Xã hội
Việt Nam - Campuchia chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về bảo trợ xã hội cho người cao tuổi
10:55 PM 22/09/2022
(LĐXH) - Ngày 22/9/2022, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã diễn ra buổi Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về bảo trợ xã hội cho người cao tuổi với đoàn công tác của Bộ Xã hội, Cựu chiến binh và Phục hồi thanh niên Campuchia.
Tham dự buổi tọa đàm, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh; các lãnh đạo và các cán bộ thuộc Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Bảo trợ xã hội và Viện Khoa học Lao động và Xã hội. Về phía Campuchia, có Ngài Sok Buntha, Quốc Vụ khanh Bộ Xã hội, Cựu chiến binh và Phục hồi thanh niên Campuchia, Trưởng đoàn công tác của Campuchia, một số lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xã hội, Cựu chiến binh và Phục hồi thanh niên, lãnh đạo và cán bộ thuộc các sở Xã hội, Cựu chiến binh và Phục hồi thanh niên đến từ 8 tỉnh, thành phố của Campuchia và các cán bộ, quản lý của các tổ chức UNDP, OXFAM, HelpAge International.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi Tọa đàm

Tại buổi tọa đảm, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đã bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tổ chức nhiều sự kiện nhân năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia, kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967 – 24/6/2022). Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh, Việt Nam và Campuchia có truyền thống đoàn kết và hợp tác gắn bó lâu dài. Trong lĩnh vực lao động – xã hội, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã được tăng cường, nhất là trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cai nghiện ma túy; đào tạo cán bộ cho Campuchia. Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng thông tin về một số hoạt động hợp tác đã có giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam với một số Bộ, cơ quan của Campuchia trong lĩnh vực xã hội. Về công tác bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm quý và nhiều hoạt động có thể chia sẻ với phía bạn, đặc biệt là khẩu hiệu người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”. Thứ trưởng cũng thông tin sơ lược về mô hình câu lạc bộ người cao tuổi liên thế hệ tự giúp nhau, thế hệ trước truyền đạt những kinh nghiệm sống, làm việc cho thế hệ sau sao cho tốt hơn; đồng thời bày tỏ mong muốn được lắng nghe những kinh nghiệm tốt từ Campuchia để hai bên cùng thảo luận, trao đổi các biện pháp tăng cường hiệu quả trong thời gian tới; hi vọng những thông tin được chia sẻ tại buổi tọa đàm sẽ giúp ích cho Campuchia, nhất là việc tận dụng cơ hội dân số vàng trước khi chuyển sang giai đoạn già hóa dân số.
Toàn cảnh buổi Tọa đàm
Ngài Sok Buntha, Quốc Vụ khanh Bộ Xã hội, Cựu chiến binh và Phục hồi Campuchia cũng bày tỏ vinh dự được đến thăm và làm việc tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Việt Nam; hy vọng qua chuyến thăm và làm việc sẽ học tập được nhiềuc kinh nghiệm trong công tác bảo trợ xã hội cho người cao tuổi. Ngài Sok Buntha chia sẻ: Campuchia hiện có 1,4 triệu người cao tuổi, dự kiến năm 2025 sẽ tăng lên 5 triệu người. Năm 2018, 2,8% dân số Capuchia trên 65 tuổi và trong tương lai người cao tuổi sẽ chiếm tới 10% dân số. Thời gian qua, Chính phủ Campuchia đã có nhiều chính sách chăm sóc người cao tuổi, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu; cho phép tạo môi trường và hỗ trợ người cao tuổi theo nguyên tắc bao trùm, tự nguyện. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người cao tuổi dễ bị tổn thương, dễ rơi vào đói nghèo, nhất là phụ nữ cao tuổi. Campuchia cũng đang tìm kiếm các giải pháp để hỗ trợ, chăm sóc tốt hơn cho người cao tuổi, nhất là đưa vào vận hành hệ thống lương hưu cho người cao tuổi; nâng cao hệ thống chăm sóc người cao tuổi.
Tại buổi tọa đàm, đại diện Cục Bảo trợ xã hội và Viện Khoa học Lao động và Xã hội đã trình bày về Khung chính sách bảo trợ xã hội của Việt Nam, đặc biệt là các chính sách về trợ giúp xã hội cho người cao tuổi cụ thể là mô hình Liên thế hệ tự giúp nhau đối với an sinh xã hội với người cao tuổi ở Việt Nam; các thách thức trong thực hiện trợ giúp xã hội cho người cao tuổi tại Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tặng quà cho ngài Sok Buntha, Quốc Vụ khanh Bộ Xã hội, Cựu chiến binh và Phục hồi thanh niên Campuchia
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng nghe đoàn Công tác của Campuchia giới thiệu các chương trình và chính sách trợ giúp xã hội cho người cao tuổi tại Campuchia.
Kết thúc buổi tọa đàm, phía Campuchia khẳng định đã học hỏi được những kinh nghiệm quý báu về công tác người cao tuổi từ Bộ LĐTBXH, đặc biệt là mô hình liên thế hệ tự giúp nhau. Hai bên cùng nhấn mạnh mong muốn tiếp tục hợp tác và liên kết trong lĩnh vực an sinh xã hội nói chung và công tác người cao tuổi nói riêng để trao đổi học hỏi lẫn nhau, góp phần thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Campuchia là truyền thống quý báu của hai nước./.