Xã hội
Tuổi trẻ huyện Chương Mỹ thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"
01:48 PM 25/10/2017
(LĐXH)-Tuổi trẻ huyện Chương Mỹ đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, phong trào thiết thực, hiệu quả nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Trong những năm qua, để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của mình đối với những anh hùng liệt sỹ, những người có công với đất nước, Huyện đoàn và các cơ sở đoàn trong toàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; sự ra đời và ý nghĩa của ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 qua các buổi sinh hoạt, nói chuyện truyền thống, vận động các đoàn viên, thanh niên, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Huyện đoàn Chương Mỹ tặng quà cho các gia đình chính sách tại Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình chính sách, trên cơ sở đó đề ra giải pháp giúp đỡ phù hợp. Đối với thanh, thiếu niên, nhi đồng khối trường học, các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, gặp gỡ các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn.
Qua những câu chuyện sinh động được kể lại bởi những nhân chứng lịch sử trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của lớp lớp thế hệ thanh, thiếu niên, nhi đồng.
Từ năm 2012 đến nay, Huyện đoàn và các cơ sở Đoàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng 250 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, tặng 1.124 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 554 triệu đồng. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Chương Mỹ cũng phối hợp với Hội thầy thuốc trẻ Hà Nội tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 325 thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và tặng 50 suất quà cho người có công với cách mạng tại xã Đông Sơn. Đồng thời khám và cấp thuốc miễn phí cho 1.550 đối tượng thuộc diện chính sách trị giá trên 40 triệu đồng.
Đoàn viên thanh niên xã Đông Sơn thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ.
Cùng đó, Chi đoàn Trung tâm y tế cũng khám và cấp thuốc miễn phí cho 419 đối tượng chính sách, người nghèo tại xã Đồng Lạc. Nằm trong các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, vào dịp tháng 7 hàng năm các cơ sở Đoàn trong toàn huyện tổ chức được 140 buổi ra quân quét vôi, làm đẹp khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ với  2.600 công lao động.
Đặc biệt, vào tối 26/7 hàng năm, hoạt động “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sỹ đã được Huyện đoàn Chương Mỹ chỉ đạo tới các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức tại 32 nghĩa trang liệt sỹ và Đài tưởng niệm trong toàn huyện với hàng nghìn đoàn viên thanh niên tham gia. Đã có hàng chục nghìn ngọn nến, bông hoa và nén hương được đoàn viên thanh niên thắp lên trên mộ của các anh hùng liệt sỹ với lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.
Hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - Liệt sỹ năm nay, Huyện đoàn Chương Mỹ đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai tổ chức với nhiều nội dung, hình thức phong phú như: tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân về ý nghĩa của ngày thương binh liệt sỹ. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề "Theo bước chân những người anh hùng".
Các em học sinh thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Chúc Sơn.
Thực hiện công tác phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi tặng quà và phụ giúp việc nhà cho người có công, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, các thương bệnh binh. Vận động nguồn lực, đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng và tu sửa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt của các gia đình có công với cách mạng. Tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia chỉnh trang, làm sạch đẹp các phần mộ, đài tưởng niệm liệt sỹ và các nghĩa trang.
Cũng như hàng năm, vào tối 26/7 Huyện đoàn Chương Mỹ tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm của huyện và tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách, thương, bệnh binh ở một số xã trên địa bàn huyện. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang các xã, thị trấn./.
Vũ Liên