Thời sự
Viện Khoa học Lao động và Xã hội triển khai nhiệm vụ năm 2019
04:04 PM 04/01/2019
(LĐXH) - Sáng ngày 4/1/2019, Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. GS.TS. Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tham dự và chủ trì hội nghị.
Năm 2018, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ, Viện Khoa học LĐXH đã triển khai nghiên cứu đồng thời trên cả 3 lĩnh vực: nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn và nghiên cứu triển khai, chủ động tổ chức nghiên cứu đón đầu những vấn đề mới phát sinh liên quan đến các lĩnh vực của ngành. Viện đã hoàn thành tốt và đúng thời gian nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ nghiên cứu được giao cũng như thúc đẩy hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Thứ trưởng Lê Quân đánh giá cao các kết quả mà Viện Khoa học Lao động và Xã hội đã đạt được trong năm 2018
Theo đó, hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ của Viện đã bám sát nhiệm vụ của ngành, cung cấp các luận cứ khoa học và thực tiễn hỗ trợ thiết thực cho công tác quản lý và hoạch định chính sách. Hoàn thành tốt vai trò đầu mối Bộ giao và những nhiệm vụ đột xuất kịp thời bao gồm cả những vấn đề mới phát sinh như: tăng trưởng xanh, hội nhập quốc tế, các mạng công nghiệp lần thứ tư... Công tác quản lý khoa học của Bộ đã đi vào nề nếp, tăng cường giám sát về chất lượng nghiên cứu, đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ chế hoạt động KHCN. Thực hiện kịp thời công tác thống kê thông tin KHCN và duy trì tốt hoạt động website quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ.
Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện kịp thời, đúng thủ tục và quy định của Bộ và Nhà nước. Quản lý cán bộ, nghiên cứu viên, tài chính và tài sản được giao theo quy định của pháp luật và của Bộ. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý nhằm năng cao hiệu quả công việc.
TS. Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội phát biểu tại Hội nghị
Công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và tin học cho cán bộ tiếp tục được quan tâm và phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành. Chất lượng đội ngũ cán bộ, nghiên cứu viên từng bước được cải thiện, có khả năng ứng dụng các phương pháp và kỹ thuật nghiên cứu mới. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Bộ; chủ động khai thác các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và tài chính trong nước và quốc tế để phục vụ công tác nghiên cứu.
Theo TS. Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện KHLĐXH, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Viện trong năm qua cũng còn một số khó khăn, tồn tại vì các lĩnh vực quản lý của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rất rộng, vấn đề đặt ra rất nhiều, xuất hiện nhiều vấn đề mới đòi hỏi Viện phải bao quát, nghiên cứu chuyên sâu.... song hiện các nghiên cứu của Viện chưa bao phủ hết. Viện cũng còn thiếu các nghiên cứu quy mô để giải quyết thấu đáo, toàn diện những vấn đề lớn của ngành cả về lý luận, tổng kết thực tiễn và đề xuất giải pháp, mô hình triển khai. Nhiều nhiệm vụ phát sinh đột xuất không có kế hoạch trước dẫn đến tình trạng bị động do chưa được phân bổ kinh phí thực hiện. Chất lượng nghiên cứu một số đề tài chưa cao, tiến độ còn chậm, chưa kịp thời; còn ít các công bố nghiên cứu quốc tế. Chưa có cơ quan chuyên trách quản lý hoạt động khoa học công nghệ.
Toàn cảnh Hội nghị
Tại hội nghị, ngoài những đóng góp trực tiếp ưu tiên trọng tâm trọng điểm thì đại diện các Cục, Vụ còn có những đóng góp tâm huyết cho hoạt động của Viện thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu, đóng góp thiết thực và hiệu quả hơn vào phát triển hệ thống lý luận khoa học lao động và xã hội, phục vụ tốt hơn công tác hoạch định chính sách và quản lý Nhà nước lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quân đánh giá cao những nỗ lực trong năm 2018 của Viện. Viện KHLĐXH đã phát huy được các thế mạnh và bắt đầu chuyển hướng, đi đúng vào thế mạnh của mình nghiên cứu về phát triển chính sách và dựa trên mạng lưới chuyên gia trong và ngoài ngành, phát huy vai trò là chỗ dựa cả về các luận cứ khoa học, dữ liệu cũng như lực lượng, đội ngũ cho các đơn vị trực thuộc ngành.
Đại diện lãnh đạo các đơn vị phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Thứ trưởng Lê Quân cũng nhất trí với các phương hướng, nhiệm vụ Viện đã đề ra trong thời gian tới, trong đó Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh  năm 2019 là năm bản lề của giai đoạn mới nên bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ đề ra, Viện KHLĐXH cần tập trung ưu tiên 02 hoạt động trọng tâm:
Thứ nhất, phải sơ kết, tổng kết để phục vụ triển khai tổng kết Nghị quyết 70 của Chính phủ, Nghị quyết 15 của TW, tổng kết hoạt động cho giai đoạn 2012 - 2020. Đặc biệt trước thềm Đại hội XIII, Viện phải tham gia có các nghiên cứu, đánh giá, cơ sở dữ liệu để phân tích đánh giá chuyên sâu; quan tâm xây dựng Chiến lược 10 năm (2021 - 2030) lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Thứ hai là xây dựng đội ngũ cán bộ, nghiên cứu viên vì đây là nhân tố chính yếu nhất quyết định kết quả và chất lượng nghiên cứu khoa học, tương lai và sự phát triển của Viện.  Tới đây, Viện cần chủ trì và phối hợp Vụ Tổ chức cán bộ, Trường Đại học Lao động - Xã hội, Viện Nghiên cứu Khoa học GDNN và các đơn vị liên quan để xây dựng đề án phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó phải đánh giá được thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức có tính liên thông trong các Cục, Vụ để có những đề xuất mang tính dài hạn. Muốn xây dựng được đội ngũ, theo Thứ trưởng Lê Quân, cần đảm bảo thực hiện tốt việc bồi dưỡng, đào tạo và thu hút trên tinh thần trao cơ hội cho đội ngũ cán bộ, tạo môi trường làm việc tốt, đảm bảo được nguồn lực (đề tài, dự án, đối tác...) cũng như có cơ chế đãi ngộ kèm theo.
PV