Xã hội
Từ 01/01/2022: Lao động người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bắt buộc phải tham gia BHXH
02:33 PM 03/11/2018
(LĐXH) – Đây là thông tin được đồng chí Đinh Thu Hiền, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam cho biết tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Nghị định số 143/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật BHXH và Luật an toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có một số điểm mới như về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng.
Cụ thể:
Về đối tượng đóng: người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam, trừ các trường hợp: di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 187 của Bộ luật Lao động.
Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ tháng 10/2018
Mức đóng của người lao động: Từ ngày 01/12/2018 đến ngày 31/12/2021, người lao động không phải đóng BHXH bắt buộc. Từ ngày 01/01/2022, người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc có trách nhiệm đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Mức đóng của người sử dụng lao động: Từ ngày 01/12/2018 đến ngày 31/12/2021, hàng tháng, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động như sau: Đóng 3% vào quỹ ốm đau, thai sản; Đóng 0,5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
Từ ngày 01/01/2022, hàng tháng người sử dụng lao động đóng trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động như sau: Đóng 3% vào quỹ ốm đau, thai sản; 0,5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Căn cứ vào khả năng cân đối của quỹ BHTNLĐ, BNN, Chính phủ xem xét điều chỉnh mức đóng 0.5% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 01/01/2020. Phương thức đóng sẽ được thực hiện theo Hàng tháng.
Trả lời báo chí về việc Nghị định này sẽ được BHXH Việt Nam triển khai như thế nào và liệu có khó khăn vướng mắc gì không đồng thời BHXH Việt Nam đã chuyển bị sẵn sàng những giải pháp gì để thực hiện Nghị định, đồng chí Nguyễn Mạnh Chữ, Phó Trưởng ban Thu, BHXH Việt Nam cho biết, Nghị định vừa ra đời bắt đầu thực hiện từ ngày 1/12/2018. Tuy nhiên về cơ bản đối tượng được xác định như đối tượng tham gia là lao động Việt Nam, hồ sơ, trình tự, cách thức quản lý tương tự như lao động Việt Nam nên việc triển khai thực hiện Nghị định hi vọng sẽ không gặp phải khó khăn vướng mắc.
Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, hiện BHXH Việt Nam đang tham mưu và tiến hành một số các đàm phán song phương về BHXH với các nước có khá nhiều lao động đang làm việc ở Việt Nam và ngược lại đang sinh sống và làm việc ở nước bạn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức… Hi vọng thời gian tới sẽ có thể ký kết được các Hiệp định song phương về BHXH với các nước này. Bởi làm được như vậy sẽ rất thuận lợi cho lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam và người lại, sẽ đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài./.

T. Quyên