Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành xem khó khăn trong đại dịch chính là cơ hội để làm mới mình
03:40 PM 18/02/2022
(LĐXH) - Để ứng phó tình hình dịch mà vẫn đảm bảo yêu cầu đặc thù của giáo dục là phải diễn ra thường xuyên, liên tục, phải có tương tác giữa thầy và trò, phải kết hợp nhuần nhuyễn thực học với thực hành, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới vừa đáp ứng tiến độ đào tạo vừa đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cung ứng ra xã hội.
Toà nhà N1 của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tại khu công nghệ cao Thành phố Thủ Đức, TPHCM
Kế hoạch linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch
Một nửa chặng đường của năm học 2021–2022 đã trôi qua và một mùa Xuân nữa lại cận kề nhưng không khí năm nay hoàn toàn khác với “tiền lệ”. Sự huyên náo tấp nập vốn có nơi trường học của những ngày cuối năm được thay thế bằng không gian vắng lặng, yên tĩnh lạ thường! Sân trường không một bóng SV. Giảng đường không tiếng cười đùa. Khu tự học cũng vắng tiếng rì rầm trao đổi, chuyện trò… Tàn dư mà đại dịch COVID-19 để lại trong năm qua là cách ly, là giãn cách xã hội, là SV phải tốt nghiệp – tựu trường online, phải học trực tuyến ngày qua ngày… Công tác giáo dục cả nước bị gián đoạn và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng không nằm ngoài làn sóng ảnh hưởng đó.
Trong thời dịch, yêu cầu an toàn sức khỏe cần đặt lên hàng đầu đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải nhanh chóng thích ứng với bối cảnh, tranh thủ sự tiến bộ của khoa học công nghệ để đẩy nhanh khả năng thích ứng và kiểm soát chất lượng đào tạo. Các hoạt động hội họp, giảng dạy bắt buộc phải tiết giảm tối đa để đảm bảo các tiêu chí giãn cách an toàn. Nhưng tiết giảm không có nghĩa là ngừng dạy, dừng học. Thách thức cho ban lãnh đạo Nhà trường lúc này là phải đặt lên bàn cân giữa mục tiêu đào tạo, tính hiệu quả và khả năng triển khai. Nhưng cũng chính từ những khó khăn đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành xem như có được cơ hội để làm mới mình, để nâng cao khả năng thích ứng trong bối cảnh mới, vừa đảm bảo tiến độ đào tạo vừa đáp ứng chất lượng nguồn nhân lực cung ứng ra xã hội.
NTTU_Ngân hàng mô phỏng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành 
Để công tác giảng dạy không bị gián đoạn mà vẫn tuân thủ nguyên tắc bảo vệ sức khỏe cho GV, SV, Nhà trường đã ngay lập tức triển khai đào tạo qua E-learning. Vì là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ E-learning từ những năm 2015–2016 nên khi chuyển hình thức đào tạo từ trực tiếp sang trực tuyến, mọi hoạt động dạy, học vẫn được tổ chức và diễn ra một cách đồng bộ, hệ thống phần mềm cũng như cơ hạ tầng đáp ứng được yêu cầu đào tạo cho hơn 22.000 SV trong toàn trường. Đặc biệt là Nhà trường kịp thời tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ GV vận hành hệ thống giảng dạy từ xa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và khảo thí; triển khai hệ thống ngân hàng mô phỏng MicroBank; học ngoại ngữ theo công nghệ Canada SmartClass, các phòng thí nghiệm STEM… đảm bảo ứng dụng linh hoạt, phù hợp công nghệ số vào công tác đào tạo. Đáp lại cho những nỗ lực không ngừng ấy của tập thể sư phạm Nhà trường là toàn bộ SV đều được học online, thi cử đúng kế hoạch, bảo vệ khóa luận/đồ án tốt nghiệp kịp tiến độ ra trường như những năm chưa có dịch.
Vừa ứng phó dịch vừa đảm bảo chất lượng đào tạo
Thư viện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tại cơ sở quận 12, TPHCM
Ngoài nhiệm vụ cung ứng nguồn nhân lực thì trách nhiệm đào tạo chuyên sâu, đào tạo nâng cao về kỹ năng nghề nghiệp là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Thời điểm SV chuẩn bị đi thực tế tại doanh nghiệp cũng là lúc đại dịch bùng phát đỉnh điểm. Lãnh đạo Nhà trường phải liên tục bàn luận với các doanh nghiệp đối tác tìm phương hướng giải quyết và đáp ứng chất lượng đầu ra cho người học. Kết quả là SV nhiều khoa vẫn được doanh nghiệp đồng ý cho tiếp cận công việc bằng hình thức online, được chính doanh nghiệp “cầm tay chỉ việc” và “thao tác nghề” bằng số liệu thực trong khi nhiều cơ sở giáo dục khác phải cho SV tạm dừng thực tập.
Như SV khoa Tài chính – Kế toán còn có cơ hội sử dụng các phần mềm kế toán online kết nối với phần mềm kế toán nội bộ; thực hiện các nhiệm vụ từ lãnh đạo doanh nghiệp như một nhân viên thực thụ. Sau thực tập, nhiều bạn được đánh giá cao về chuyên môn, thậm chí được chính các đơn vị này tuyển dụng, công khai chào đón trên các phương tiện truyền thông nội bộ. “Đây là khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ, không được gặp trực tiếp thầy cô, bạn bè, không được học tập trung trên trường vì dịch bệnh, nhưng đổi lại học và làm online lại là cơ hội để em có thể hòa nhập nhanh chóng vào công việc mới mà không gặp chút bỡ ngỡ, khó khăn gì mấy”, bạn Lý Thanh Thanh – một trong những SV tham gia khóa thực tập online tại Đại lý thuế Trương Gia, chia sẻ.
Không may tốt nghiệp ngay trong mùa dịch nhưng Đình Long, SV ngành Công nghệ thông tin, bày tỏ niềm vui khi được một công ty lập trình website liên kết với nhà trường mời về làm việc: “Rất cảm ơn Phòng Quan hệ doanh nghiệp của trường đã làm cầu nối mang đến cho em cơ hội này. Bắt đầu công việc online tất nhiên ai cũng gặp khó khăn, nhất là những nhân viên mới nhận việc. Không được gặp trực tiếp khách hàng để bàn luận công việc nên nhiều lúc đi sai hướng so với yêu cầu của đối tác. Tuy có bỡ ngỡ nhưng em bắt buộc phải thích ứng và cố gắng hoàn thành công việc hiệu quả nhất bởi tìm được việc làm, đặc biệt là việc làm đúng chuyên môn mà ổn định như em không phải ai cũng may mắn có được tại thời điểm dịch bệnh khó khăn này”.
NTTU - Phòng thực hành nhà hàng 
Dẫu từng có quãng thời gian đối mặt với muôn vàn khó khăn để thích ứng với tình hình dịch nhưng cũng chính những khó khăn đó đã tiếp thêm động lực cho tập thể sư phạm Trường ĐH Nguyễn Tất Thành càng nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng đào tạo.
Một mùa xuân mới nữa lại đến. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ gác lại những bộn bề, lo toan trong năm cũ để đón năm mới với tinh thần chủ động sáng tạo, linh hoạt thích ứng trong “trạng thái bình thường mới”, hoàn thành mục tiêu kiểm định, đảm bảo chất lượng dạy và học năm 2022 để tiếp tục khẳng định vị thế và thương hiệu trước xã hội và người học.
T. Hương