Xã hội
Tuyên Quang ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2020
03:15 PM 27/05/2020
(LĐXH)- Nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị -xã hội, gia đình và toàn xã hội trong việc thực hiện Luật Trẻ em, các chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; công tác chăm sóc cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…, ngày 26/5, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND về việc triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2020.
Với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 được tổ chức từ ngày 01/6 - 30/6/2020.
Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Tuyên Quang, Tháng hàng động vì trẻ em năm 2020 được tổ chức với các hoạt động: Triển khai các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em: Xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh năm 2020; thực hiện phóng sự truyền hình về công tác trẻ em phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; xây dựng sản phẩm truyền thông về phòng, chống xâm hại trẻ em và tổ chức treo băng zôn tuyên truyền trên địa bàn thành phố Tuyên Quang nhân Tháng hành động vì trẻ em; Tập trung tuyên truyền theo chủ đề và các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 nhằm nâng cao trách nhiệm của cơ quan tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và cá nhân trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em gắn với phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em; Tiếp tục tuyên truyền về Luật Trẻ em, Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1863/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020-2025.

Giờ học hát của cô và trò trường mầm non Đội Cấn, phường Đội Cấn (thành phố Tuyên Quang)

Đồng thời, quảng bá rộng rãi về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và các tài liệu liên quan đến chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2020; Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động tại cộng đồng cho gia đình, nhà trường, trẻ em về mối nguy hiểm và hậu quả của các yếu tố, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; Tăng cường công tác tập huấn nâng cao năng lựccho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên, người trực tiếp làm việc với trẻ và trẻ em về Luật Trẻ em; Thực hiện việc vận động ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp; ủng hộ, tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em từ nguồn tiết kiệm chi của đơn vị, địa phương theo phân cấp; các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tùy theo khả năng tự nguyện ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em với tinh thần tích cực nhất. Vận động các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ, tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
UBND tỉnh giao Sở Lao động - TBXH hướng dẫn, triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 trên phạm vi toàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em; các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin vềpháp luật, chính sách hỗ trợ cho trẻ em; phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng phóng sự truyền hình về công tác trẻ em. Vận động các nhà tài trợ hỗ trợ quà tặng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong Tháng hành động vì trẻ em và tiếp nhận ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Tăng cường kết nối các nhà tài trợ để hỗ trợ cho trẻ em cần sự trợ giúp. Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tặngquà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp, chỉ đạo thực hiện truyền thông, tuyên truyền, giáo dục về Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Trẻ em cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh. Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai các biện pháp thực hiện hiệu quả và chịu trách nhiệm việc đảm bảo an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh, sinh viên theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm tiếp nhận, điều trị, tư vấn chăm sóc sức khỏe, trị liệu tâm lý cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước.
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công  tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thực hiện quyền trẻ em trong Tháng hành động vì trẻ em. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông thuộc thẩm quyền quản lý, ưu tiên thời lượng phát sóng, đăng tin, bài viết về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, kêu gọi tài trợ cho trẻ em nghèo. Kiểm tra, thanh tra các hoạt động, sản phẩm, phương tiện thông tin, truyền thông dành cho trẻ em có liên quan đến việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo quy định của pháp luật.

Một lớp học bơi cho trẻ tại phường Phan Thiết (thành phố Tuyên Quang)

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; tăng cường trật tự, an toàn xã hội; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền và lợi ích của trẻ em theo quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan tuyên truyền, vận động cán bộ, đoànviên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tuyên truyền, phát động các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp; hướng dẫn các tổ chức thành viên trên địa bàn hưởng ứng và tổ chức tốt các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2020; Theo dõi giám sát, phản biện xã hội trong việc bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em; phát động toàn dân tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ em và bảo vệ trẻ em theo quy định của pháp luật, vận động mọi người dân phát hiện, ngăn chặn, tố giác những vấn đề nóng về trẻ em như bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích. Tỉnh đoàn Tuyên Quang tổ chức tuyên truyền đến lực lượng đoàn viên, thanh thiếu niên về Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan. Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu niên, nhi đồng, ưu tiên các em ở địa bàn dân cư, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong dịp hè; tổ chức các sân chơi cho trẻ em tại các khu vực công cộng bảo đảm an toàn, lành mạnh; tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ em kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng tránh các nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, phòng tránh tai nạn thương tích.
Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức hiệu quả các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, bảo đảm hiệu quả, ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bố trí kinh phí và vận động các nguồn lực cho việc triển khai Tháng hành động vì trẻ em tại địa phương một cách thiết thực và hiệu quả; xây dựng các công trình dành cho trẻ em (khu vui chơi giải trí, bể bơi, nâng cấp trường, lớp học...), ưu tiên giải quyết những vấn đề tồn tại lâu dài, bức xúc trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ở địa phương. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai các biện pháp thực hiện hiệu quả và chịu trách nhiệm việc đảm bảo an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh, sinh viên theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vivi phạm quyền trẻ em theo đúng quy định của pháp luật.

Chí Tâm