Lao động
Từ chối giúp việc cho gia đình Tổng giám đốc: Hàng trăm công nhân bị đuổi khỏi nơi làm việc
11:35 AM 09/10/2017
Không đồng tình trước cách hành xử và đòi hỏi vô lý của Tổng Giám đốc Công ty Quốc tế sản xuất hộp cao cấp Hà Nội – HIPC (tại đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, Hà Đông), hàng trăm công nhân đã kiến nghị chủ doanh nghiệp có chế độ bảo vệ sức khỏe công nhân. Tuy nhiên, đề nghị không được giải quyết, hàng trăm công nhân còn bị đuổi ra khỏi nơi làm việc.
Theo trình bày của công nhân của Công ty HIPC, thời gian qua, nhà riêng của Tổng Giám đốc ( người Anh Quốc) không có người giúp việc. Vì thế, vị này quyết định lấy một công nhân đang làm việc tại công ty sang làm giúp việc cho gia đình. Tuy nhiên, không công nhân nào đồng ý vì theo hợp đồng lao động đã ký kết thì công việc của họ là sản xuất.
Không được vào làm việc, rất đông công nhân Cty HIPC tụ tập trước cổng Cty. Ảnh Đ.Đ
Tức giận trước thái độ của công nhân khi cho rằng, họ đã chống đối mệnh lệnh của cấp trên. Ngày 4/10, Tổng giám đốc (TGĐ) Cty HIPC đã bắt tất cả công nhân phải đứng làm việc 8 giờ/ngày (do tính chất công việc đặc thù, trước đó công nhân được phép ngồi làm việc - PV). Ngày 5/10, khi đến Cty làm việc tất cả công nhân của Cty HIPC tiếp tục bị TGĐ bắt đứng làm việc.
Chị H, một công nhân làm việc hơn 10 năm tại Công ty HIPC bức xúc: Do tính chất công việc là sản xuất các hộp đựng đồ trang sức bằng thủ công, đòi hỏi các công đoạn rất tỉ mỉ. Vì thế, chúng tôi được phép ngồi làm việc, mặc dù để có được ghế ngồi công nhân phải tự bỏ tiền ra mua. Thế nhưng, chỉ vì lý do bắt công nhân sang làm giúp việc riêng cho gia đình không được, TGĐ đã văng tục, chửi bới, bắt công nhân phải đứng làm việc, trong đó có cả những công nhân đang mang thai. Thậm chí, TGĐ còn đập ghế, ném ghế từ tầng 2 xuống tầng 1 và không cho công nhân ngồi.
“Việc phải đứng làm việc suốt 8 tiếng/ngày, khiến sức khỏe của chúng tôi không được bảo đảm. Trước vấn đề này chúng tôi cũng đã đề nghị lãnh đạo Cty cho phép ngồi làm, tuy nhiên không những đề nghị của công nhân không được giải quyết, mà TGĐ còn đuổi công nhân ra khỏi xưởng nếu ai chống đối. Trong ngày 6 và sáng 7/10, chúng tôi tiếp tục đến Cty làm việc nhưng đều bị chủ doanh nghiệp đóng cổng không cho vào, chỉ một bộ phận nhỏ các chị em được vào làm việc với lý do: vào để thỏa thuận với chủ doanh nghiệp”, chị H bức xúc.
Không được đáp ứng đòi hỏi vô lý, chủ doanh nghiệp HIPC đã ném ghế và đuổi công nhân ra khỏi nơi làm việc. Ảnh Đ.Đ
Sau khi sự việc xảy ra, nhận được thông tin, đại diện Liên đoàn Lao động quận Hà Đông cùng các cơ quan có trách nhiệm đã tới Công ty HIPC nắm bắt tình hình, cũng như đề nghị chủ doanh nghiệp đối thoại với công nhân để giải quyết sự việc.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Phùng Thị Khanh – Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hà Đông cho biết, sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã kết hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền…đến tuyên truyền và ổn định tình hình cho công nhân. Nguyện vọng của công nhân vẫn muốn được làm việc, cống hiến cho công ty. Tuy nhiên, hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa đối thoại trực tiếp được với chủ doanh nghiệp.
"Trước mắt chúng tôi đã làm việc với đại diện Công ty HIPC và họ đồng ý để thứ 2 tuần tới công nhân đến làm việc bình thường", bà Khanh nói.
Đối với đề nghị của công nhân khi yêu cầu chủ doanh nghiệp cho phép công nhân ngồi làm việc nhằm đảm bảo sức khỏe, theo bà Khanh, đại diện Công đoàn, cũng như các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương…đã làm việc, tuy nhiên chưa nhận được sự hợp tác từ chủ doanh nghiệp.
"Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị đại diện phía doanh nghiệp làm việc để nắm bắt được thông tin cụ thể từ hai phía, cũng như yêu cầu công ty đối thoại với công nhân để tìm tiếng nói chung. Qua đó, bảo đảm quyền lợi của công nhân tốt nhất và theo đúng pháp luật, cũng như quy chế của công ty”, bà Khanh cho hay.
Theo laodongthudo.vn