Xã hội
Ủy ban Quốc gia Vì sự Tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2106
02:39 PM 19/07/2016

(LĐXH) – Ngày 19/7 tại Hà Nội, UBQG vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội nghị thường kỳ sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ LĐ – TBXH Đào Ngọc Dung, Chủ tịch UBQG VSTBPN Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBQG VSTBPN Việt Nam - Chủ tịch Hội LHPNVN và đại diện lãnh đạo các Bộ Thông tin truyền thông, Nội vụ, Ngoại giao, Y tế, Giáo dục Đào tạo, Văn phòng Chính phủ… cùng các đồng chí đại diện cho các đơn vị trực thuộc UBQG.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đ/c Đào Ngọc Dung cho biết: UBQG VSTBPN VN về cơ bản đã hoàn thành kế hoạch đề ra với các hoạt động tập trung cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; phối hợp tổ chức sơ kết, đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020; phối hợp xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt Đề án phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020. Bộ trưởng cho biết công tác bình đẳng giới nhìn chung đã có sự tiến bộ rõ rệt. Kết quả đạt đạt được cho thấy công tác VSTBPN đã có những bước tiến mới: tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV đạt 26,8% tăng 2,71% so với khóa XIII. Có 25 tỉnh, thành phố có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đạt trên 30%, đặc biệt một số địa phương, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội rất cao như Bắc Kạn (66,67%); Bắc Giang (62,5%), Quảng Ngãi (57%); Bắc Ninh (53,84%). Về tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tăng hơn so với nhiệm kỳ trước: Cấp tỉnh đạt 26,46% tăng 1,29%; cấp huyện đạt 27,51%, tăng 2,89%; cấp xã đạt 26,70%, tăng 4,99%. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam có Chủ tịch là nữ.

 

 

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị


Trong 6 tháng đầu năm, 2 sự kiện chính trị quan trọng đã được tổ chức thành công, đó là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đây cũng là năm đầu tiên các cấp, các ngành triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn 5 năm tiếp theo. Đối với công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện giai đoạn 2 của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 ở tất cả các cấp, ngành trong cả nước; là năm thứ 10 thực hiện Luật Bình đẳng giới. 

 

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

 Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của UBQG và phương hướng, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, Phó chủ tịch UBQG vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam cho biết: thời gian qua, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành thành viên trong việc triển khai các nhiệm vụ về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tiếp tục là điểm mạnh để thực hiện các nhiệm vụ được giao; Công tác tuyên truyền, tập huấn bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm và đẩy mạnh thực hiện, đặc biệt là công tác truyền thông nhằm tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy đảng các cấp, đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp; Công tác hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động của UBQG khá kịp thời, tạo điều kiện để Ban VSTBPN ở các Bộ, ngành, địa phương nắm bắt thông tin để triển khai hoạt động bài bản, hiệu quả hơn.

 

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu báo cáo Sơ kết 6 tháng đầu năm của UBQG VSTBPN


Bên cạnh những thành tựu đạt được, việc triển khai công tác VSTBPN vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tiến độ triển khai công tác kiểm tra chậm, công tác tham mưu của Ban VSTBPN với lãnh đạo và chính quyền ở một số nơi còn hạn chế dẫn đến hoạt động còn khá hình thức; chế độ thông tin báo cáo của các Ban VSTBPN với UBQG còn chậm, gây khó khăn trong việc tổng hợp và nắm bắt thông tin để có biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn. 

 

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đồng tình cao với báo cáo và nêu bật một số thành tựu về bình đẳng giới trong công tác giáo dục, đào tạo. Thứ trưởng Nghĩa đề nghị, sau mỗi đợt kiểm tra, UBQG cần có thông báo kết luận cho địa phương để họ làm tốt hơn. UBQG cần quan tâm hơn tới côngg tác tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phụ nữ.

 

Đ/c Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TTTT cam kết, trong 6 tháng cuối năm, Bộ sẽ chỉ đạo để thông tin tuyên truyền tích cực hơn, chủ động cung cấp thông tin chính thống cho báo chí, phát huy những kết quả đáng khích lệ trong 6 tháng đầu năm.

 

Còn theo bà  Nguyễn Hồng Lý, Phó chủ tịch TW Hội Nông dân VN, yêu cầu bổ sung thêm nguyên nhân, kết quả đạt được, những yếu kém, phân tích xem nguyên nhân nào thuộc về chủ quan, khách quan để có kiến nghị, đề xuất. Cần sớm kiện toàn Ban VSTBPN để nhanh chóng đi vào hoạt động; đẩy mạnh triển khai kế hoạch BĐG giai đoạn 2016-2020; Khảo sát, rà soát, thống kê lại 7 mục tiêu và 22 chỉ tiêu trong giai đoạn trước. Trên cơ sở đó, đối chiếu chính sách BĐG, có gì bất cập, chưa hợp lý để đề xuất việc thay đổi luật, chính sách về BĐG.

 

Sau khi thảo luận, các đại biểu nhất trí, trong 6 tháng cuối năm, cần tập trung vào một số hoạt động trọng tâm như: Tiếp tục triển khai công tác phối hợp liên ngành thực hiện các hoạt động VSTBPN và bình đẳng giới; Đẩy mạnh các hoạt động triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; Triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; Ban hành và triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020; Tổ chức nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban VSTBPN.

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao tinh thần làm việc của các thành viên UBQG, những sáng kiến và giải pháp của các thành viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác VSTBPN, tăng cường sự phối hợp hoạt động của các cơ quan liên quan để đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời nhấn mạnh tập trung các phương án để thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, bao gồm tập trung xây dựng kế hoạch năm 2017, trong đó, kiến nghị tiến hành tổng kết 10 năm thi hành luật BĐG, tổng kết 10 năm thi hành Nghị quyết số 11 – NQ/TW, 5 năm nghị định 56. Rà soát các chính sách hiện hành. Kiện toàn các Ban VSTBPN của các Bộ, ngành, địa phương; kiện toàn đội ngũ giúp việc, văn phòng tiến hành tập huấn cho đội ngũ này. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sau khi làm việc có thông báo kết luận cho các địa phương...

 

Nam Khánh

Từ khóa: