Thời sự
Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 hy vọng có nhiều sáng kiến để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
01:07 PM 09/10/2017
(LĐXH) Ngày 9-10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức họp báo giới thiệu về các sự kiện của doanh nghiệp trong Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại cuộc họp báo.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã cập nhật tình hình chuẩn bị tổ chức sự kiện của doanh nghiệp tại APEC 2017 do VCCI chủ trì.
Theo đó, trong khuôn khổ diễn ra tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11-2017, các hội nghị của doanh nghiệp gồm có: Kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) lần thứ 4 diễn ra từ ngày 4 đến 6-11; Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam; Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC và đối thoại giữa ABAC với các lãnh đạo APEC. 
Hội nghị cũng sẽ bàn về tương lai của các nền kinh tế APEC, tập hợp những DN hàng đầu của 21 nền kinh tế trong khu vực, động lực chính của APEC. Đồng thời, Hội nghị xoay quanh thảo luận về các nhóm vấn đề chính như: Tương lai của toàn cầu hoá; phát triển nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp; chuỗi giá trị toàn cầu...
Để tiến tới tuần lễ cấp cao của APEC, trong suốt quá trình vừa qua, VCCI đã luôn đồng hành cùng các cơ quan của Chính phủ với các hội nghị Bộ trưởng, Ban thư ký APEC để tham gia vào tất cả các diễn đàn của các nền kinh tế để bàn về vấn đề kinh tế của doanh nghiệp.
Hoạt động cao điểm sẽ diễn ra vào Tuần lễ cấp cao, trong đó có 2 hoạt động quan trọng.
Thứ nhất là cuộc họp cấp cao của cộng đồng kinh doanh APEC. Đây là cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế thông qua Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).
Thứ hai là hội nghị thượng đỉnh các doanh nghiệp APEC, nơi tập trung các doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực. Đây là diễn đàn lớn nhất về kinh doanh diễn ra trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017 với sự tham dự của các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học, những người đứng đầu nền kinh tế các nước thành viên. Hội nghị sẽ thảo luận về tương lai của kinh tế toàn cầu cũng như xu hướng hội nhập, xu hướng cải cách, hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, đây là hai hoạt động thường xuyên, thông lệ hàng năm của APEC dù được tổ chức ở bất cứ nước nào.
Chủ tịch VCCI cho biết thêm: “Ngoài ra, năm nay hội nghị APEC diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam nên chúng ta sẽ tận dụng cơ hội này để xúc tiến đầu tư, tạo cơ hội kết nối cộng đồng doanh nghiệp, do đó VCCI đề xuất tổ chức thêm 2 sự kiện nữa, gồm: Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS); các cuộc gặp gỡ, đối thoại bên lề về đầu tư của cộng đồng kinh doanh Việt Nam với các nhà lãnh đạo kinh tế”
Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam sẽ được VCCI tổ chức thường niên. Đây là hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư và hợp tác quốc tế lớn nhất được tổ chức ở Việt Nam hàng năm, bắt đầu từ năm nay. Hội nghị năm nay sẽ do Thủ tướng phát biểu khai mạc và chủ trì.
Các cuộc gặp gỡ, đối thoại bên lề về đầu tư của cộng đồng kinh doanh Việt Nam với các nhà lãnh đạo kinh tế là hoạt động mới của năm nay và cũng là sáng kiến của Việt Nam. Cụ thể, một đoàn doanh nghiệp Việt Nam cho Chủ tịch VCCI dẫn đầu sẽ có các buổi làm việc với lãnh đạo các nền kinh tế về các vấn đề cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp với các nền kinh tế đó.
Cũng tại buổi họp báo, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC cho biết, Hội đồng đã trình Chủ tịch nước các khuyến nghị chính để gửi đến Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017.
Theo đó, ABAC đưa ra các khuyến nghị về tăng cường phát triển tự do hoá thương mại, tăng độ hấp dẫn cho đầu tư vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tăng cường kết nối, ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật số; tăng cường hơn nữa hợp tác công tư để huy động nguồn vốn và kinh nghiệm của khu vực kinh tế tư nhân. Về phát triển bền vững, sáng tạo, ABAC khuyến nghị đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp sáng tạo, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận tài chính; Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ phát triển để các doanh nghiệp tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu, ưu tiên sử dụng công nghệ số...
Ông Hoàng Văn Dũng chia sẻ, ABAC đánh giá cao năm APEC Việt Nam 2017 và hy vọng sẽ có nhiều sáng kiến để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực hướng tới phát triển bền vững, đổi mới và bao trùm cho cộng đồng APEC.
Thảo Lan