Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế: Triển khai nhiều giải pháp linh hoạt trong công tác tuyển sinh và đào tạo
09:09 AM 16/08/2021
(LĐXH) – Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học 2021-2022, Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế (Bắc Giang) đã linh hoat các các giải pháp tuyể sinh như: Tư vấn, giải đáp thắc mắc qua điện thoại; Tổ chức các hội nghị tư vấn tuyên truyền tuyển sinh trực tuyến; Tăng cường tuyên truyền tuyển sinh qua các phương tiện truyền thông (kênh truyền hình, phát thanh từ Trung ương đến địa phương; đài phát thanh cơ sở (thôn, bản); mang xã hội…)
Chung tay phòng, chống dịch
Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế từ lâu được biết đến là địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo nghề cho học sinh trên địa bàn huyện Yên Thế cũng như người dân trong tỉnh Bắc Giang. Với chức năng, nhiệm vụ đào tạo nghề, đào tạo giáo dục thường xuyên và đào tạo bồi dưỡng cán bộ theo yêu cầu của địa phương, trong gần 20 năm qua, nhà trường đào tạo hàng nghìn lao động có tay nghề cho địa phương.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch, Nhà trường đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm góp phần chung tay cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.
Với đặc thù là một trường đào tạo học sinh phổ thông gắn với đào tạo nghề, ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát trở lại đợt 4, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường khởi động lại hệ thống phòng, chống dịch. Nhà trường đã mua 01 máy bơm để phun khử khuẩn thường xuyên; máy đo thân nhiệt; chuẩn bị nước sát khuẩn hoặc nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng tại vị trí thuận lợi, ở những khu vực giáo viên, học sinh thường xuyên qua lại sử dụng. Tại mỗi lớp học có trang bị đầy đủ nước rửa tay khô, găng tay, khăn lau, bình phun khử khuẩn. Ban chấp hành Đoàn trường đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến từng đoàn viên, thanh niên về diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng. 
Học sinh Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế đo thân nhiệt trước khi vào lớp học
Thầy Phạm Hồng Văn, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: Đoàn trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế luôn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế nhà trường tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp; thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, tự theo dõi sức khỏe bản thân để phát hiện kịp thời và báo cáo giáo viên khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở; đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay trước khi vào lớp, sau khi thực hành, thí nghiệm, sử dụng sách, vở, học liệu dùng chung. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý”. 
Kết thúc mỗi buổi học, nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, phun khử khuẩn trường, lớp theo đúng quy định; kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo. Khi học sinh phải tạm dừng đến trường để thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi sức khỏe học sinh tại nhà, đồng thời tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh khối 12 với phương châm “chỉ dừng đến trường, không dừng việc học”. Qua đó giúp các em củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021, Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế có 298 thí sinh dự thi. Kết quả, có 291 thí sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 97,65%, trong đó có 85 học sinh có điểm xét tốt nghiệp đạt từ điểm 7 trở lên, chiếm 28,5%. Đây là kết quả ấn tượng, hết sức phấn khởi và rất đáng tự hào trong bối cảnh toàn ngành giáo dục, trong đó có thầy và trò trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế phải đối mặt với những khó khăn chung của cả nước do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.
Linh hoạt các giải pháp tuyển sinh
Cũng như các các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác trong tỉnh Bắc Giang và cả nước, Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học mới, nhà trường đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tuyển sinh, đào tạo linh hoạt, thích ứng với tình hình mới.
Hội đồng tuyển sinh của nhà trường đang xét hồ sơ
Chia sẻ về những khó khăn trong công tác tuyển sinh của nhà trường, thầy Đào Quyết Thắng, Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên các hội nghị trực tiếp tuyên truyền tuyển sinh đối với học sinh và phụ huynh học sinh đều không tổ chức được; Không tổ chức được các đoàn học sinh, phụ huynh của các trường THCS, THPT về thăm trực tiếp nhà trường (Khi về thăm trực tiếp nhà trường học sinh, phụ huynh có được đầy đủ thông tin hơn, yên tâm hơn về ngành, nghề mình lựa chọn); Công tác thu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển vào học giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn ( Nhận hồ sơ trực tiếp: Học sinh thuộc vùng phong tỏa, cách ly không thể đến trường nộp hồ sơ; Nộp hồ sơ online: Trên thực tế nhiều học sinh, phụ huynh chưa quen với hình thức nộp hồ sơ online, cùng với đó ở một số địa phương vùng sâu, xa đặc biệt khó khăn hệ thống đường truyền internet chưa có hoặc có nhưng chất lượng kém).
Bên cạnh đó, thời gian tổ chức nhập học của nhà trường phải lui lại, trong thời gian đó nhiều học sinh đã trúng tuyển do chờ đợt lâu, thêm nhiều ý kiến của bạn bè, người thân, lập trường tư tưởng không vững vàng nên đã thay đổi không đi học nghề nữa. Chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể có phối hợp và hỗ trợ nhà trường trong công tác tuyển sinh nhưng không được cao như trước vì tập trung nhiều thời gian và nguồn lực vào công tác phòng, chống dịch. Mặt khác, dịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp phá sản, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, cắt giảm công nhân... do đó cũng có một phần ảnh hưởng đến việc lựa chọn của học sinh và phụ huynh học sinh là có đi học nghề hay không?
Học sinh đến nhập học năm học 2021-2022 được tặng mũ bảo hiểm
Trước tình hình đó, nhà trường đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học mới. Từ cuối tháng 3, trường dồn sức cho đợt tuyển sinh năm 2021 với quyết tâm đạt kết quả cao nhất. Cùng với phân công giáo viên đảm trách công việc cụ thể, nhà trường liên hệ chặt chẽ các trường THCS rà soát, phân luồng học sinh để định hướng học nghề hệ trung cấp; đồng thời, phân công thành viên tổ tuyển sinh liên hệ với các trường THCS, các xã, thị trấn để huy động tối đa số học sinh sau phân luồng, có nhu cầu học nghề. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường tuyên truyền tuyển sinh trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, như: Kênh truyền hình, phát thanh từ trung ương đến địa phương; Đài phát thanh cơ sở (thôn, bản); mạng xã hội Facebook, Zalo...; Tổ chức các hội nghị tư vấn tuyên truyền tuyển sinh trực tuyến... Tính đến tháng 8, Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế đã nhập tổ chức nhập học cho 400 học sinh trúng tuyển hệ Trung cấp, đạt 67% chỉ tiêu. Thời gian tới, nhà trrường sẽ phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tiến hành rà soát, vận động các em học sinh tiếp tục đăng ký học nghề hệ Trung cấp.
Với những giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, tin tưởng rằng Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế sẽ hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học 2021-2022, góp phần quan trọng trong việc đào tạo và cung ứng nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
Nguyễn Hiền