Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long khai trương Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota
05:46 PM 03/10/2017
Qua hơn 6 tháng xây dựng cải tạo cơ sở vật chất với sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên, sáng ngày 2/10, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long và Toyota Việt Nam đã chính thức khai trương Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota (T-TEP) - được đặt tại khoa Cơ khí động lực của Trường. Đây là trung tâm T-TEP thứ 6 được Toyota thành lập tại Việt Nam kể từ năm 2000 đến nay, và là trung tâm đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng.
Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ
Được biết, 5 trung tâm đào tạo kỹ thuật T-TEP trước đó đã được thành lập tại các trường Đại học và Cao đẳng chuyên ngành kỹ thuật tại Hà Nội và Tp.HCM, gồm: T-TEP Cao đẳng Giao thông Vận tải Hà Nội (2000), T-TEP Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (2001), T-TEP Đại học Công nghiệp Hà Nội (2006), T-TEP Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM (2009) và Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm TP.HCM (2010).
Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long và Toyota Việt Nam cắt băng khánh thành Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota. Ảnh: Hồng Kỳ
Giai đoạn đầu, chương trình T-TEP tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long sẽ thực hiện trong 3 năm từ 2017 - 2020 với tổng giá trị hỗ trợ 80.000 USD. Trong năm đầu tiên thực hiện, Toyota Việt Nam hỗ trợ cho Nhà trường nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ công tác đào tạo, trong đó có các bộ học cụ đặc biệt như mô hình cắt hộp số, bảng thực hành điện, các chi tiết cắt về điện ô tô... Cùng với đó là các bộ dụng cụ sửa chữa Toyota và nhiều dụng cụ sửa chữa chuyên dụng, dụng cụ đo và các trang thiết bị bão dưỡng. Đặc biệt, gói hỗ trợ còn bao gồm 1 xe Toyota Corolaa Altis 1.8G sản xuất năm 2008 cùng 3 bộ động cơ, 3 cụm hộp số, 3 bộ máy phát và 3 bộ máy đề phục vụ cho đào tạo thực hành bảo dưỡng và tháo lắp.
Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam trao Giấy chứng nhận thành lập Trung tâm T-TEP của Toyota toàn cầu cho PGS.TS. Cao Hùng Phi, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long
Ngoài ra, Toyota Việt Nam cũng hỗ trợ bộ tài liệu TEAM 21 đào tạo kỹ thuật viên theo các cấp trình độ của kỹ thuật viên của Công ty, có thể sử dụng rộng rãi vào công tác giảng dạy, đào tạo cho cán bộ và giảng viên của Nhà trường. 
T-TEP Đại học SPKT Vĩnh Long sẽ là trung tâm đào tạo trọng điểm và cung ứng nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. 
Tại buổi lễ, PGS.TS. Cao Hùng Phi, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: Nhà trường rất vinh dự và tự hào được hợp tác với Toyata Việt Nam thành lập Trung tâm T-TEP đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trung tâm được đặt tại khu xưởng thực hành của khoa Cơ khí động lực, với diện tích khoảng 500 mét vuông­, 2 phòng học lý thuyết, 8 khoang thực hành, với đầy đủ trang thiết bị và dụng cụ sửa chữa do Toyota cung cấp. Đặc biệt, Trung tâm có thể đáp ứng được nhu cầu học lý thuyết và thực hành về sửa chữa ô tô cho tất cả sinh viên khoa Cơ khí động lực. Đây là sự thành công bước đầu trong nỗ lực hợp tác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long và Công ty Toyota Việt Nam.
Các đại biểu tham quan Trung tâm. Ảnh: Hồng Kỳ 
PGS.TS. Cao Hùng Phi cũng cam kết Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long sẽ sử dụng hiệu quả toàn bộ số trang thiết bị kỹ thuật của Toyota vào mục đích đào tạo và nâng cao chất lượng giảng dạy cho sinh viên. Nhà trường cũng sẽ nỗ lực phổ cập kỹ thuật công nghệ Toyota đến với tất cả sinh viên để sau khi ra trường các em có thể  làm việc tốt, góp phần cho sự phát triển của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và toàn xã hội nói chung; đồng thời mong rằng trong thời gian tới, Công ty Toyota Việt Nam và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long sẽ tiếp tục duy trì và phát triển sự hợp tác toàn diện hơn nữa, để khẳng định và lan tỏa những kết quả tốt nhất mà chương trình hợp tác đã mang lại.
Các đại biểu và các học viên của Trung tâm chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hồng Kỳ
Cũng tại buổi lễ, ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, cho rằng: "Không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM, chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất lớn về lực lượng lao động trong ngành ô tô tại khu vực Tây Nam Bộ hiện nay, và đặc biệt là trong thời gian tới. Lần này, chúng tôi lựa chọn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, nơi có hệ thống hạ tầng cùng trang thiết bị tân tiến và đội ngũ giảng viên đào tạo bài bản. Đó là lý do Toyota Việt Nam vinh dự được hợp tác cùng Nhà trường khai trương trung tâm đào tạo kỹ thuật T-TEP thứ 6 tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long sẽ trở thành một trung tâm đào tạo chất lượng cao trọng điểm trong thời gian tới, cung cấp các kỹ thuật viên lành nghề cho hệ thống đại lý của Toyota Việt Nam trong tương lai, đóng góp vào nguồn nhân lực dồi dào cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam".
Hồng Kỳ