Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Đại học Lao động – Xã hội khai giảng năm học 2016-2017
03:02 PM 19/10/2016
Sáng ngày 19/10/2016, Trường Đại học Lao động – Xã hội (ĐHLĐXH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2016-2017.
Tới dự Lễ khai giảng có NGƯT. TS. Hà Xuân Hùng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Lê Thanh Hà - PBT Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Bùi Tôn Hiến – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; các cán bộ, giảng viên; Các nhà tài trợ: Viettel, BIDV Tràng An cùng đại các lớp đại học khóa 9,10, 11 và đại diện 2.410 tân sinh viên đại học khóa 12 của Trường. 
NGƯT. TS. Hà Xuân Hùng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu và đánh trống khai giảng năm học mới.  
Đào tạo gắn liền và đáp ứng được với đòi hỏi, yêu cầu ngày một cao của xã hội
Trong bài Diễn văn khai giảng năm học mới,  NGƯT. TS. Hà Xuân Hùng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường, toàn thể các thầy giáo, cô giáo, viên chức và người lao động nhiệt liệt chúc mừng các em đã trở thành tân sinh viên của Trường ĐHLĐXH.
Trường ĐHLĐXH có bề dày 55 năm xây dựng và trưởng thành. Hơn nửa thế kỷ qua Nhà trường đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh - sinh viên cho ngành Lao động - Xã hội nói riêng và cho đất nước nói chung. Nhiều cựu sinh viên của Nhà trường đã trở thành những nhà khoa học, chuyên gia, nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp cho đất nước. Nhà trường đang từng bước khẳng định vị thế của một trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành LĐTBXHvà cho đất nước. Hiện nay, trường đã có đội ngũ giảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động của Trường là 763 người (Trụ sở chính: 454 người; Cơ sở II: 214 người; Cơ sở Sơn tây: 95 người). Trong đó, cán bộ giảng dạy là 505 người, trong số này: Phó giáo sư: 07 người, Tiến sĩ: 69 người, Thạc sĩ: 381. Tại trụ sở chính và Cơ sở II gần như 100% giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên.
Các thầy trong Ban giám hiệu cùng các giáo viên và sinh viên Nhà trường dự Lễ khai giảng
Năm học 2015-2016 đã đi qua, với tinh thần đoàn kết của tập thể sư phạm và sinh viên Nhà trường, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp bộ ngành, Trường ĐHLĐXH đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, đạt được những kết quả đáng ghi nhận:
Hoạt động đào tạo của Nhà trường năm học 2015-2016 tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực theo phương châm “đào tạo gắn liền và đáp ứng được với đòi hỏi, yêu cầu ngày một cao của xã hội”. Nhà trường tiếp tục thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ, ban hành và thực hiện quy định chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với sinh viên. Công tác giảng dạy và học tập từng bước đi vào nề nếp. Công tác đánh giá, kiểm tra, tổ chức thi được đổi mới, phù hợp hơn; chất lượng đào tạo được cải thiện theo hướng hạn chế tiêu cực, gắn đào tạo với thực tiễn, tăng cường công tác thực hành, thực tập.
Tuyển sinh năm đại học chính quy năm 2016 mặc dù tiếp tục có sự đổi mới, mặc dù có những bỡ ngỡ, khó khăn, nhưng Nhà trường đã thực hiện kỳ xét tuyển nhiêm túc, đúng quy chế. Với kết quả: Toàn trường truyển được 3.410 SV trên tổng số 3.750 chỉ tiêu (đạt 91%). Trong đó, tại trụ sở chính tuyển được 2.414/2500 chỉ tiêu, đạt 96,56%.
Trong đào tạo sau đại học: năm học 2015-2016 đã tổ chức bảo vệ luận văn, xét tốt nghiệp cho 114 học viên cao học khóa III,IV, kết quả 100% học viên đạt kết qua tốt. Tuyển sinh đào tạo thạc sĩ năm 2015 đạt 100% chỉ tiêu, với 200 học viên được gọi nhập học, trong đó: có 139 học viên ngành Quản trị nhân lực; 32 học viên ngành Kế toán và 29 học viên ngành Công tác xã hội.
Theo kết quả khảo sát cựu sinh viên tốt nghiệp: Tính từ khóa 1 đến khóa 6: có 86.73% số sinh viên tốt nghiệp được hỏi của nhà trường đã tìm được việc làm tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ (trong đó 62.07% sinh viên tìm được việc làm phù hợp với ngành đào tạo). Điều này chứng tỏ: chất lượng đào tạo của Trường được nâng cao và từng bước đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Năm học 2015-2016 Nhà trường tiếp tục thực hiện điều phối và triển khai Hợp tác quốc tế với nhiều tổ chức ngoài nước, như: Triển khai các hoạt động của dự án với Tổ chức Hòa bình và Phát triển Tây Ban Nha (PyD); Phối hợp triển khai Dự án Canada pha 2, Dự án về nâng cao năng lực CTXH và xây dựng mô hình giảm nghèo thành thị, Dự án Caritas; Dự án SWEEP về nâng cao năng lực đội ngũ và NCKH trong lĩnh vực CTXH cho lãnh đạo và giảng viên; Hợp tác về phát triển chương trình ngành CTXH với Học viện phát triển phụ nữ Hàn Quốc.
Trong lĩnh vực chỉnh hình đã thu hút sinh viên nước ngoài đến từ các nước như Nhật Bản, Indonesia, Lào, Bangladesh, SriLanka, Ấn Độ, Brunay, Cộng hòa DCND Triều Tiên và Tajikistan tham dự các chương trình đào tạo kỹ thuật viên chỉnh hình cấp II, được công nhận đạt chuẩn quốc tế.
