Lao động
Trường Trung cấp dân tộc nội trú Nghệ An: Địa chỉ đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc miền núi
11:01 AM 05/08/2017
LĐXH - Nằm trên địa bàn vùng núi Tây Nam của tỉnh Nghệ An, Trường Trung cấp dân tộc nội trú có nhiệm vụ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trong độ tuổi của 6 huyện miền núi gồm Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ, Thanh Chương, trong đó có 2 huyện nghèo.
Học sinh của trường trong giờ thực hành nghề may
Với đặc điểm là đồng bào ở các địa phương nơi đây chủ yếu là dân tộc Thái, Mông, Khơ mú, Tày, Đan Lai, Nùng và Kinh, địa hình núi rừng hiểm trở, nhiều sông suối, đường giao thông phức tạp, thời tiết khắc nghiệt nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất tỉnh.... Song được sự quan tâm, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành của tỉnh cũng như chính quyền các địa phương và sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, trong những năm qua, Trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả trong công tác tuyển sinh và đào tạo. Hàng năm nhà trường tuyển sinh đào tạo đạt và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao, năm 2016, trường đã tuyển sinh đào tạo sơ cấp đạt 104,8%, trung cấp đạt 100% chỉ tiêu. 6 tháng đầu năm 2017, trường đã tuyển sinh đào tạo sơ cấp đạt 56% kế hoạch cả năm, trung cấp đã tuyển sinh đạt 78,3% kế hoạch được giao.
Để thu hút học sinh người dân tộc thiểu số vào học nghề góp phần đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân ở vùng miền núi, Nhà trường đã phối hợp với các huyện, xã, các phòng Giáo dục – Đào tạo, các trường PTTH, THCS trong vùng tổ chức các hội nghị phân luồng hướng nghiệp cho học sinh và phụ huynh, tuyên truyền về chế độ chính sách học nghề, cung cấp các thông tin về ngành nghề đạo tạo để người học biết, chọn nghề học phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục chỉnh sửa chương trình phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, bổ sung mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Đồng thời, chủ động trong việc phối hợp với các doanh nghiệp, gia đình học sinh ký cam kết 3 bên (Gia đình – Nhà trường – Doanh nghiệp) để giải quyết việc làm cho học sinh sau khi ra trường. 
Tỷ lệ lao động có việc làm tại chỗ và được nhà trường giới thiệu đi làm việc cho các doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp đạt 83%, các nghề phi nông nghiệp được nhà trường giới thiệu đi làm việc tại Xí nghiệp May xuất nhập khẩu Hải Phòng, Công ty May D&J Nam Định, Công ty cổ phần Sông đà 4, Công ty cổ phần LILAMA18,... và ký cam kết tiêu bao sản phẩm như nghề dệt thổ cẩm, trồng nấm... Các nghề nông nghiệp học viên chủ yếu tự tạo việc làm nhằm phát triển kinh tế gia đình tại địa phương, tranh thủ lúc nhàn rỗi để chăn nuôi, trồng trọt tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Có thể nói, với phương châm phấn đấu nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo nhằm giúp đồng bào dân tộc miền núi có việc làm ổn định, Trường Trung cấp dân tộc nội trú đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy để học sinh địa bàn các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An lựa chọn ngành nghề học tập, tìm kiếm việc làm nâng cao chất lượng cuộc sống./.
N.Ngọc