Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Đại học Lao động - Xã hội khai giảng năm học mới 2019 - 2020
10:56 PM 04/10/2019
(LĐXH) - Ngày 4/10/2019, tại Hà Nội, Trường Đại học Lao động - Xã hội đã trang trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020. Nhân dịp này, Nhà trường cũng vinh dự được đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.
Tham dự buổi lễ có NGƯT.TS Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường; Đ/c Nguyễn Tố Quyên, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội; lãnh đạo các Phòng, Khoa chuyên môn, các thầy cô giáo cùng 2.322 tân sinh viên đại học khóa 15 đào tạo tại trụ sở chính của Trường.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Phát biểu khai giảng năm học mới, NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Với bề dày 59 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Lao động - Xã hội đang từng bước khẳng định vị thế của một trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và cho đất nước. Trước bối cảnh của phát triển GDĐH với xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Trường LĐXH có nhiều thay đổi trong tư duy chiến lược phát triển. Hiện nay, Nhà trường đã có đội ngũ giảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động với 627 người, trong đó có có 437 giảng viên cơ hữu, trong số này: Phó giáo sư: 01 người, Tiến sĩ: 95 người, Thạc sĩ: 330 người, Đại học: 11 người.
NGƯT. TS Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai giảng năm học mới.
Năm học 2018 - 2019, là khoá thứ ba học theo hệ thống tín chỉ tốt nghiệp ra trường, tại Trụ sở chính và Cơ sở Sơn Tây trong số 1.230 sinh viên tốt nghiệp đại học khoá 11 được cấp bằng tốt nghiệp, có 02 sinh viên đạt loại xuất sắc, chiếm 0,16%; 96 sinh viên đạt loại giỏi, chiếm 7.80%, 152 sinh viên đạt loại khá, chiếm 76,58%, 190 sinh viên đạt loại trung bình, chiếm 15.44%. Nhưng số lượng sinh viên bị buộc thôi học trong năm học 2018 – 2019 là 385 sinh, điều này cho thấy việc đào thải sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện nghiêm túc và Nhà trường luôn lấy chất lượng làm trọng tâm trong quá trình đào tạo.
Về tuyển sinh đại học chính quy năm 2019, Nhà trường đã chủ động, tích cực thực hiện kỳ xét tuyển nghiêm túc, đúng quy chế. Kết quả, toàn trường truyển được 3.622 SV trên tổng số 3.750 chỉ tiêu (đạt 96,58%). Trong đó, tại Trụ sở chính tuyển được 2.322 SV, Cơ sở II tuyển được 1.300SV.
NGƯT. TS Hà Xuân Hùng đánh trống khai giảng năm học mới.
Nhà trường cũng đang đào tạo 519 học viên sau đại học, trong đó 14 NCS và 505 học viên cao học. Năm 2019, tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ đạt 177 học viên/220 chỉ tiêu, trong đó: có 122 học viên ngành Quản trị nhân lực; 19 học viên ngành Kế toán và 36 học viên ngành Công tác xã hội. Nhà trường cũng đang tiến hành tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ quản trị nhân lực với 06 chỉ tiêu và trong tháng 10 sẽ tiếp tục tuyển sinh đào tạo trình độ Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh.
Hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học, Nhà trường đã luôn điều chỉnh nâng cao chất lượng đề thi và cách thức đánh giá sinh viên trong quá trình học tập. Sau khi có kết quả công nhận kiểm định chất lượng, Trường đã có xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết về cải tiến chất lượng theo khuyến nghị của đoàn đánh giá ngoài để nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và thương hiệu của Đại học Lao động - Xã hội trong quá trình hội nhập. Thực hiện quản lý điểm thi trên phần mềm quản lý đào tạo, đúng quy trình quy định, đảm bảo kết quả học tập của sinh viên được đánh giá khách quan, công bằng.
Đ/c Nguyễn Tố Quyên, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội chúc mừng Nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới.
