Sức khỏe - Đời sống
Viện Tim mạch Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba
02:48 PM 09/11/2019
(LĐXH) - Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai đã không ngừng hoàn thiện và phát triển, trở thành viện chuyên khoa đầu ngành trên cả nước và ngang tầm với các trung tâm tim mạch lớn trong cả nước.
Ngày 8/11/2019, Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 thành lập. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới dự. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gắn Huân chương Lao động hạng Ba lên Lá cờ truyền thống của Viện Tim mạch Việt Nam.
Tiền thân là Tổ Tim mạch, rồi Khoa tim mạch của Bệnh viện Mạch Mai, đến 11-11-1989, Bộ trưởng Y tế có quyết định thành lập Viện Tim mạch Việt Nam. Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Tim mạch Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện và phát triển, trở thành viện chuyên khoa đầu ngành trên cả nước. Viện đã trở thành trung tâm lớn nhất khu vực Đông - Nam Á trong lĩnh vực này. Đáng chú ý, Viện là đơn vị đi đầu trong triển khai, áp dụng và phát triển các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới; là trung tâm đào tạo và chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho các bệnh viện trong nước và quốc tế.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Mạnh Hùng- Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết: Mỗi năm, Viện Tim mạch điều trị nội trú cho gần 30.000 bệnh nhân bị bệnh tim mạch nặng đến phức tạp. Khám ngoại trú cho hàng trăm nghìn lượt, siêu âm tim cho trên 60.000 lượt. Với 3 mũi nhọn: Tim mạch can thiệp, phẫu thuật tim mạch và cấp cứu – chăm sóc tích cực tim mạch, mỗi năm có hơn 12.000 lượt bệnh nhân được tiến hành can thiệp tim mạch.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương cùng các danh hiệu cho Viện Tim mạch Việt Nam

và các cá nhân của Bệnh viện tại buổi lễ

Cho đến nay, Viện Tim mạch đã thực hiện thường quy hàng chục kỹ thuật điều trị tiên tiến: nong van hai lá, nong và đặt Stent động mạch vành, thăm dò điện sinh lý tim và điều trị bằng RF các rối loạn nhịp tim, bít các lỗ thông liên nhĩ, thông liên thất, bít ống động mạch bằng các dụng cụ qua da, đặt Stent Graft, thay van động mạch chủ qua da (TAVI), sửa van hai lá qua da với MitraClip, mổ cầu nối chủ - vành, mổ phình, tách động mạch chủ... Việc thực hiện các kỹ thuật này đã cứu sống hàng chục ngàn ca bệnh hiểm nghèo cho mọi tầng lớp nhân dân.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, bên cạnh công tác chuyên môn, xây dựng và phát triển chuyên ngành tim mạch, Viện Tim mạch Việt Nam luôn đi đầu và là chỗ dựa vững chắc được Bộ Y tế tin cậy giao phó trách nhiệm trong các chương trình phòng chống bệnh tim mạch ở cộng đồng, từ chương trình phòng thấp tim, chương trình mục tiêu quốc gia phòng và chống tăng huyết áp, chương trình quốc gia phòng và chống các bệnh tim mạch. Thành công của chương trình phát hiện và dự phòng thấp tim tại cộng đồng đã góp phần đáng kể vào việc giảm tỷ lệ mắc và gánh nặng thấp tim trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương lao động cho Giáo sư Nguyễn Lân Việt.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: "Những thành tựu to lớn ấy đã chứng tỏ tầm ảnh hưởng và vai trò dẫn đầu của Viện Tim mạch Việt Nam đối với chuyên ngành tim mạch nói riêng và các bệnh lý không lây nhiễm nói chung trong cả nước".
Bộ trưởng Y tế đề nghị trong thời gian tới, Viện Tim mạch Việt Nam tiếp tục có những bước phát triển sâu rộng và vững mạnh, thể hiện được vai trò dẫn dắt của một viện đầu ngành quốc gia trong việc giúp đỡ Bộ Y tế xây dựng quy hoạch phát triển ngành tim mạch và xây dựng đội ngũ nhân lực cho mạng lưới chăm sóc sức khỏe tim mạch trong toàn quốc. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu trong và ngoài nước để xây dựng, hoàn thiện, ứng dụng và chuyển giao các kỹ thuật chẩn đoán điều trị mới, tiên tiến có hiệu quả trong tim mạch và các lĩnh vực có liên quan. Tiếp tục thực hiện xuất sắc công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và cộng đồng, công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến cho các bác sĩ và nhân viên y tế của các tuyến trong cả nước cũng như cho các nước trên thế giới có nhu cầu, đáp ứng mọi yêu cầu đổi mới nền y học Việt Nam, vững vàng hội nhập khu vực và thế giới.
Với những thành tích xuất sắc trong công tác thời gian qua, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Viện Tim mạch Việt Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Một số cá nhân, tập thể của Viện được tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế.
Thảo Lan