Kết quả rèn luyện năm học 2015 – 2016: với 8.731 SV được phân loại, đánh giá: có 457 SV (5.2%) đạt loại xuất sắc, 7.015 SV (80.3%) đạt loại tốt; 594 SV (6.8%) đạt loại khá; 660 SV (7.6%) đạt loại trung bình khá.
Theo TS. Hà Xuân Hùng, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2015-2016, tiếp tục thực hiện cam kết về lượng đào tạo với ngành và với xã hội, năm học 2016-2017 thầy và trò trường Đại học LĐXH cần tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, quyết tâm thực hiện tốt các nội dung sau:
Một là, Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy với phương châm lấy người học làm trung tâm, lấy chất lượng đào tạo làm cốt lõi, đặc biệt cần quan tâm đến việc phát triển tư duy của sinh viên, tăng cường rèn luyện các kỹ năng mềm, như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng ngoại ngữ và tin học...; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giữ vững trật tự kỷ cương, củng cố môi trường sư phạm; Hoàn thành việc tự đánh giá Lần 2 theo 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí của Bộ GD&ĐT nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
Hai là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng cho cả giảng viên và sinh viên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, môi trường học tập và nghiên cứu tốt nhất cho sinh viên.
Ba là, Tập trung kiện toàn nhân sự quản lý từ các chức danh trưởng phó đơn vị đến các bộ môn thuộc Khoa; Quy hoạch và xây dựng đội ngũ giảng viên đảm bảo sự ổn định và phát triển đồng bộ, quan tâm đào tạo chuyên gia có trình độ cao; Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức mới và trình độ ngoại ngữ của toàn thể đội ngũ giảng viên.
Bốn là, hoàn thiện cơ sở vật chất; đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng dạy và học. Quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện thu nhập cho cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường.
PGS.TS Lê Thanh Hà - PBT Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường Đọc thư của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2016-2017.
Các tân sinh viên cần tích cực, chủ động trong học tập và cảnh giác với mọi cám dỗ
Với các em tân sinh viên, Hiệu trưởng Hà Xuân Hùng căn dặn: ”Với phương thức học tập mới theo tín chỉ, yêu cầu cao hơn ở người học đặc biệt là tính tự học. Điều này đòi hỏi các em phải nỗ lực hơn nhiều, tự tìm lấy phương pháp học tập phù hợp cho bản thân mình và phải luôn chủ động trong học tập thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ và đạt kết quả như mong muốn. Tất nhiên, để giúp đỡ cho các em vượt qua điều bỡ ngỡ này là cả một tập thể các thầy cô, các anh chị sinh viên khóa trước và đội ngũ Cố vấn học tập của Trường”.
”Lần đầu tiên các em sống xa gia đình, xa người thân, điều kiện ăn ở còn nhiều khó khăn, nhiều điều mới lạ và nhiều sự cám dỗ trong xã hội. Có thể nói, cuộc đời sinh viên là giai đoạn đẹp nhất, nhưng cũng có nhiều khó khăn thử thách. Vì vậy, Hiệu trưởng Hà Xuân Hùng mong rằng các em tân sinh viên hãy tự mình suy ngẫm và tự định thời gian biểu trong học tập và sinh hoạt để phấn đấu vươn lên và khẳng định mình. Các em luôn nhớ rằng: các em không chỉ học tập và rèn luyện cho chính mình mà còn cho những người thân trong gia đình và vì tương lai của chính bản thân các em và nói rộng ra là vì tương lai của đất nước nữa” – Hiệu trưởng Hà Xuân Hùng nhấn mạnh.
Đại diện sinh viên khóa 12 thay mặt sinh viên toàn trường lên phát biểu cảm ơn các thầy cô trong Trường và tặng hoa cho TS. Hà Xuân Hùng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường.
Cũng Nhân ngày khai giảng năm học mới 2016 – 2017, năm học đặc biệt, đánh dấu chặng đường 55 năm hình thành và phát triển của Trường ĐHLĐXH (27/5/1961-27/5/2016) thay mặt Đảng ủy, Ban giám hiệu, các thầy giáo, cô giáo và toàn thể SV trong toàn Trường, Hiệu trưởng Hà Xuân Hùng đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy khối các trường ĐHCĐ Hà Nội và mong muốn hai Bộ, Đảng ủy khối cùng các Cục, Vụ, Viện tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Nhà trường hoàn thành nhiệm vụ chính trị cũng như thực hiện thành công sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đồng thời, Hiệu trưởng đã cảm ơn sự tài trợ, ủng hộ của các tổ chức, các doanh nghiệp về học bổng để khuyến khích, động viên sinh viên đạt thành tích cao trong học tập, chia sẻ, giúp đỡ các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Giúp đỡ sinh viên thực tập, thực hành; tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp ra trường vào làm việc.
Đại diện Nhà tài trợ Viettel, BIDV Tràng An cùng TS. Hà Xuân Hùng - Hiệu trưởng Nhà trường lên trao học bổng cho các sinh viên.
Tại buổi Lễ khai giảng, Nhà trường đã tổ chức trao học bổng của các Doanh nghiệp, các nhà tài trợ cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, sinh viên vượt khó học tập, có thành tích tốt trong hoạt động nghiên cứu khoa học, có những đóng góp xuất sắc trong công tác đoàn, hội. 
Các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ Khai giảng

Tùng Dương