Thời sự
Viện Khoa học Lao động và Xã hội kỷ niệm 45 năm ngày thành lập
07:28 PM 14/04/2023
(LĐXH)- Viện Khoa học Lao động và Xã hội đã từng bước khẳng định được vị trí của Viện đầu ngành; có những đóng góp quan trọng trong cung cấp các luận cứ khoa học phục vụ Bộ tham mưu, đề xuất các chủ trương lớn của Đảng...
Sáng 14/4 tại Hà Nội, Viện Khoa học Lao động và Xã hội (thuộc Bộ LĐTB&XH) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập (14/4/1978 - 14/4/2023). Đến dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Văn Hồi – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH; đồng chí Doãn Mậu Diệp, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ LĐTB&XH; lãnh đạo Viện Khoa học Lao động và Xã hội qua các thời kỳ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi tặng hoa chúc mừng Viện Khoa học Lao động và Xã hội

Phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm, TS. Bùi Tôn Hiến, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho biết: Qua 45 năm phấn đấu và trưởng thành, Viện Khoa học Lao động và Xã hội đã từng bước khẳng định được vị trí của Viện đầu ngành; có những đóng góp quan trọng trong cung cấp các luận cứ khoa học phục vụ Bộ tham mưu, đề xuất các chủ trương lớn của Đảng; tham mưu hoạch định nhiều chính sách quan trọng trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Công tác nghiên cứu khoa học của Viện trong 45 năm qua luôn bám sát thực tiễn xã hội, yêu cầu và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nhiệm vụ của ngành LĐTB&XH trong từng thời kỳ.  
Viện đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại buổi Lễ

TS. Bùi Tôn Hiến nhấn mạnh: Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển, Viện luôn tự hào có đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học trưởng thành, cung cấp nhiều cán bộ lãnh đạo cho Bộ, ngành. Nhiều cán bộ của Viện đã được Đảng và Nhà nước đề bạt lên những cương vị cao trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ.
Cũng tại buổi lễ, thay mặt Viện, TS. Bùi Tôn Hiến trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, Đảng ủy Bộ và Lãnh đạo Bộ dành cho Viện trong thời gian qua.  
Ông nhấn mạnh: “Thành tích hoạt động 45 năm qua của Viện Khoa học Lao động và Xã hội không tách rời quan hệ hợp tác và sự hỗ trợ tích cực của của các Vụ, Cục, Tổng cục, các đơn vị trong Bộ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và nước ngoài, chúng tôi xin trân trọng ghi nhớ và chân thành biết ơn. Chúng tôi trân trọng tri ân và cảm ơn sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, nghiên cứu viên của Viện đã đóng góp cho mỗi chặng đường thành công của Viện”.
TS. Bùi Tôn Hiến phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh, các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Bộ trao tặng cho Viện là sự ghi nhận đối với những nỗ lực phấn đấu, đóng góp trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của tập thể Viện.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi yêu cầu trong thời gian tới, công tác quản lý và nghiên cứu khoa học của Viện cần phải đổi mới mạnh mẽ và toàn diện, trong đó cần ưu tiên, tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp như:
Tiếp tục bám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ trong công tác nghiên cứu khoa học; đổi mới tư duy, nhận thức về các vấn đề lao động và xã hội trong bối cảnh mới.
Đồng thời, cần đổi mới tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động nghiên cứu khoa học theo hướng phát huy tối đa tiềm lực KH&CN; tăng cường chủ động sáng tạo, của chuyên gia, nghiên cứu; tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng này phát huy thế mạnh, tiềm năng của mình vào thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp Nhà nước, cũng như xây dựng các chiến lược, đề án, chương trình phát triển của ngành.
Xác định định hướng nghiên cứu có trọng tâm và trọng điểm; cân đối, hài hòa giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng; xác định nội dung, nhiệm vụ nghiên cứu cần xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của xã hội; bám sát mục tiêu phát triển của đất nước, cũng như của ngành trong thời kỳ mới.
Lãnh đạo Viện và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Viện cần tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn, đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về lao động, người có công và xã hội phù hợp với xu hướng của khu vực và thế giới giai đoạn 2023-2030, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nước ta giai đoạn 2021-2030, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý khoa học theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài Bộ tham gia nghiên cứu khoa học; thúc đẩy và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ của ngành; hoàn thiện và đẩy mạnh thực hiện cơ chế phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về KH&CN bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Văn nghệ chào mừng buổi Lễ
Đồng thời, phải triển khai đồng bộ, quyết liệt các cơ chế, chính sách, biện pháp ứng dụng, chuyển giao sản phẩm nghiên cứu khoa học vào thực tiễn công tác quản lý và hoạch định chính sách, cũng như trong công tác cung ứng dịch vụ công và giáo dục nghề nghiệp của ngành.
Tiếp tục tăng cường tiềm lực nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới. Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế trong nghiên cứu khoa học. Tăng cường hợp tác với các tổ chức KH&CN, các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức phát triển trong và ngoài nước, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các công trình nghiên cứu khoa học; tiếp thu các thành tựu, cập nhật tri thức KH&CN tiên tiến của thế giới trong lĩnh vực lao động và xã hội./.
Nguyễn Thìn