Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường CĐ nghề Kỹ thuật Công nghệ phấn đấu thành trường chất lượng cao
10:37 PM 17/11/2017
(LĐXH)- Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học; tăng cường công tác giáo dục, quản lý học sinh – sinh viên; đa dạng hóa các loại hình đào tạo; tăng cường các hoạt động dịch vụ trong đào tạo cũng như hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học.
Ngày 17/11 tại Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ (thuộc Bộ LĐTB&XH) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2017 – 2018 và kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11). Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng; bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Hội Dạy nghề Việt Nam; lãnh đạo một số Ban, ngành của Bộ, cùng tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng hoa lãnh đạo nhà trường 
Ths. Nguyễn Đức Thọ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ cho biết, năm học vừa qua, nhà trường đào tạo 11 nghề theo hai cấp trình độ cao đẳng và trung cấp nghề. Trường tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như tuyển sinh, đào tạo, quản lý và hỗ trợ học sinh – sinh viên, công tác chính trị tư tưởng, cơ sở vật chất… Nhà trường luôn chú trọng công tác quản lý đào tạo, chất lượng đào tạo và nâng cao chất lượng đầu ra cho sinh viên; thường xuyên bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động đào tạo; trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo được nâng cao, các phương pháp dạy học tích cực được áp dụng.
Bà Nguyễn Thị Hằng tặng hoa chúc mừng nhà trường ngày khai giảng
Trong năm học 2016 – 2017, nhà trường tiếp tục tham gia dự án Jica về “Tăng cường năng lực đào tạo giáo viên kỹ thuật dạy nghề” tại ĐH Công nghiệp Hà Nội; được lựa chọn là một trong những trường được đầu tư theo dự án ODA Nhật Bản. Trường được Bộ LĐTB&XH chọn đào tạo 2 nghề quốc tế thí điểm theo chương trình chuyển giao từ Úc là Quản trị mạng máy tính và Điện tử công nghiệp và đã tiến hành xây dựng kế hoạch tuyển sinh đào tạo 2 nghề này.
Trong năm học qua, nhà trường xác định công tác tuyển sinh là nhiệm vụ trọng yếu. Nhờ định hướng đúng đắn và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường, công tác tuyển sinh năm qua đã đạt: 733 học sinh sinh viên, trong đó cao đẳng nghề: 180 sinh viên, trung cấp nghề: 443 học sinh và sơ cấp nghề: 107 học sinh.
Ths. Nguyễn Đức Thọ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ đánh trống khai giảng năm học mới
Trong điều kiện tuyển sinh gặp nhiều khó khăn, cơ chế mở trong xét tuyển đại học năm 2016 nhưng nhà trường vẫn tuyển sinh vượt chỉ tiêu về số lượng học sinh, sinh viên. Trường đã xây dựng mạng lưới các cơ sở tuyển sinh tại các địa phương như Phố Nối, Yên Thế, Lục Ngạn, Lạng Giang, Lục Nam và 1 trường THPT An Dương Vương với các ngành nghề là: cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, quản trị mạng và kỹ thuật máy lạnh điều hòa không khí.
Về kết quả học tập, Ths Nguyễn Đức Thọ cho biết: Năm học 2016 – 2017 nhà trường đào tạo 3 khóa với tổng số học sinh, sinh viên đầu năm học là 1.685 em. Cuối năm học, số học sinh, sinh viên giảm 132 em, chủ yếu là các em khóa X – năm nhất do chưa xác định được động cơ học tập.
Học sinh Trịnh Đức Long thay mặt học sinh, sinh viên tặng hoa lãnh đạo nhà trường
Kết quả đào tạo thường xuyên: giỏi 6,1%; khá 34,6%; TB khá 33,9%; TB 1,6%; chưa xếp loại 23,8%. Kết quả thi tốt nghiệp: Tổ chức thi tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên niên khóa 2014 – 2017. Các em đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp là 385, trong đó đạt tốt nghiệp 379 chiếm 98,44%; trong đó xếp loại giỏi: 27, đạt 7,01%; khá: 229, đạt 60,4%; TB: 10, đạt 2,7%.
Để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên ra trường có cơ hội tìm kiếm việc làm, nhà trường đã tổ chức bế giảng khóa học và ngày hội tư vấn, tuyển dụng lao động, đồng thời phát bằng cho các em khóa VIII sau khi tốt nghiệp 3 tuần.
Trong năm học qua, trường cũng đã tổ chức 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ; tổ chức thực hiện 1 đề tài NCKH cấp Bộ 2017; hoàn thiện hồ sơ đăng ký và bảo vệ đề cương chi tiết đề tài NCKH năm 2018 đã được Bộ đồng ý giao thực hiện trực tiếp. Ngoài ra, viên chức, người lao động có nhiều sáng kiến, cải tiến về thiết bị, đồ dùng dạy học được áp dụng trong giảng dạy và học tập, đem lại hiệu quả thiết thực.
Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ LĐTB&XH chúc mừng thầy trò nhà trường nhân Ngày nhà giáo Việt Nam
Đặc biệt, trường hợp tác với trên 50 doanh nghiệp để giới thiệu các cơ hội nghề nghiệp và thực tập cho học sinh, sinh viên. Tổ chức cho học sinh, sinh viên đi tham quan thực tế tại một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội; vận động các doan nghiệp tài trợ học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó có thành tích học tập tốt.
Trong năm học 2017 – 2018, trường phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo và rèn luyện, trong đó đặt chỉ tiêu: kết quả đào tạo thường xuyên đạt 95% (khá, giỏi 40 – 50%); kết quả thi tốt nghiệp đạt 100% (50% đạt khá, giỏi); tỷ lệ học sinh, sinh viên có kết quả rèn luyện đạt tốt, khá trên 80%; kết quả kỹ năng nghề học sinh, sinh viên: 40- 50% giỏi nghề cấp trường; triển khai 2 nghề thí điểm theo chương trình chuyển giao từ Úc. Bên cạnh đó, trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cũng như tăng cường hoạt động hợp tác doanh nghiệp.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giáo cao những kết quả mà nhà trường đạt được trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, công tác đào tạo nghề hết sức quan trọng trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng. Thứ trưởng đề nghị nhà trường tiếp tục gắn mô hình kết hợp giữa tuyển sinh với việc làm sau khi ra trường. Trường cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, nâng cao chất lượng đào tạo, phấn đấu xây dựng thương hiệu, phát triển thành trường chất lượng cao đến năm 2020.
Các doanh nghiệp tặng học bổng cho học sinh, sinh viên
Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học; tăng cường công tác giáo dục, quản lý học sinh – sinh viên; đa dạng hóa các loại hình đào tạo; tăng cường các hoạt động dịch vụ trong đào tạo cũng như hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học, hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước./.
Dương Thìn