Thời sự
Viện Khoa học Lao động và Xã hội: 40 năm phát triển và trưởng thành
04:40 PM 14/04/2018
(LĐXH) - Ngày 14/4/2018, Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì. Đến dự buổi lễ có Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Lê Quân; các vị nguyên Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Sự kiện vinh dự đón nhận hoa chúc mừng của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Đào Ngọc Dung… Đặc biệt, dự lễ kỷ niệm có đông đủ tập thể lãnh đạo và đội ngũ nghiên cứu viên của Viện qua các thời kỳ.

Thứ trưởng Lê Quân phát biểu chúc mừng 40 năm xây dựng và trưởng thành của Viện Khoa học Lao động và Xã hội

Được thành lập vào ngày 14/4/1978, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, công tác nghiên cứu khoa học của Viện đã có những bước phát triển vững chắc. Viện Khoa học Lao động và Xã hội đã từng bước khẳng định vị trí và vai trò hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ quản lý và hoạch định chính sách lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Các kết quả nghiên cứu của Viện đã góp phần phát triển hệ thống lý luận khoa học lao động và xã hội; cung cấp các luận cứ khoa học để Đảng và Nhà nước đề ra các chủ trương, xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, luật pháp về lao động, người có công và xã hội đáp ứng các yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước trong từng giai đoạn; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Một số kết quả nghiên cứu của Viện mang dấu ấn quan trọng trong các giai đoạn phát triển của Bộ, ngành như ban hành Bộ luật Lao động năm 1994 và các luật chuyên ngành sau này; xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, Chương trình việc làm quốc gia, các chính sách về dịch vụ xã hội cơ bản, chính sách bảo hiểm xã hội và an sinh xã hội.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho Viện Khoa học Lao động và Xã hội

Với những đóng góp tích cực và vô cùng ý nghĩa của Viện Khoa học Lao động và Xã hội đối với công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, Chủ tịch nước đã có Quyết định số 575 ngày 13/4/2018 tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Viện do có những thành tích xuất sắc trong lao động sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Viện trưởng Lưu Quang Tuấn vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ cũng có quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân Phó Viện trưởng Lưu Quang Tuấn đã có thành tích trong công tác từ năm 2013 đến 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cùng nguyên Thứ trưởng Đàm Hữu Đắc, Nguyễn Trọng Đàm chúc mừng các tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 09 cá nhân của Viện đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giai đoạn 2013 – 2017.

Hân hoan chúc mừng niềm vui của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nghiên cứu viên của Viện, Thứ trưởng Lê Quân, lãnh đạo phụ trách trực tiếp các hoạt động của Viện cũng đã thẳng thắn đề nghị Viện nhìn nhận những thách thức trước mắt để có những bước tiến vững chắc hơn. Thứ trưởng đề nghị các công việc nghiên cứu của Viện phải được giải quyết quyết liệt, thấu đáo hơn, nhất là một số vấn đề như việc làm bền vững, đào tạo nhân lực, chuyển đổi việc làm. Viện cần phấn đấu hướng tới trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học – lao động – xã hội, quy tụ được sự tham gia của các nhà đầu tư ngoài ngành, doanh nghiệp đặt hàng các đề tài, sáng kiến. Thứ trưởng Lê Quân cũng nhắc lại những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong buổi làm việc trước đó với Viện. Theo đó, định hướng nghiên cứu khoa học của Viện cần cân đối hài hòa giữa ứng dụng lý luận và thực tiễn. Phải gắn kết quả nghiên cứu với từng địa chỉ ứng dụng. Viện tập trung xây dựng bộ công cụ đánh giá, chú trọng các nghiên cứu đón đầu để tham gia vào dự báo tầm chiến lược về cung - cầu lao động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bộ “đặt hàng” Viện hai vấn đề, một là cung – cầu lao động, hai là giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.

Buổi lễ kỷ niệm của Viện Khoa học Lao động và Xã hội thành công tốt đẹp với nhiều lời chúc mừng cho những bước tiến sắp tới của đơn vị

Đăng Doanh