Xã hội
Trường Đại học Lao động –Xã hội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu về ma túy và HIV trong sinh viên”
10:58 PM 19/09/2019
(LĐXH) - Ngày 19/9/2019, tại Trường Đại học Lao động –Xã hội, đã diễn ra Hội thi “Tìm hiểu về ma túy và HIV trong sinh viên”. Hội thi do dự án “Hỗ trợ phát triển đội ngũ cán bộ thông qua chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất phòng chống HIV tại Việt Nam” phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Lao động - Xã hội tổ chức dưới sự hỗ trợ tài chính của SAMHSA và PEPFAR.
  1. Tham dự Hội thi có ThS. BS. Vũ Huy Hoàng, Giám đốc Văn phòng SAMHSA Việt Nam, TS. Sherry Larkins, Giám đốc Các Chương trình quốc tế Đại học Carlifornia, Chủ Dự án VHATTC Việt Nam; TS. BS. Gavin Bart, Giám đốc, Phòng Điều trị nghiện Cơ quan chăm sóc sức khỏe Hennepin, Đại học Minnesota, Hoa Kỳ, Đồng chủ dự án VHATTC Việt Nam. Về phía Trường Đại học LĐXH có NGƯT-TS. Hà Xuân Hùng – Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Lê Thanh Hà - Phó Bí thư Đảng ủy - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các thầy cô trong Đảng ủy; Trưởng, phó đại diện các Phòng, khoa, bộ môn; các đồng chí trong BCH Đoàn trường; BCH Liên chi đoàn cùng sự có mặt đông đảo của các bạn SV đã về dự và cổ vũ cho hội thi.
Các đại biểu tham dự Hội thi
Lạm dụng ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp đã và đang là vấn đề nghiêm trọng đối với các nước trên toàn thế giới, trong khu vực và ở Việt Nam. Lạm dụng ma túy tổng hợp không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh, gia đình, làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng và xã hội, đặc biệt là làm gia tăng nhiễm HIV qua quan hệ tình dục.
Hội thi “Tìm hiểu về ma túy và HIV trong sinh viên” giúp nâng cao hiểu biết của SV về ma túy và HIV, mối quan hệ giữa ma túy, HIV và tác hại của ma túy, HIV, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần. Tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm cho SV trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy và HIV, góp phần làm trong sạch, lành mạnh môi trường sư phạm nói riêng và xã hội nói chung. Thông qua cuộc thi còn góp phần phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách mới trong công tác cai nghiện ma túy, điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, cổ vũ, động viên tấm gương của những người cai nghiện thành công, các mô hình hỗ trợ người nghiện có hiệu quả tại cộng đồng.
NGƯT.TS Hà Xuân Hùng phát biểu khai mạc Hội thi
Phát biểu khai mạc Hội thi, NGƯT-TS. Hà Xuân Hùng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trong nhiều năm qua, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của bạn bè quốc tế trong việc xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và triển khai các mô hình cai nghiện, truyền thông hiệu quả. Trung tâm chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất phòng chống HIV (VHATTC) tại Trường Đại học Lao động - Xã hội được thành lập với sự tài trợ của Chương trình hỗ trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống HIV/AIDS (PEPFAR) và Cơ quan quản lý dịch vụ nghiện chất và sức khỏe tâm thần Hoa Kỳ (SAMHSA) và sự hợp tác của Đại học Carlifornia, Los Angeles (UCLA). Mục đích hoạt động của Trung tâm là xây dựng năng lực đào tạo điều trị nghiện chất, hỗ trợ kỹ thuật góp phần vào công tác phòng, chống tác hại của các chất gây nghiện, HIV/AIDS; thúc đẩy các mô hình phòng ngừa và điều trị hiệu quả; vận động chính sách và tham gia xây dựng các văn bản, hướng dẫn trong lĩnh vực điều trị nghiện.
ThS.BS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Văn phòng SAMHSA tại Việt Nam phát biểu
Qua hai năm hoạt động, VHATTC của Trường Đại học Lao động - Xã hội đã tổ chức đào tạo cho 700 lượt cán bộ của các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ làm công tác cai nghiện tại các Trung tâm cai nghiện, phòng khám methadone, giảng viên và các SV ngành công tác xã hội; hỗ trợ kỹ thuật cho 8 phòng khám methadone và CBOs tổ chức sàng lọc, can thiệp ngắn và chuyển gửi điều trị cho hơn 2000 bệnh nhân. Ngoài ra, VHATTC còn tham gia vận động chính sách và biên soạn hướng dẫn can thiệp lạm dụng ma túy tổng hợp.
