Xã hội
Ưu tiên vốn cho vùng miền núi, hướng giảm nghèo bền vững ở Phú Yên
03:05 PM 10/11/2017
(LĐXH) - Tỉnh Phú Yên đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, nguồn vốn Chương trình 30a và Chương trình 135 vẫn được coi là hai nguồn chủ lực cho hỗ trợ phát triển vùng miền núi.

Từ các chính sách hỗ trợ hộ nghèo như khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi và cứu trợ trực tiếp, hàng ngàn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được chăm lo, từng bước ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên, từ đầu năm đến nay, hơn 194.200 hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp miễn phí thẻ BHYT, hơn 89.600 lượt khám chữa bệnh ban đầu với số tiền 14 tỉ đồng; Hơn 26.400 lượt học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo được miễn giảm học phí và hơn 22.000 lượt học sinh được hỗ trợ chi phí học tập với số tiền hơn 13,9 tỉ đồng; 103 nhà hư hỏng và sập do mưa lũ cuối năm 2016 đã được hỗ trợ xây mới, 270 nhà tạm được hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà để hoàn thành từ nay đến cuối năm. Ngoài triển khai những chính sách hỗ trợ giúp cải thiện đời sống hộ nghèo, cận nghèo vùng khó, UBND tỉnh đã tập trung vốn vào các dự án có tính bền vững; trong đó hướng chủ yếu tới vùng miền núi, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo đó, tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp 5,7 tỉ đồng cho hơn 13.400 hộ thuộc xã bãi ngang và miền núi đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, chính sách vay vốn tín dụng đã giúp hơn 2.500 hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được vay hơn 83,2 tỉ đồng phát triển sản xuất; học sinh sinh viên con em các hộ khó khăn cũng được vay vốn để yên tâm học tập với hơn 2.000 lượt hộ được vay, tổng số tiền 12,2 tỉ đồng.

Cán bộ địa phương trực tiếp thăm hỏi đời sống của người dân

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, với mục tiêu hướng là giảm nghèo bền vững nên UBND tỉnh Phú Yên đã tập trung vào những chính sách dài hơi với các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển sản xuất gắn với quy hoạch vùng, nhằm tạo nền tảng đẩy mạnh phát triển kinh tế và cơ hội cho hộ nghèo vươn lên làm giàu.

Thực hiện các dự án giảm nghèo bền vững, nguồn vốn Chương trình 30a và Chương trình 135 vẫn được coi là hai nguồn vốn nòng cốt cho hỗ trợ phát triển vùng miền núi. Phú Yên đã triển khai 5 dự án thuộc dự án 30a, 135, hỗ trợ phát triển sản xuất, truyền thông về giảm nghèo và nâng cao năng lực giám sát chương trình; cùng với đó là 7 tiểu dự án nhỏ như hỗ trợ lao động hộ nghèo, phát triển sản xuất đa dạng sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, đầu tư hạ tầng cơ sở… Trong đó hai huyện miền núi Sông Hinh và Đồng Xuân được hỗ trợ hơn 3,1 tỉ đồng xây dựng hạ tầng cơ sở. Những lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được tạo điều kiện đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài bằng nguồn kinh phí hỗ trợ 324 triệu đồng. 16 xã và 27 thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được giao gần 1,7 tỉ đồng đã giải ngân hơn 1 tỉ đồng, đạt trên 61% kế hoạch. Riêng đối với các xã không thuộc Chương trình 30a và Chương trình 135, UBND tỉnh cũng bố trí gần 2 tỉ đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế cho hộ nghèo và nhân rộng các mô hình giảm nghèo.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi, bộ mặt các huyện miền núi Phú Yên đã có sự khởi sắc đáng kể

Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2017, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 8,09% (tương đương với giảm 5.163 hộ), tỉ lệ giảm nghèo trung bình đạt 2,2%/năm, riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%/năm. UBND tỉnh đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản; được hỗ trợ nhà ở, nước sinh hoạt, đặc biệt hộ nghèo, người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện nghèo, xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Để thực hiện được chỉ tiêu này, địa phương vẫn đang tập trung vào các nhóm giải pháp: đối với nhóm không nghèo về dịch vụ xã hội cơ bản mà nghèo về thu nhập sẽ tập trung chính sách tạo sinh kế; nhóm nghèo về dịch vụ xã hội cơ bản mà không nghèo về thu nhập thì sẽ có chính sách hỗ trợ tiếp cận; các hộ mới thoát nghèo cũng sẽ tiếp tục được quan tâm hỗ trợ về phương tiện, tư liệu sản xuất trong khoảng thời gian đầu mới thoát nghèo…

Trong giai đoạn 2016-2020, các cấp ngành, đoàn thể Phú Yên sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững; khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả; phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời tăng cường nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cấp xã, huyện, đặc biệt là các xã nghèo, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số./.

 Trần Huyền