Lao động
Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc: Địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp và người lao động
03:43 PM 12/08/2017
(LĐXH) - Là một trong 45 trường trong cả nước được đầu tư thành trường chất lượng cao theo Quyết định 761 của Thủ tướng Chính phủ, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (đóng trên địa bàn thành phố Vinh, Nghệ An) từng bước khẳng định vị trí của mình hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tạo được niềm tin của doanh nghiệp và người lao động.
Sinh viên thực hành tại xưởng Trường
Năm 2007, Trường được nâng cấp thành trường cao đẳng nghề trên cơ sở Trường Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc với nhiệm vụ đào tạo lao động kỹ thuật trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nghề, đào tạo lại, đào tạo nâng cao, tư vấn và giới thiệu việc làm sau đào tạo. Trong 10 năm qua, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên và trở thành biểu tượng của tình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Nhà trường đã được Chính phủ Hàn Quốc đầu tư xây dựng trong hai giai đoạn, với tổng mức hơn 7 triệu USD cùng vốn đối ứng của tỉnh Nghệ An. Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục tài trợ vốn giai đoạn 3 với tổng mức khoảng 6 triệu USD để trường tiếp tục nâng cấp, mở rộng, nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện, nhà trường đang tổ chức đào tạo nghề 11 nghề ở 3 cấp trình độ là cao đẳng, trung cấp, sơ cấp với quy mô đào tạo hơn 2.000 học sinh, sinh viên/năm và đang phấn đấu đào tạo 5 nghề đạt trình độ quốc tế, 2 nghề trình độ Asean và là một trong 9 trường được ưu tiên xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng thông qua hợp tác với Hội đồng Anh. Bên cạnh đó, Trường đã và đang thực hiện đào tạo thí điểm 6 lớp cao đẳng chất lượng cao cho các nghề Điện công nghiệp, Điện tử, Cơ khí, Hàn, Điện lạnh, Cơ điện tử, Lắp đặt điện và Điều khiển trong công nghiệp...
Xác định nâng cao chất lượng đào tạo, kỹ năng nghề cho người lao động là mục tiêu hàng đầu để tồn tại và phát triển, Nhà trường luôn coi trọng việc bồi dưỡng và nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Ban Giám hiệu đắc biệt chú trọng tới việc chuyển giao công nghệ, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ. Hiện nay, trong tổng số gần 180 cán bộ, giáo viên của nhà trường có 01 người có trình độ tiến sỹ, 2 người làm nghiên cứu sinh, 96 người là thạc sỹ và hơn 50 người trình độ đại học. Ngoài ra, nhiều giáo viên được cử đi học tập tại nước ngoài như Malaysia, Australia, Hàn Quốc và được cấp giấy chứng nhận đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế. Chỉ tính riêng trong năm 2016, trường đã cử hơn 131 lượt cán bộ, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ở trong và ngoài nước.
Với mục tiêu chính là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương và khu vực, nhiều năm nay, Trường đã tập trung làm tốt 3 khâu tuyển sinh đầu vào, quản lý quá trình đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp với tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm đạt trên 85%. Tính từ khi thành lập đến nay, Trường đã đào tạo gần 13.000 học sinh học nghề dài hạn (trung cấp và cao đẳng), gần 3.000 học sinh học nghề ngắn hạn, trên 10.000 lao động học tiếng Hàn và đào tạo giáo dục định hướng cho trên 5.000 lao động xuất khẩu. Tính riêng trong 2 năm 2015 và 2016, gần 1.500 sinh viên sau khi tốt nghiệp đã có việc làm, đạt tỷ lệ gần 90%, trong đó có 1.120 em làm việc tại các doanh nghiệp trong nước, 210 em xuất khẩu lao động sang các nước Nhật Bản, Đài Loan và 44 em đi du học ở Nhật Bản, Hàn Quốc...
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Công ty Sam sung Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tuyển dụng tại trường với sự tham gia của 260 trong số hơn 800 sinh viên khóa 8 tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật như Điện, Điện tử, Công nghệ thông tin, Điện lạnh, Cơ khí Hàn, Công nghệ ô tô. Thí sinh dự tuyển phải trải qua hai vòng là phỏng vấn và làm bài test kiểm tra kiến thức. Theo đại diện của nhà tuyển dụng, hầu hết sinh viên đủ điều kiện có cơ hội trúng tuyển và làm việc tại Samsung Điện tử Bắc Ninh và Samsung Điện tử Thái Nguyên với mức lương cơ bản từ 9 – 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, cùng với Sam sung Việt Nam, hiện Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc còn ký kết chương trình hợp tác và cung ứng lao động với 80 doanh nghiệp trong và ngoài nước khác để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên đi thực tế, giải quyết việc làm sau khi ra trường và đào tạo nâng cao tay nghề cho doanh nghiệp.
Với thành công và thương hiệu "Việt - Hàn" được nhiều doanh nghiệp và người lao động trong và ngoài tỉnh biết đến, thời gian tới, Trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng nề nếp tác phong làm việc công nghiệp, giải quyết việc làm cho học sinh sau đào tạo... góp phần đáp ứng yêu cầu về lực lượng lao động kỹ thuật cao trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của miền Trung nói riêng và cả nước nói chung./.
 
Diệu Anh