Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý và đào tạo
10:41 AM 25/04/2020
Điện toán đám mây (Cloud Computing) và những ứng dụng của nó đã tác động mạnh đến mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Điều này đã được minh chứng hiệu quả trong các hoạt động quản lý và đào tạo ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE).
Nhiều lợi ích trong quản lý và đào tạo
Theo PGS. TS. Cao Hùng Phi, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, công nghệ điện toán đám mây (ĐTĐM) trong giáo dục đã được các nước tiên tiến áp dụng, được đánh giá là giải pháp tối ưu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
PGS. TS. Cao Hùng Phi, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long Vĩnh Long phát biểu tại Hội thảo ứng dụng Trí tuệ nhân tạo và ĐTĐM đang được triển khai tại trường
Tại VLUTE, với đội ngũ giảng viên công nghệ thông tin có nhiều kinh nghiệm và năng lực để xây dựng, quản lý, vận hành, duy trì và bảo đảm an toàn thông tin nên Nhà trường đã chọn phương án tự triển khai, quản lý vận hành mô hình đám mây riêng (VLUTE-Cloud) đáp ứng yêu cầu linh hoạt trong quản lý và đào tạo của mình, đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin. Thông qua ĐTĐM, Trường có thể giải quyết bài toán xây dựng cơ sở hạ tầng, phần mềm, và lưu trữ dữ liệu. VLUTE-Cloud cung cấp giải pháp công nghệ với năng lực xử lí mạnh mẽ, linh hoạt, có chi phí hiệu quả để triển khai hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ hoạt động giáo dục, giúp nhà trường tập trung tối đa nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là dạy học và nghiên cứu.
Khoa CNTT tập huấn ứng dụng ĐTĐM và E-Learning cho giảng viên
Nhờ công nghệ ĐTĐM, Nhà trường đã giải quyết tốt bài toán về việc cấp phát tài nguyên xử lý dữ liệu lớn (phần cứng và phần mềm), quản trị mạng máy tính, phân bổ không gian lưu trữ một cách thuận tiện, không chỉ cung cấp cho họ những phần mềm chất lượng mà còn giải phóng người học khỏi gánh nặng chi phí bản quyền phần mềm, các máy tính cấu hình mạnh,... Lợi ích chính của VLUTE-Cloud là hiệu quả chi phí của nó, khoản đầu tư cho phần cứng, phần mềm khi sử dụng ĐTĐM là tối ưu do đáp ứng các nhu cầu cơ sở hạ tầng của sinh viên, giảng viên, người nghiên cứu với một số cấu hình phần cứng, phần mềm cụ thể cho các nhiệm vụ cụ thể. VLUTE-Cloud không chỉ cung cấp cho giảng viên và người học những phần mềm chuyên ngành đắt tiền khó tìm trên mạng mà còn giải phóng người học khỏi gánh nặng chi phí các phần mềm bản quyền. Nó hỗ trợ người dùng truy cập vào các ứng dụng, cơ sở hạ tầng và nội dung bất kỳ lúc nào từ bất cứ nơi nào; giúp sinh viên cởi mở với các công nghệ mới, đồng thời bảo vệ môi trường bằng công nghệ xanh do tiết kiệm năng lượng điện và hạn chế thải ra năng lượng có hại cho sức khoẻ.
TS. Phan Anh Cang, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, đơn vị được giao xây dựng và triển khai các ứng dụng trên nền tảng đám mây riêng VLUTE-Cloud cho biết: VLUTE đã xây dựng thành công mô hình dịch vụ điện toán đám mây riêng giải quyết tốt bài toán về việc cấp phát tài nguyên xử lý dữ liệu lớn (phần cứng và phần mềm), quản trị mạng máy tính, phân bổ không gian lưu trữ một cách thuận tiện. Dịch vụ điện toán đám mây thực hiện theo các mô hình dịch vụ khác nhau như nền tảng như một dịch vụ (PaaS), lưu trữ như một dịch vụ hoặc phần mềm như một dịch vụ (SaaS), cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS). SaaS được sử dụng trong các đám mây riêng để cung cấp các phần mềm hỗ trợ cho người học khai thác các phần mềm chuyên ngành đắt tiền khó tìm trên mạng. Nó không chỉ cung cấp cho họ những phần mềm chất lượng mà còn giải phóng người học khỏi gánh nặng chi phí bản quyền phần mềm, các máy tính cấu hình mạnh,... IaaS và PaaS được sử dụng để đáp ứng các nhu cầu cơ sở hạ tầng của sinh viên, giảng viên, người nghiên cứu với một số cấu hình phần cứng cụ thể cho các nhiệm vụ cụ thể.
Với việc sử dụng hệ thống đăng nhập đơn giản, sinh viên, các học giả nghiên cứu, giáo viên dễ dàng đưa ra yêu cầu và có thể sử dụng cơ sở hạ tầng hiện đại về CNTT. Vì thế mạnh của ĐTĐM là mô hình dịch vụ lưu trữ thông tin quy mô lớn, dữ liệu có liên quan với công việc nghiên cứu khác nhau, dự án hoặc thông tin có thể tái sử dụng, có thể được giao cho các đám mây lưu trữ quản lý và có thể được truy cập theo yêu cầu. Trường có thể hợp tác với các cơ sở giáo dục khác để xây dựng một kho lưu trữ thông tin (thư viện số, học liệu, công trình nghiên cứu khoa học,…) theo mô hình lưu trữ tập trung ảo nhằm giảm chi phí lưu trữ để duy trì kho dữ liệu giáo dục.
