Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường CĐN Trà Vinh: Xây dựng cảnh quan thân thiện với môi trường giúp học sinh sinh - viên học tập tốt hơn
11:54 AM 20/09/2021
(LĐXH) - Những năm gần đây Trường Cao đẳng nghề (CĐN) Trà Vinh được các doanh nghiệp, phụ huynh học sinh, sinh viên (HSSV) và người dân quanh khu vực biết tới, nơi đây là một địa chỉ tổ chức đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật có chất lượng cho tỉnh Trà Vinh và Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, Trường còn có những giảng đường và nhà xưởng thực hành được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại nằm giữa khuôn viên thoáng mát xanh - sạch – đẹp, góp phần giúp HSSV tập trung học tập tốt và sinh hoạt của cán bộ, giáo viên, nhân viên thêm an toàn, hấp dẫn hơn.

Cảnh quan khuôn viên Trường CĐN Trà Vinh luôn thoáng mát xanh – sạch – đẹp và thân thiện môi trường

Hơn 95% HSSV tìm được việc làm

Trường CĐN Trà Vinh là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc hệ thống giáo quốc dân, chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH); đồng thời chịu sự quản lý trực tiếp của Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh. Trường có nhiệm vụ tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ ở các trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp nhằm trang bị cho người học năng lực thực hành nghề t­ương xứng với trình độ đào tạo, có sức khoẻ, đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, tạo điều kiện cho họ có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Đặc biệt, đến thời điểm hiện tỉnh Trà Vinh chỉ có duy nhất Trường CĐN Trà Vinh trong khối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghệ kỹ thuật và dịch vụ.

Cảnh quan khuôn viên Trường CĐN Trà Vinh luôn thoáng mát xanh – sạch – đẹp và thân thiện môi trường

Theo Ths Nguyễn Chính, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường CĐN Trà Vinh cho biết, Trường được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH cấp phép đào tạo 25 nghề (trong đó có 13 mã ngành nghề trình độ cao đẳng, 21 mã ngành nghề trình độ trung cấp). Cụ thể về lĩnh vực công nghệ kỹ thuật và Kỹ thuật kỹ thuật gồm: Công nghệ ô tô, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp, Điện tử dân dụng, Sửa chữa thiết bị điện lạnh; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; nhóm nghề máy tính và công nghệ thông tin; Lĩnh vực Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản có nghề Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi gia súc gia cầm, Thú y, Chế biến và bảo quản thủy sản, Nuôi trồng thủy sản nước mặn, Nuôi trồng thủy sản nước lợ,…; Lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật đào tạo các nghề: Hội họa, Nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc, Thanh nhạc, Organ, Biểu diễn nhạc cụ truyền thống,...; Lĩnh vực Kinh doanh và quản lý đào tạo các ngành nghề Kế toán, Quản trị văn phòng,  Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ.  Bên cạnh đó, Trường còn đào tạo nghề: Tin học ứng dụng, tin học văn phòng và đào tạo ngoại ngữ tiếng Anh, Nhật, Trung... Hiện nay 100% chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp của trường đều được xây dựng, điều chỉnh, bổ sung theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, thời lượng thực hành, thực tập trong mỗi chương trình đào tạo đều đạt từ 70% trở lên. Trường còn đặc biệt chú trọng đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường.

Không gian các phòng học lý thuyết, xưởng thực hành, thư viện của Nhà trường rộng rãi, thoáng mát và được trang bị đầy đủ ánh sáng.

Hiện Trường CĐN Trà Vinh có mối quan hệ hợp tác với trên 150 đơn vị, doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh để đưa HSSV đi thực hành, thực tập và tuyển dụng HSSV vào làm việc sau khi tốt nghiệp. Theo đó, trên 95% HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường đều tìm được việc làm đúng với ngành nghề đã học. Đặc biệt, một số nghề có nhu cầu tuyển dụng cao từ các doanh nghiệp trong thời gian qua như: Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí,.. tỷ lệ HSSV có việc làm sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng, trung cấp,… đạt trên 97%.

Không gian các phòng học lý thuyết, xưởng thực hành, thư viện của Nhà trường rộng rãi, thoáng mát và được trang bị đầy đủ ánh sáng.

Cảnh quan môi trường thoáng mát

Với mục tiêu phát triển, đạt các tiêu chí trở thành trường cao đẳng chất lượng cao vào năm 2025, thời gian qua Trường CĐN Trà Vinh đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu đổi; đầu tư mua sắm, nâng cấp trang thiết bị, mô hình, máy móc để giảng dạy thực hành cho các nghề theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại. Trong đó, tập trung ưu tiên cho các nghề trọng điểm quốc gia và khu vực cũng như các nghề có nhu cầu xã hội cao của xã hội như: Điện công nghiệp, Công nghệ ô tô, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy vi tính, Thú y.... Bên cạnh đó, Nhà trường cũng luôn quan tâm xây dựng, tạo cảnh quan không gian khuôn viên trong và ngoài trường học luôn thoáng mát, thân thiện với môi trường.