Đông đảo các bạn SV đến cổ vũ Hội thi
“Là một cơ sở giáo dục công lập đang đào tạo 16.000 SV ở trình độ đại học và sau đại học, chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức cho sinh viên trong công tác phòng, chống lạm dụng ma túy và HIV để các em không chỉ có chuyên môn vững vàng mà phải có ý thức cảnh giác, không bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng các chất kích thức và các hoạt động bất hợp pháp khác”.  Và điều chúng tôi mong muốn nhất là, sau khi trở về từ Hội thi, mỗi em SV tại khán phòng này, sẽ là những tuyên truyền viên tích cực cho các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, HIV và tình yêu thương và sự sẻ chia, hỗ trợ các bệnh nhân rối loạn sử dụng chất cho bạn bè, gia đình và cộng đồng nơi các em sinh sống và học tập” - TS. Hà Xuân Hùng nhấn mạnh.

Tiểu phẩm “Bình minh” của Khoa CTXH mang thông điệp “Nâng cao nhận thức và giảm kỳ thị HIV”

Hội thi có sự tham dự của 6 đội thi, bao gồm: Các Liên chi đoàn khoa Kế toán khoa Quản trị kinh doanh, khoa Bảo hiểm, khoa Luật, đoàn khoa Công tác xã hội, Khoa Quản lý nguồn nhân lực. Các đội tham gia Hội thi phải trải qua 3 phần thi cụ thể: Phần thi hiểu biết, Phần thi tài năng, Phần thi văn nghệ.
Nhiều tiết mục của các Liên chi đoàn 
Ở phần thi thứ nhất - Phần thi Hiểu biết chung, các em SV đã được cung cấp rất nhiều kiến thức về các chất gây nghiện, về HIV/AIDS cũng như các dịch vụ hỗ trợ người nghiện và HIV. Đây là những kiến thức vô cùng thiết thực đối với các bạn SV vì trên thực tế, có thể các em đã được nghe, được biết về những vấn đề này nhưng để hiểu đúng và đầy đủ thì có lẽ rất khó.
Ở phần thi thứ hai: Phần thi tài năng, các đội chọn một trong các hình thức: kể chuyện, diễn kịch, tài liệu phóng sự với nội dung về ma túy và HIV, các dạng ma túy, đường lây truyền HIV, tác hại của việc sử dụng ma túy đối với gia đình, cộng đồng và xã hội.
Tiết mục dự thi tài năng của các Liên chi đoàn (LCĐ) Khoa Kế toán với tiểu phẩm “Hối hận muộn màng”, LCĐ khoa Quản trị kinh doanh: “Gần đèn thì rạng, gần ma túy thì tan”, LCĐ khoa Bảo hiểm: “Sự thức tỉnh muộn màng”, LCĐ khoa Luật: “Hãy thương lấy Diêm Vương”, LCĐ khoa Công tác xã hội: “Bình minh”, LCĐ khoa Quản lý nguồn nhân lực: “Sinh nhật cuối cùng”.
NGƯT-TS. Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường trao Giải nhất cho LCĐ Khoa Công tác xã hội
Ở phần thi Văn nghệ: các đội lựa chọn các tiết mục văn nghệ có nội dung liên quan đến phòng chống ma túy và lây nhiễm HIV cũng như tác động của nó đến gia đình, cộng đồng và xã hội. Trong đó, Tiết mục dự thi văn nghệ của LCĐ Kế toán là “Hòa nhịp con tim”, LCĐ khoa Quản trị kinh doanh: “Bức tranh muôn màu”, LCĐ khoa Bảo hiểm: “Sống như những đóa hoa”, LCĐ khoa Luật: “Bạn ơi! Hãy lánh xa”, LCĐ Khoa Công tác xã hội: “Chào buổi sáng”, LCĐ khoa Quản lý nguồn nhân lực: Hành khúc người chiến sĩ cảnh sát phòng chống ma túy.
Kết quả, Ban Giám khảo đã trao giải Nhất cho LCĐ Khoa Công tác xã hội; giải Nhì: LCĐ Khoa Quản lý nguồn nhân lực; giải Ba: LCĐ Khoa Luật và LCĐ Khoa Bảo hiểm.
Các đại biểu và các đội thi chụp ảnh lưu niệm
Đức Dương