Về hoạt động nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế, năm học 2018 - 2019, Trường tiếp tục triển khai thực hiện 01 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 10 đề tài cấp bộ, gần 100 đề tài cấp trường; biên soạn 59 giáo trình, tập bài giảng. Các công trình nghiên cứu, đề tài khoa học được đánh giá đạt kết quả tốt, có tính ứng dụng cao, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2019, Trường xây dựng 08 chương trình đào tạo vừa làm vừa học và hoàn thiện 08 chương trình đào tạo chính quy theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đào tạo các học phần thuộc khoa Lý luận chính trị. Giảng viên của trường đã viết được gần 200 bài báo (trong đó có 20 bài quốc tế) và trên 311 bài đăng kỷ yếu hội thảo (trong đó có 29 bài quốc tế). Hoạt động NCKH đã có những chuyển biến tích cực, 95% cán bộ, giảng viên hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo quy định. Công tác NCKH được thực hiện theo đúng quy trình, trên 90% số lượng đề tài hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng của các đề tài không ngừng được nâng lên.
Các tân sinh viên của Trường tham dự lễ khai giảng
Bên cạnh đó, Trường cũng tăng cường công tác quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho sinh viên; tổ chức các "Tuần sinh hoạt công dân - HSSV" đầu vào và cuối khóa học; Phát hành sổ tay sinh viên; tổ chức đối thoại giữa đại diện BGH, lãnh đạo các phòng, khoa với đại diện các lớp sinh viên để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của sinh viên để giải đáp và giải quyết. Kết quả rèn luyện năm học 2018 – 2019, có 9.268SV được phân loại, đánh giá, trong đó có 55 SV (0,59%) đạt loại xuất sắc, 4.028 SV (43, 46%) đạt loại tốt; 4.518 SV (48,74%) đạt loại khá; 10 SV (0,10%) đạt loại trung bình, 4 SV(0,04) xếp loại yếu và 653 SV xếp loại kém.
Về nhiệm vụ thời gian tới, NGƯT. TS Hà Xuân Hùng cho rằng: Trường Đại học Lao động – Xã hội đang đứng trước thời cơ và vận hội mới nhưng cũng gặp những thách thức không nhỏ từ những tác động sâu rộng của cuộc cách mạng 4.0. Để thực hiện được các mục tiêu trong chiến lược phát triển của Nhà trường cũng như cụ thể hóa những nhiệm vụ và giải pháp của ngành giáo dục, trong năm học 2019 – 2020 Nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện cam kết không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, thầy và trò Trường Đại học LĐXH cần tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, quyết tâm thực hiện tốt các nội dung sau:
Một là, phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn trường, tạo tiền đề để tiến hành đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả công tác quản trị, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và việc nêu gương của các thầy cô đối với sinh viên.
Hai là, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh, tôn trọng, khuyến khích tự do sáng tạo của người dạy và người học.
Ba là, tập trung đổi mới nội dung, chương trình đào tạo gắn với đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng giảm lý thuyết hàn lâm, tăng thực hành nghề nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng, đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, đạo đức lối sống, kỹ năng hoạt động cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Bốn là, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo trên cơ sở ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, tiếp tục triển khai công tác kiểm định chất lượng theo quy định mới, đảm bảo chuẩn đầu ra theo các chuẩn cam kết của Nhà trường và hiệu quả cuối cùng là việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.
Năm là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tiếp tục phát triển nguồn nhân lực trí tuệ bằng việc đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân tài, đồng thời tăng cường hợp tác để phát triển các nguồn tài chính đầu tư cho nghiên cứu khoa học, thực hiện chính sách khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, để nhiều người có công trình được công bố quốc tế.
Văn nghệ chào mừng lễ khai giảng
NGƯT. TS Hà Xuân Hùng cũng dặn dò các tân sinh viên của Trường phải luôn nỗ lực, tự tìm lấy phương pháp học tập phù hợp cho bản thân mình và phải luôn sáng tạo trong học tập thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ và đạt kết quả như mong muốn; đồng thời tự mình suy ngẫm và tự sắp xếp thời gian biểu trong học tập và sinh hoạt để phấn đấu vươn lên và khẳng định mình vì tương lai của chính bản thân các em và tương lai của đất nước.
“Tôi kêu gọi toàn thể các thầy giáo, cô giáo, viên chức, người lao động và sinh viên hãy đồng tâm hiệp lực, giữ vững truyền thống đoàn kết, hăng hái thi đua dạy tốt - học tốt, phục vụ tốt, đạt hiệu quả và chất lượng cao trong công tác; Triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ năm học mới 2019-2020” – Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh.
Đức Dương