Xã hội
Tuyên Quang: Trên 28.000 đối tượng bảo trợ xã hội và người có công được hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19
11:59 AM 23/05/2020
Tính đến ngày 15/5, tỉnh Tuyên Quang đã cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công trên địa bàn với 28.136 đối tượng và số tiền trên 42 tỷ đồng.
Tính đến ngày 15/5, tỉnh Tuyên Quang đã cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công trên địa bàn với 28.136 đối tượng và số tiền trên 42 tỷ đồng.
Thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, tỉnh Tuyên Quang đã rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhằm sớm triển khai gói an sinh 62.000 tỷ đồng của Chính phủ đến các đối tượng này.
Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã cơ bản xác định hai nhóm đối tượng thụ hưởng là người có công và đối tượng được bảo trợ xã hội; đang từng bước chi trả. Các nhóm đủ điều kiện được hỗ trợ còn lại hiện được tỉnh tiếp tục được rà soát, lập danh sách theo đúng quy định, đảm bảo chi trả đúng đối tượng.
Ngay sau khi có Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản chỉ đạo các ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát đối tượng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời.
Trao tiền hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19
Không để người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19 phải chờ lâu, các huyện, thành phố đã nhanh chóng triển khai các thủ tục để hỗ trợ người dân, đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện hỗ trợ để chính sách phát huy hiệu quả, củng cố niềm tin trong nhân dân.
Ông Nguyễn Bá Chí (xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) là thương binh nặng, chủ yếu làm nông nghiệp nên nguồn thu nhập chính của gia đình ông dựa vào buôn bán các sản phẩm hoa màu. Do dịch Covid -19, gia đình ông Chí mấy tháng qua hầu như chỉ ở nhà, thu nhập bị giảm mạnh. Được nhận tiền hỗ trợ đợt này, ông rất vui, bởi số tiền tuy không nhiều nhưng cũng giúp gia đình ông trang trải sinh hoạt, giảm bớt khó khăn.
Ông Chí chia sẻ: “Do ảnh hưởng dịch nên con cái tôi cũng mất việc, không có nguồn thu nữa. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ cho chúng tôi trong đợt dịch COVID-19 này để sớm ổn định cuộc sống."
Đến nay, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành việc hỗ trợ đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội.
Theo ông Đoàn Cải Lương, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Hàm Yên, toàn huyện có 710 người có công với cách mạng và thân nhân cùng 3.133 đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với số tiền hơn 5,7 tỷ đồng.
Ngay sau khi có quyết định hỗ trợ, huyện đã thành lập các tổ chi trả ở các xã, thị trấn để thực hiện hỗ trợ các đối tượng kịp thời, thuận lợi nhất. Đồng thời, đang tiếp tục rà soát các nhóm đối tượng được hưởng gói hỗ trợ khác như hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động tự do, cơ sở kinh doanh... để lập danh sách hỗ trợ trong thời gian tới.
Để đảm bảo việc chi trả tiền hỗ trợ kịp thời, đúng người, đúng đối tượng, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đều cử bộ phận theo dõi, giám sát việc thực hiện chính sách; trong đó giao cán bộ xã phụ trách các tổ dân phố, thôn, xóm phối hợp với cán bộ thôn bản tuyên truyền về chính sách hỗ trợ, thông báo thời gian chi trả tiền hỗ trợ để người dân nắm bắt, chủ động bố trí thời gian đến nhận tiền. Đối với những trường hợp đau, ốm, vắng mặt, các địa phương đều có biện pháp xử lý, hỗ trợ kịp thời.
Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, tính đến ngày 15/5/2020, tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công trên địa bàn với 28.136 đối tượng và số tiền chi trả trên 42 tỷ đồng.
Sở đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo; đồng thời tiếp tục rà soát, thẩm định danh sách các đối tượng khác như: người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, hộ kinh doanh cá thể…, cố gắng hoàn thành việc hỗ trợ trong thời gian sớm nhất theo quy định, từ đó giúp người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết chủ trương của tỉnh là rà soát, ưu tiên đối tượng người có công và bảo trợ xã hội. Ngoài ra, rà soát xong nhóm đối tượng nào, tỉnh sẽ chi trả, giải quyết chế độ tới đối tượng đó, nhằm đảm bảo sớm giải quyết khó khăn cho người dân.
"Chúng tôi đã rà soát từ cơ sở, chỉ đạo từ xã, phường, thị trấn, đảm bảo không chồng chéo chính sách, đối tượng và tránh trục lợi chính sách. Với một số vướng mắc, khó khăn trong việc xác định các đối tượng lao động tự do, các đối tượng và ngành nghề khó xác định mức thu nhập ở cơ sở, tỉnh đang xin ý kiến cơ quan chuyên môn của Bộ để nhóm đối tượng này sớm được nhận hỗ trợ."
Gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 được người dân rất mong chờ, đặc biệt là nhóm đối tượng lao động tự do, lao động bị giảm sâu thu nhập. Vì vậy, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đang tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp... hoàn thành việc tổng hợp, rà soát, để các nhóm đối tượng sớm được nhận gói hỗ trợ ý nghĩa này./.
PV