Lao động
Tuyên Quang: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
11:34 AM 16/03/2018
Giải quyết việc làm mới cho người lao động luôn được coi là tiêu chí quan trọng trong công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Vì vậy, ngay từ đầu năm, nhiều giải pháp giảm nghèo đã được tỉnh triển khai thực hiện.
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, năm 2018, toàn tỉnh tập trung giải quyết việc làm cho 20.000 lao động. Trong đó, chú trọng chuyển đổi cơ cấu lao động theo hướng từ nông lâm nghiệp sang các ngành công nghiệp, xây dựng thương mại và dịch vụ, đặc biệt tại các xã thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sở cũng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức mở các phiên giao dịch việc làm, tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi… đưa thông tin tuyển dụng của những công ty uy tín trong và ngoài tỉnh đến các huyện, thành phố, giúp người lao động tiếp cận dễ dàng và thuận tiện hơn.
Công nhân Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Viên Châu (TP Tuyên Quang)
sản xuất gạch đất sét nung.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 cơ sở đào tạo nghề. Mục tiêu năm 2018, tỉnh phấn đấu đào tạo nghề cho trên 8.000 lao động. Các ngành nghề đào tạo gắn liền với nhu cầu thực tiễn của từng cá nhân, địa phương như: Sửa chữa máy nông nghiệp, điện, kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi… Anh Hoàng Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chiêm Hóa cho biết, ngay từ đầu năm Trung tâm đã xây dựng kế hoạch dạy nghề cụ thể. Cùng với đó, cử cán bộ đến các thôn, bản tìm hiểu nhu cầu học nghề của từng cá nhân để sắp xếp nghề phù hợp với từng hoàn cảnh, đảm bảo các đối tượng học nghề xong có việc làm, góp phần cải thiện cuộc sống.

Đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã gửi văn bản đến các huyện, thành phố về kế hoạch tổ chức các phiên giao dịch việc làm trong năm 2018 cho người lao động. Ông Nguyễn Đức Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nói, năm 2018 toàn tỉnh sẽ tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm. Phiên giao dịch việc làm lần thứ nhất được tổ chức tại Trung tâm vào đầu tháng 3. Các phiên giao dịch tiếp theo sẽ được tổ chức lưu động đến các xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện Na Hang, Lâm Bình, Hàm Yên. Trung tâm cũng đẩy mạnh việc liên kết với các công ty tuyển dụng lao động có uy tín, giúp người lao động có thêm nhiều cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp.

Việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng đã giúp người lao động có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp. Chị Nguyễn Phương Thảo, thôn Hưng Kiều 2, xã An Tường (TP Tuyên Quang) chia sẻ, trước đây chị làm việc tại Hà Nội với mức thu nhập gần 4 triệu đồng/tháng. Cuối năm 2017, chị biết được thông tin tuyển dụng của Siêu thị Vinmart (Trung tâm thương mại Vincom Palaza Tuyên Quang) chị đã nộp đơn ứng tuyển vào vị trí thu ngân. Đầu tháng 1-2018, chị bắt đầu đi làm. Sau khi hoàn thành thời gian thử việc 3 tháng, chị sẽ được ký hợp đồng và hưởng mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng. 

Với những giải pháp cụ thể gắn với tình hình thực tế của từng địa phương và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, chắc chắn mục tiêu tạo việc làm cho người lao động sẽ đạt kết quả khả quan ngay từ những tháng đầu năm. Từ đó, góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 100.000 lao động.

Theo Báo Tuyên Quang