Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới
11:34 AM 27/11/2020
(LĐXH) Ngày 26/11/2020, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) kỷ niệm 10 năm thành lập trường và đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến dự và trao danh hiệu cao quý cho nhà trường. Cùng dự buổi lễ còn có các đồng chí: Phạm Tất Thắng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Nguyễn Hữu Độ -Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Kim Sơn- Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cùng lãnh đạo các Bộ, ban ngành, các thế hệ thầy trò Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.
Tại buổi lễ, TS Lê Công Lợi - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên cho biết: Cách đây 55 năm, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, lãnh đạo Đảng Nhà nước đã có chủ trương tuyển chọn đào tạo các học sinh xuất sắc, các nhà khoa học giỏi nhằm chuẩn bị nhân lực cho công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc sau này.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lao động

cho Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

Thực hiện chiến lược đó, ngày 14/9/1965, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định mở những lớp cấp 3 phổ thông dạy những lớp học sinh có năng khiếu về Toán. Lớp học sinh chuyên Toán đặc biệt của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ra đời với 35 học sinh đến từ 10 tỉnh thành của miền Bắc. Lớp học đầu tiên này được khai giảng vào ngày 14/9/1965 tại Lò Đúc, Hà Nội.
Tiếp các khóa của những học sinh đặc biệt với kí hiệu A0 của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, các học sinh chuyên Toán đã được đào tạo bồi dưỡng thành những học sinh giỏi về Toán và được chọn cử đi đào tạo ở nước ngoài hoặc học tiếp ở trong nước để trở thành những chuyên gia KHKT cho đất nước.
Với truyền thống 55 năm  của khối chuyên Toán - Tin, 35 năm truyền thống khối chuyên Vật lý và gần 30 năm khối chuyên Hóa học và hơn 20 năm khối chuyên Sinh học, các thế hệ học sinh của trường đã trưởng thành, trở thành những nhà khoa học, nhà lãnh đạo nhà quản lí, góp công sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
10 năm gần đây, để đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn mới, ngày 4/6/2010, UBND TP Hà Nội có quyết định thành lập Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên trên cơ sở sáp nhập các khối chuyên Toán Tin, Vật lý, Hóa học, Sinh học trực thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc mừng những thành tích xuất sắc

của thầy trò Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Ngay từ ngày đầu sáp nhập 4 khối chuyên, nhà trường đã vượt qua những thiếu thốn về cơ sở vật chất, về đội ngũ các thầy cô giáo cơ hữu, về các mô hình tổ chức, cách thức đào tạo của trường chuyên, tạo đà phát triển lớn mạnh cho trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên ngày nay.
10 năm qua, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên có hơn 4.500 học sinh tốt nghiệp. Học sinh của trường xuất sắc giành được 23 huy chương Vàng Olympic quốc tế của tất cả 5 môn: Toán học, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và nhiều huy chương Bạc, huy chương Đồng. 
Tiêu biểu là học sinh Nguyễn Thế Hoàn lớp chuyên Toán khóa 2012-2015, Đinh Quang Hiếu lớp chuyên Hóa khóa 2014-2017, Phạm Đức Anh lớp chuyên Hóa khóa 2015- 2018, Bùi Hồng Đức lớp chuyên Tin khóa 2017-2020 đã 2 lần liên tiếp giành huy chương Vàng Olympic Toán học, Hóa học, Tin học quốc tế.
Nữ học sinh Nguyễn Phương Thảo chuyên Sinh khóa 2015-2018 đạt huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2018 với điểm cao nhất cuộc thi. Đặc biệt, vừa qua học sinh Ngô Quý Đăng lớp chuyên Toán khóa 2019-2022 đã xuất sắc giành huy chương Vàng và xếp hạng 4/616 tại Olympic Toán học quốc tế năm 2020, đây là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam được tham dự Olympic quốc tế.

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn mong muốn nhà trường

tiếp tục thể hiện tinh thần “người Anh hùng” trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. 

