Xã hội
UNPFA, UN Women đánh giá cao Việt Nam thực hiện Luật Bình đẳng giới
09:20 PM 13/03/2019
Bên lề phiên họp của Ủy ban Địa vị Phụ nữ Liên hợp quốc lần thứ 63 (CSW 63) tại New York (Mỹ), trong 2 ngày (11 - 12/3/2019), Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam đã có buổi làm việc với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNPFA), Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women), tiếp xã giao trưởng đoàn các nước Australia, Ireland.
UNPFA ủng hộ đề xuất về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới
Tại buổi làm việc với Tiến sỹ Natalia Kanem, Giám đốc UNPFA, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chia sẻ về những kết quả thực hiện bình đẳng giới tại Việt Nam, cảm ơn UNPFA trong những năm qua đã tích cực hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu, dự án hợp tác giữa Bộ Lao động - TBXH và UNFPA về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, được triển khai với nhiều hoạt động đa dạng. Trong đó, tập trung vào việc cung cấp các bằng chứng cho việc xây dựng và hoạch định chính sách thông qua việc xuất bản các tài liệu, phổ biến các kết quả nghiên cứu về bạo lực trên cơ sở giới; tổ chức các hoạt động đối thoại chính sách và vận động chính sách, sử dụng bằng chứng cho việc phát triển chính sách và chương trình can thiệp phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và mất cân bằng giới tính khi sinh.
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc phát biểu khai mạc Hội nghị CSW 63
“Đặc biệt, UNPFA hỗ trợ rất hiệu quả việc nâng cao năng lực giúp Bộ Lao động - TBXH tiến hành các nghiên cứu, phân tích số liệu, sử dụng số liệu điều tra sẵn có từ điều tra quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ Việt Nam. UNPFA cũng hỗ xây dựng và triển khai Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Hỗ trợ triển khai các hoạt động truyền thông về bạo lực trên cơ sở giới và bình đẳng giới, nhất là Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới hàng năm” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ thông tin.
Bà Natalia Kanem hoan nghênh Việt Nam thực hiện tốt bình đẳng giới, nhất là các chỉ tiêu về y tế, giáo dục... và bày tỏ nhất trí với các đề xuất Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đưa ra như: hỗ trợ thực hiện tốt cuộc điều tra về bạo lực đối với phụ nữ, xây dựng cơ sở dữ liệu về bạo lực trên cơ sở giới; đánh giá độc lập 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới làm đầu vào quan trọng để sửa luật sau này; hỗ trợ xây dựng cơ sở phòng chống bạo lực trên cơ sở giới tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh; xây dựng đề án phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025.
Giám đốc UNPA cho rằng, Việt Nam cần mở rộng hợp tác với các đối tác phát triển để huy động thêm nguồn lực thực hiện các mục tiêu, tầm nhìn cho từng giai đoạn.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã mời bà Natalia Kanem sang thăm Việt Nam, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập UNPFA (1969 - 2019).
Mong UN Women đóng vai trò đầu mối giúp Việt Nam thực hiện bình đẳng giới
Tại trụ sở Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác có buổi làm việc với bà Asa Kegner, Phó Tổng giám đốc UN Women, hai bên cùng chia sẻ những kết quả về thực hiện bình đẳng giới và những công việc Việt Nam đang triển khai thực hiện.
Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung gặp gỡ hội đàm với Tiến sỹ Natalia Kanem, Giám đốc UNPFA
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong những năm qua, UN Women đã giúp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện hiệu quả các chính sách về bình đẳng giới tại Việt Nam và góp phần nâng cao năng lực của các quan chức Chính phủ trong việc xây dựng và thực hiện các chương trình có đáp ứng giới cũng như vận động chính sách cho bình đẳng giới.
Năm 2019, UN Women sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện công tác đánh giá, rà soát 25 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh; Phối hợp với các bộ, ngành khác để chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình chung về An toàn và Bình đẳng, hiện thực hóa quyền và cơ hội của lao động nữ di cư khu vực ASEAN; thực hiện hoạt động điều phối gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực (ESP) tại Việt Nam.
Cho rằng, nam giới đóng vai trò quan trọng trong gia đình cũng như xã hội thúc đẩy bình đẳng giới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tới đây khi tiến hành sửa Bộ luật Lao động, sẽ có nhiều điểm mới được quan tâm, chú trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ, đặc biệt đối với phụ nữ khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, phụ nữ là đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ là người khuyết tật.
Cảm ơn UN Women hỗ trợ kỹ thuật, cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam thúc đẩy việc thực hiện Luật Bình đẳng giới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn UN Women tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc đánh giá tổng kết 10 năm Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chiến lược bình đẳng giới cho giai đoạn 2021 - 2030.
“Tôi mong UN Women tiếp tục đóng vai trò là đầu mối, tích cực của các đối tác phát triển trong lĩnh vực bình đẳng giới, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thúc đẩy việc xây dựng và thực hiện luật pháp chính sách về bình đẳng giới tại Việt Nam. Đặc biệt trong việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách các kiến thức và kỹ năng cập nhật hoặc chia sẻ mô hình điển hình về hệ thống an sinh xã hội và cơ sở hạ tầng bền vững cho phụ nữ và trẻ em gái”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất với lãnh đạo UN Women.
Cũng tại CSW 63, Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cũng có tiếp xúc xã giao với Trưởng đoàn Australia và Ireland, trao đổi về các hoạt động hợp tác trọng tâm xây dựng Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, trong đó có các hoạt động hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp giai đoạn 2021- 2026; Hỗ trợ xây dựng và thực hiện Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021- 2025…

P.V