam rất vinh dự khi đảm nhận vai trò Chủ tịch ACW và đặc biệt là vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ 3. Tôi hoan nghênh và đánh giá cao Ủy ban, đây là một cơ chế hợp tác của phụ nữ, vì phụ nữ và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn cho phụ nữ trong toàn khu vực. Thứ trưởng chúc mừng Thái Lan đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ACW trong năm vừa qua và tin tưởng rằng Việt Nam cũng sẽ đảm nhiệm tốt vai trò trên và rất mong nhận được sự hợp tác, ủng hộ từ các nước thành viên ASEAN.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Hà cho rằng ACW
đã thực sự góp phần thiết thực vào việc nâng cao vị thế của phụ nữ
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng cho rằng, trong những năm qua, ACW đã thực sự góp phần thiết thực vào việc nâng cao vị thế của phụ nữ, tăng cường bình đẳng giới trong khu vực. Các cam kết, ưu tiên của ASEAN trong lĩnh vực an sinh xã hội, phụ nữ và bình đẳng giới ngày càng được chú trọng và đẩy mạnh thực hiện. Điển hình là một số Tuyên bố, văn kiện đã được thông qua như: Năm 2013 có Tuyên bố ASEAN về Tăng cường an sinh xã hội và Tuyên bố ASEAN về phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và phòng, chống bạo lực đối với trẻ em; Năm 2015 có Khuôn khổ và Kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố ASEAN về Tăng cường an sinh xã hội và Kế hoạch hành động khu vực về phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, Kế hoạch hành động về phòng, chống bạo lực đối với trẻ em. Nhờ cam kết của các nước, ASEAN đã đạt được những thành tựu tích cực trong thực hiện các ưu tiên của ASEAN liên quan đến vấn đề của phụ nữ ở những cấp độ khác nhau về đời sống chính trị, kinh tế và xã hội, qua đó, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ.
Việt Nam vinh dự đảm nhận vai trò Chủ tịch ACW
Ở Việt Nam, định kiến giới và những thách thức về bình đẳng giới vẫn còn tồn tại. Điều này dẫn tới việc phụ nữ bị hạn chế tham gia vào thị trường lao động. Rất nhiều phụ nữ bị trả công thấp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế phi chính thức và thiếu cơ hội được tiếp cận vào hệ thống an sinh xã hội. Theo đó, các chính sách và chương trình an sinh xã hội cần phải được xem xét các yếu tố về giới, kể cả các dịch vụ xã hội dành cho đối tượng đặc thù như nạn nhân bị bạo lực tình dục hoặc mua bán người. Mặt khác, trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số của khu vực ngày càng nhanh, với số lượng phụ nữ sống thọ hơn nam giới, phụ nữ già, cô đơn không nơi nương tựa thì những vấn đề về an sinh xã hội cho phụ nữ cao tuổi cũng là những nội dung cần phải được các nước thành viên chú trọng.
Đại biểu ACW chụp ảnh chung tại cuộc họp lần thứ 17
Tại Cuộc họp lần thứ 17 của ACW, các đại biểu được nghe báo cáo tóm tắt của Ban Thư ký ASEAN về những kết quả đạt được của Ủy ban kể từ Cuộc họp ACW lần thứ 16 và những quyết định, Tuyên bố có liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới được các Nhà Lãnh đạo ASEAN thông qua trong năm 2017. Cuộc họp ghi nhận báo cáo về kết quả triển khai và thực hiện các dự án, hoạt động, sáng kiến trong khuôn khổ Kế hoạch công tác giai đoạn 2016 - 2020 của ACW, cũng như việc thực hiện các ưu tiên của Ủy ban về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ; tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ; xóa bỏ các dập khuôn về giới và các ngôn ngữ mang tính phân biệt về giới tính trong các tài liệu, giáo trình ở tất cả các cấp học; và lồng ghép giới trên cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà trao đổi với đại diện Ban Thư ký ASEAN
Cuộc họp ACW lần thứ 17, đoàn Việt Nam đã trình bày báo cáo dự án Lồng ghép giới trong các chính sách lao động và việc làm hướng tới việc làm bền vững cho mọi người do Việt Nam chủ trì trong giai đoạn 2017 - 2020. Các đại biểu cũng xem xét khả năng phối hợp với UN Women tổ chức một cuộc thảo luận/diễn đàn bên lề của các Cuộc họp Ủy ban Địa vị phụ nữ theo chủ đề chung. Đặc biệt, với chủ đề “An sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái hướng tới tâm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025”, ASEAN hi vọng sẽ phối hợp với UN Women ra mắt một ấn phẩm về an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái trong ASEAN và ra mắt tại sự kiện bên lề tại NewYork.
Đại biểu các nước ASEAN tham dự cuộc họp lần thứ 17 của ACW
Theo thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, Chủ đề “An sinh xã hội đối với phụ nữ và trẻ em gái hướng tới Tầm nhìn ASEAN 2025” được Việt Nam lựa chọn vì an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái là tiền đề, nền tảng để phát huy tiềm năng của họ trong xã hội. Đây là cơ hội để các nước chia sẻ thêm các sáng kiến và chính sách quốc gia, cũng như đề xuất các giải pháp thúc đẩy an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái. Do vậy, bên cạnh những nỗ lực của Ủy ban, Việt Nam hy vọng và khuyến khích ACW tiếp tục thúc đẩy và mở rộng quan hệ đối tác, qua đó sẽ có thêm nhiều hỗ trợ về cả kỹ thuật lẫn tài chính để thúc đẩy thực hiện các hoạt động ưu tiên của Ủy ban.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế trao đổi với đại biểu các nước ASEAN
Cuộc họp lần thứ 17 của ACW đã thảo luận về dự thảo Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN (AMMW) lần thứ 3 và các tài liệu liên quan để báo cáo lên các Bộ trưởng xem xét, thông qua tại Hội nghị AMMW lần thứ 3. Trong khuôn khổ Cuộc họp, các đại biểu ACW cũng đã có phiên họp mở với các đối tác tiềm năng bao gồm: Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN (ACWO), UN Women, ASEAN - USAID, qua đó, cập nhật về tiến độ hợp tác và thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong tương lai.

Hà Giang – Chí Tâm