Đoàn viên thanh niên, HSSV và giảng viên Nhà trường thường xuyên tham gia tổng vệ sinh, cắt tỉa cây, hoa kiểng các khu vực trong và ngoài khuôn viên trường. 

Cụ thể, thời gian qua Nhà trường đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải, với công suất xử lý 100 m3/ngày đêm. Đến nay, toàn bộ nước thải tại khoa, phòng và các đơn vị thuộc Trường được thu gom thông qua hệ thống vào bể xử lý, giúp loại bỏ chất bẩn, ô nhiễm, chất gây hại ra môi trường theo đúng quy định trước khi chảy ra sông.

Công tác thu gom, xử lý chất thải trong khuôn viên và các phòng, khoa, khu vực Nhà học lý thuyết và xưởng thực hành được nhà Trường luôn quan tâm. Lượng rác thải hàng ngày được thu gom, phân loại thủ công với 2 sọt đựng: rác hữu cơ có thể phân hủy và chứa rác thải khó phân hủy nhưng có khả năng tái chế. Còn tại các Xưởng thực hành Nhà trường bố trí thêm sọt đựng chất thải y tế, chất thải công nghiệp, như:  Xưởng Thú y với chất thải là bao tay, kim tiêm, hóa chất… Xưởng Điện tử với chất thải là boar mạch, linh kiện; Xưởng Cơ khí động lực với chất thải giẻ lau, dầu nhớt.... Cuối mỗi ngày, sau khi phân loại rác được chuyển ra vị trí thu gom để nhân viên công ty Công trình đô thị Thành phố Trà Vinh chuyển về đơn vị tập kết xử lý.

Đoàn viên thanh niên, HSSV và giảng viên Nhà trường thường xuyên tham gia tổng vệ sinh, cắt tỉa cây, hoa kiểng các khu vực trong và ngoài khuôn viên trường. 

Để môi trường cảnh quan trong và quanh khuôn viên Trường được luôn xanh- sạch – đẹp, Đảng Ủy Nhà trường đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên trường vận động HSSV “Nói không với rác thải nhựa” và cùng chung tay trong việc chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp, giữ sạch hành lang lối đi,..; Trong sân Trường được trồng nhiều cây tạo bóng mát, cây ăn quả và xây dựng thêm các bồn hoa, thảm cỏ…tạo dựng môi trường cảnh quan gần gũi, thân thiện. Bên cạnh đó, Trường còn trang bị ghế đá dưới bóng mát tạo điều kiện HSSV có không gian thoải mái để thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.

“Ngôi nhà rác thải nhựa” do Đoàn thanh niên Trường thực hiện nhằm thu gom rác thải nhựa trong khuôn viên trường. 

Theo Ths Nguyễn Chính, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường CĐN Trà Vinh, những kết quả trong việc xây dựng môi trường học đường thân thiện thời gian qua tại Nhà trường đã góp phần tích cực tạo ra môi trường xanh – sạch – đẹp trong khuôn viên cũng như cảnh quan khu vực ngoài Nhà trường, góp phần giúp việc học tập của HSSV được tập trung tốt và sinh hoạt của cán bộ, giáo viên, nhân viên thêm an toàn, hấp dẫn hơn.

Từ tháng 12/2019 Trường CĐN Trà Vinh được sánhập thêm hai trường trung cấp vào (Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Trà Vinh Trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Thể thao Trà Vinh vào trường Cao đẳng nghề Trà Vinh). Sau khi sáp nhập, Trường có 3 cơ sở đào tạo, gồm có: Cơ sở 1 có trụ sở chính)Ấp Vĩnh yên, xã Long Đức, TP. Trà Vinh; Cơ sở 2 tại số 99 đường Phạm Ngũ Lão, TP. Trà Vinh và Cơ sở 3 nằm ở Ấp Xa xi, xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh). Hiện, mỗi  năm Trường được cấp phép tuyển sinh 1.225 HSSV, trong đó trình độ cao đẳng 565 sinh viên, trung cấp 660 học sinh. Bên cạnh đó,  hng năm trường còn đào tạo ngắn hạn cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của Chính phủ, đào tạo, bồi dưng ngắn hạn theo nhu cầu xã hội. Ngoài ra, Nhà trường còn tổ chức các khóa đào tạo liên thông trình độ trung cấp, cao đẳng; đào tạo kết hợp học văn hóa với đào tạo nghề nghiệp; liên kết với các trường Đại học đào tạo trình độ Đại học (vừa làm vừa học),…


Trương Đăng