Song song với mục tiêu đào tạo nhân tài, công tác giáo dục toàn diện của nhà trường đã đạt được kết quả tốt, xứng tầm là cơ sở đào tạo uy tín bậc nhất cả nước. Trong các kì thi tuyển sinh đại học từ 2010 đến nay, nhà trường luôn đứng trong tốp 10 các trường THPT cả nước.
Học sinh của nhà trường hầu hết trúng tuyển vào các lớp cử nhân tài năng chất lượng cao, lớp tiên tiến của các trường Đại học lớn. Nhiều học sinh đã nhận được học bổng toàn phần của các ngành học hấp dẫn của các trường Đại học hàng đầu thế giới. Nhà trường đã tiên phong trong triển khai nghiên cứu khoa học trong học sinh. Hàng năm, nhiều nhóm học sinh của nhà trường tham gia các dự án nghiên cứu khoa học, giành nhiều giải thưởng trong nước, khu vực và quốc tế.
Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức cho học sinh trao đổi giao lưu với học sinh quốc tế. Thông qua các cuộc giao lưu, học sinh nhà trường thể hiện được năng lực về KHTN, kĩ năng của học sinh toàn cầu như thuyết trình bằng tiếng Anh, làm việc nhóm, được các GS của các trường đại học nước ngoài đánh giá cao.
Bên cạnh việc rèn luyện phát triển năng lực tư duy cao theo truyền thống, trong những năm qua, nhà trường đã tổ chức các CLB những hoạt động trải nghiệm giúp học sinh chơi mà học, để có sức khỏe và năng lực. Nhiều học sinh vừa học tốt chương trình nâng cao của nhà trường, vừa phát triển năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc
Đằng sau những thành công của học sinh là đội ngũ các thầy cô giáo luôn hết mình tìm tòi, cập nhật bài giảng theo hướng mới nhất của thế giới để hướng dẫn học sinh lĩnh hội và tiếp nhận, nhất là các thầy cô tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Mặc dù số lượng giáo viên cơ hữu không nhiều nhưng các thầy cô đã khắc phục mọi khó khăn không ngừng học hỏi, tiên phong khám phá tri thức đỉnh cao cùng những học trò xuất sắc của mình.
Danh hiệu Anh hùng lao động thời kì đổi mới cho thầy trò trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên là phần thưởng quý giá và rất tự hào của thầy trò nhà trường. Đó là minh chứng cho sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và xã hội tới việc bồi dưỡng phát hiện nhân tài cấp THPT, chuẩn bị nguồn nhân lực tốt nhất theo yêu cầu phát triển của KHKT, công nghệ, giáo dục cho đất nước trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch nước tặng quà cho học sinh có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Một ngôi trường ươm tạo tài năng, phát triển học sinh năng khiếu các khoa học tự nhiên được phong tặng danh hiệu anh hùng, điều đó có nghĩa đơn vị đã có những đóng góp to lớn trong lĩnh vực phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Đây từng là nơi ươm mầm cho những nhà khoa học tên tuổi, nhà hoạt động xã hội và quản lý tài năng như các Giáo sư Trần Văn Nhung, Đào Trọng Thi, Đàm Thanh Sơn, Ngô Bảo Châu và các nhà khoa học tầm vóc khác... Ngày nay, nhắc tới Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên là nhắc tới một thương hiệu, một niềm mong ước của học sinh phổ thông được vào học, một niềm tự hào của nhiều thế hệ.
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội mong muốn, các thầy cô Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên tiếp tục cố gắng phấn đấu, thể hiện tinh thần người anh hùng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, tiếp tục phát hiện, vun đắp và phát triển các tài năng khoa học tự nhiên.
Trường cần đặt vấn đề đổi mới toàn diện việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài trong bối cảnh mới, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập cho đối tượng học sinh chuyên, triển khai sâu rộng phương pháp giáo dục cá thể hóa, xây dựng môi trường giáo dục tiên tiến. Trường cần phấn đấu để ngôi trường này, người học, người dạy, người phục vụ, phụ huynh học sinh, nhà quản lý đều cảm thấy hạnh phúc với công việc.
Thảo Lan