Xã hội
Tuyên Quang định hình lối sống đẹp trong học đường cho trẻ em
08:55 AM 23/10/2019
(LĐXH)- Nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức các buổi diễn đàn, ngoại khóa với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đã thu hút đông đảo trẻ em tham gia, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, lành mạnh.
Theo ghi nhận tại một buổi ngoại khóa sinh hoạt dưới hình thức sân khấu hóa, với tiểu phẩm “Bạo lực học đường hậu quả khôn lường” do các em học sinh khối 7 của Trường THCS Chi Thiết (huyện Sơn Dương) biểu diễn, mới thấy được sự tham gia tích cực và ham hiểu biết của các em học sinh. Trong tiểu phẩm, các em trực tiếp được trao đổi với ban tư vấn của trường về bạo lực học đường đang diễn ra hiện nay; hiểu thể nào là quan niệm về tình bạn đẹp trong học sinh; quan điểm về bạo lực học đường và cách phòng, chống bạo lực học đường. Thông qua tiểu phẩm, các em học sinh muốn gửi những thông điệp cho các bậc phụ huynh và các bạn học sinh nâng cao hơn nữa trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, bạo lực học đường.
Học sinh Trường THCS Xuân Quang (huyện Chiêm Hóa) tại buổi ngoại khóa “Nói không với bạo lực học đường". 
Thời gian qua, để phòng, chống bạo lực học đường, các trường học trên địa bàn Tuyên Quang đã phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt nhiều giải pháp như “Xây dựng trường học an toàn  không có bạo lực học đường", “Lớp học không có học sinh vi phạm tệ nạn xã hội”… Từ đó, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh trong xây dựng trường học không có bạo lực học đường. Chỉ tính trong năm học 2018 - 2019, các liên đội trong tỉnh đã tổ chức được 632 buổi tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường và sinh hoạt chuyên đề Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”.
Thông qua các diễn đàn đã có rất nhiều câu chuyện về những mâu thuẫn trong lớp, trong trường, được các em học sinh đưa ra để thảo luận. Qua đó, các em được thể hiện chính kiến, quan điểm của mình và đưa ra cách giải quyết bạo lực học đường. Em Nguyễn Thành Trung, lớp 9B, Trường THCS Bình Thuận (thành phố Tuyên Quang), cho biết: Tại mỗi diễn đàn, trẻ em được nói lên tiếng nói của mình, cùng các bạn đặt ra những câu hỏi thực tế. Em cũng được các thầy, cô giáo có kinh nghiệm chia sẻ và giải đáp những kiến thức có được khi tham gia diễn đàn giúp em không còn bỡ ngỡ hay sợ hãi khi gặp phải những tình huống bạo lực học đường nói riêng và bạo lực nói chung.
Em Trương Thục Anh, lớp 11B1, Trường THPT Hàm Yên (huyện Hàm Yên), hào hứng chia sẻ: Được tham gia ngoại khóa về phòng, chống bạo lực học đường em thấy rất ý nghĩa. Qua chương trình đã giúp chúng em có được các cách xử lý tình huống khi gặp phải bạo lực học đường, đồng thời biết cách làm sao có được một tình bạn đẹp của tuổi học trò. Từ đó, giúp chúng em có những kỹ năng sống bổ ích, biết cách ứng xử, đặc biệt là biết cách giải quyết các mâu thuẫn bằng phương pháp hòa nhã, tránh gây gổ, đánh nhau dẫn đến tình trạng bạo lực học đường.
Bằng những hoạt động phong phú, nội dung sinh hoạt thiết thực, việc tổ chức các buổi ngoại khóa, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đã giúp các em học sinh có thái độ đúng đắn khi xử lý những mâu thuẫn trong cuộc sống. Qua đó nhằm ngăn chặn, đẩy lùi những hành vi tiêu cực, để học đường thực sự là nơi giáo dục, hình thành nhân cách cho mỗi trẻ em.

P.V