Văn hóa - Thể thao
Tuyển Việt Nam và nỗi lo hàng thủ
09:52 AM 03/11/2016
Chấn thương xảy ra với các gương mặt trụ cột đang khiến hàng thủ Việt Nam trở nên mong manh hơn trước thềm AFF cup 2016.
Hàng thủ hiện là nỗi lo của ĐTVN trước thềm AFF cup. Ảnh: VSI.
Hàng thủ hiện là nỗi lo của ĐTVN trước thềm AFF cup

Hàng thủ có lẽ cũng là tuyến khiến HLV Nguyễn Hữu Thắng lo lắng nhất ở thời điểm hiện tại, trong khi hai tuyến còn lại đã “hòm hòm”.

Ở hàng tiền vệ, HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể tạm yên tâm với các gương mặt như Tuấn Anh, Xuân Trường, Trọng Hoàng, Thành Lương hay Hoàng Thịnh, Huy Hùng…Trong số này, bộ đôi Tuấn Anh-Xuân Trường gần như chắc suất khi thường xuyên có tên trong đội hình xuất phát các trận đấu gần đây của tuyển Việt Nam. Thành Lương hay Trọng Hoàng cũng tạo được độ tin cậy, cả về kỹ-chiến thuật cũng như kinh nghiệm thi đấu ở các giải lớn.

Trên hàng tiền đạo, lực lượng của Việt Nam lần này khá dồi dào. HLV Nguyễn Hữu Thắng có nhiều sự lựa chọn cho cả hai sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hoặc 4-1-4-1, tuỳ thuộc vào từng đối thủ. Ngoài Công Vinh và Văn Quyết đã khẳng định được tên tuổi ở khu vực Đông Nam Á, HLV Hữu Thắng có thể chờ đợi sự tươi mới và sức bật từ các gương mặt trẻ như Văn Toàn, Công Phượng hay Văn Thắng, Đình Tùng. So với hai tuyến trên, thì hàng thủ thực sự là vấn đề gây nhiều quan ngại ở thời điểm hiện tại.

Thực tế đã chứng minh, hàng thủ vững chắc đóng vai trò quan trọng đối với tuyển Việt Nam. AFF cup 2008, giải đấu Việt Nam lần đầu đăng quang ngôi vô địch, HLV H.Calisto được nhận định đã xây dựng được một hàng phòng ngự cực mạnh, với những tên tuổi lớn như Dương Hồng Sơn, Phước Tứ, Như Thành…So với ông Calisto, HLV Hữu Thắng ở giải đấu lần này có vẻ kém may mắn hơn, khi chấn thương liên tiếp xảy đến với các gương mặt trụ cột trong thời điểm giải đấu đã cận kề.

Đầu tiên là Quế Ngọc Hải chấn thương nặng ở trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên hôm 6/10. Trung vệ xứ Nghệ vì vậy đã bị lỡ chuyến tập huấn du đấu Indonesia ngay sau đó cùng các đồng đội. Dù được chẩn đoán đang bình phục khá nhanh, nhưng khó chắc chắn Quế Ngọc Hải có đảm bảo 100% phong độ khi vào giải hay không.

Tuyển Việt Nam và nỗi lo hàng thủ ảnh 1 Chấn thương của Đình Hoàng làm tăng nỗi lo về hàng thủ của ĐTVN trước thềm AFF cup.

Kế đến mới đây một hậu vệ khác là Trần Đình Hoàng cũng nối gót đàn anh ở SLNA gặp chấn thương. Theo thừa nhận của HLV Nguyễn Hữu Thắng, Đình Hoàng khó kịp bình phục để tham dự AFF cup. Đây là tổn thất lớn cho đội tuyển Việt Nam, bởi Đình Hoàng đang là lựa chọn số 1 ở hành lang cánh phải. Nếu vắng anh, đội tuyển Việt Nam chỉ còn 4 hậu vệ phải khác, đều chưa thực sự tạo được niềm tin tuyệt đối, gồm Vũ Văn Thanh, Sầm Ngọc Đức, Trần Đình Đồng và Âu Văn Hoàn.

Hôm qua, HLV Hữu Thắng đã lên tiếng trấn an người hâm mộ khi khẳng định, đội tuyển Việt Nam được xây dựng không phụ thuộc vào bất kỳ cầu thủ nào. Đây là điều đã từng được cựu trung vệ xứ Nghệ khẳng định không ít lần khi đề cập tới những gương mặt khác ở hàng tiền vệ như Tuấn Anh hay Xuân Trường. Tuy nhiên, một thực tế rất dễ nhận thấy là bộ đôi từ lò Học viện HA.GL-Arsenal-JMG đang được xem là không thể thay thế trong nhiệm vụ điều tiết nhịp độ trận đấu cũng như phát động tấn công ở tuyển Việt Nam. HLV Nguyễn Hữu Thắng khó có thể tìm được phương án nào khả dĩ thuyết phục giới chuyên môn cũng như người hâm mộ hơn.

Việc phải triệu tập bổ sung hậu vệ Quang Huy (Hải Phòng) và Bùi Tiến Dũng (Viettel) cho thấy ông Thắng đang thực sự phải tính phương án để “vá” lại hàng thủ, phòng trường hợp các phương án đầu tiên bị “vỡ”.

Trong suốt giai đoạn chuẩn bị trước thềm AFF cup 2016, một số vị trí ở cả ba tuyến của đội tuyển Việt Nam gần như được “đóng đinh” cho các phương án số 1. Đó có thể là Quế Ngọc Hải ở vị trí trung vệ, Trần Đình Hoàng bên cánh phải hay Thành Lương, Xuân Trường, Tuấn Anh ở hàng tiền vệ…Bất kỳ sự thay đổi nào trong những mắt xích này vì vậy đều có thể ảnh hưởng tới khả năng liên kết, kéo theo đó là sức mạnh của đội tuyển Việt Nam. Phải cẩn trọng, bởi hàng thủ có thể trở thành tử huyệt với đội bóng của HLV Hữu Thắng.

Theo tienphong.vn