Một số ứng dụng cụ thể triển khai trên nền tảng VLUTE-Cloud
Là trường đại học nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ, bắt đầu từ năm học 2019 – 2020, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là một trong số ít trường tiên phong ứng dụng ĐTĐM trong đào tạo như phòng máy tính thực hành di động, phòng máy tính mô phỏng, đào tạo trực tuyến E-learning…, mang lại hiệu quả thiết thực trong đào tạo.
Phòng máy tính tính ảo (phòng máy tính di động):
Sinh viên học trực tuyến với phòng máy ảo trên nền VLUTE-Cloud
Phòng máy tính ảo trên nền VLUTE-Cloud đã được đưa vào sử dụng tại một số phòng máy thực hành của trường và phòng tra cứu Internet dành cho giảng viên và sinh viên. Theo kế hoạch năm 2020, trường sẽ tiếp tục triển khai cho tất cả phòng máy thực hành tại các khoa chuyên môn. VLUTE-Cloud cung cấp dịch vụ phòng máy tính ảo có thể truy cập mọi lúc mọi nơi và trên bất kỳ thiết bị nào mà giảng viên, sinh viên (GV, SV) sử dụng thông qua mạng Internet. Không giống như một máy tính PC vật lý, một máy ảo có thể được thu nhỏ hay mở rộng cấu hình một cách dễ dàng, cho phép nhanh chóng thay đổi cấu hình, dung lượng lưu trữ cũng như có thêm sự hỗ trợ từ các nhân viên IT mà không cần quan tâm đến việc GV, SV đang ở vị trí nào.
Phòng máy tính ảo trên nền điện toán đám mây riêng VLUTE-Cloud
Với ĐTĐM riêng của trường, giảng viên, người học có thể dễ dàng kết nối sử dụng các máy tính cấu hình cao và các phần mềm chuyên ngành phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học tập với chi phí thấp khoảng từ 01 đến 03 triệu thông qua thiết bị kết nối nhỏ gọn (Thin Client) hoặc smartphone. Bên cạnh đó, việc bảo trì và nâng cấp máy tính để bàn, máy tính xách tay cũng như các phần mềm liên quan cho toàn bộ trường dễ dàng với chi phí thấp. Người học sẽ được cấp phát tài nguyên theo yêu cầu (có thể sử dụng như những máy tính cấu hình mạnh nhất với hệ điều hành Winows hoặc Linux). Ngoài ra, các phòng máy tính ảo trên nền VLUTE-Cloud tiết kiệm đáng kể việc sử dụng điện năng góp phần bảo vệ môi trường vì ít thải ra năng lượng độc hại và ít ảnh hưởng đến sức khoẻ người dạy và người học. Kết quả ghi nhận hàng tháng khi đưa vào sử dụng phòng máy ảo này, trường đã tiết kiệm chi phí tiền điện gần 50 triệu đồng/tháng/100 máy tính và vì vậy hàng năm tiết kiệm hơn nửa tỉ đồng tiền điện cho việc sử dụng 100 máy tính chưa kể chi phí bảo trì và các tài nguyên khác. Rõ ràng, đây là ứng dụng thân thiện môi trường khi thực tế đã giảm chất thải giấy, năng lượng độc hại, cải thiện hiệu năng sử dụng.
Đào tạo trực tuyến E-learning trên nền tảng ĐTĐM:
 
Giảng viên VLUTE làm chủ công nghệ trong giảng dạy
Đào tạo trực tuyến E-learning kết hợp ĐTĐM đang trở thành xu thế do nhu cầu học trực tuyến ngày một tăng cao và càng cấp thiết hơn trong tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Trước những diễn biến của dịch, càng thấy rõ lợi ích của hệ thống E-learning mang lại. Giảng dạy qua mạng được trường triển khai cho 100% các học phần lý thuyết và một số học phần thực hành từ học kỳ II năm học 2019 – 2020. Đây là một trong những giải pháp được nhà trường triển khai nhằm hướng đến một trường đại học thông minh và thực hiện triết lý giáo dục “VLUTE, nơi không có ranh giới giữa nhà trường và thực tế”. Với việc tổ chức giảng dạy toàn bộ các học phần lý thuyết nhằm thực hiện đúng quy định của Chính phủ và các Bộ ngành trong phòng chống dịch. Mô hình dịch vụ đám mây riêng của VLUTE thích ứng linh hoạt với những thay đổi và có thể hỗ trợ số lượng truy cập của giảng viên và người học từ 2.000 đến 10.000 người một ngày, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian, đảm bảo năng lực tính toán cao nhất và ổn định cho hệ thống Elearning.
 
Giảng viên dạy trực tuyến với phòng máy ảo trên nền VLUTE-Cloud
Thông qua E-learning, giảng viên có thể phát triển các bài học, lớp học trực tuyến, hệ thống bài giảng phù hợp với người học, từ đó giúp người học có thể học tập tại nhà với bài giảng dễ hiểu, ôn tập hiệu quả dù không thể đến lớp như trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.
Với những lợi ích to lớn do công nghệ ĐTĐM mang lại, trong thời gian tới, VLUTE sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ này vào các hoạt động nghiên cứu, dạy và học nhằm tạo môi trường học tập trực tuyến thân thiện với chi phí thấp để có thể bắt kịp xu hướng CNTT thế giới và tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận đến công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất.
Đức Dương