Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường CĐ Kỹ nghệ II: Thực hiện đồng bộ các biện pháp làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường
04:58 PM 14/06/2021
Khi đến thăm Trường Cao Đẳng (CĐ) Kỹ nghệ II (502 Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Bình thành phố Thủ Đức, TP.HCM) cảm nhận đầu tiên nơi đây có rất nhiều cây xanh với tán lớn phủ bóng mát khuôn viên trường, tạo cho chúng ta cảm giác rất dễ chịu. Để có môi trường xanh – sạch – đẹp như ngày hôm nay, thời gian qua Nhà trường đã phát động các phong trào trồng cây xanh và triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp làm hạn chế ô nhiễm môi trường trong khuôn viên và quanh khu vực.
Lãnh đạo Trường Cao đẳng Kỹ nghệ 2 tham gia lễ phát động Tết trồng cây tại trường

Hiện Trường CĐ Kỹ nghệ II đang đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật đa ngành như: quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp, điện tử công nghiệp, điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, hàn, công nghệ ôtô, may và thiết kế thời trang, xử lý nước thải công nghiệp, công nghệ kỹ thuật môi trường... với 3 cấp trình độ: cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề phục vụ nhu cầu lao động đa dạng của thị trường lao động trong và ngoài nước.

Để phục vụ tốt công tác giảng dạy và học tập của học sinh, sinh viên đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong học tập, sinh hoạt, trường đã đầu tư xây dựng: Trên 14.000 m2 phòng học lý thuyết, thực hành đạt tiêu chuẩn; Trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học, trong đó có nhiều khoa được cung cấp các trang thiết bị hiện đại; Ký túc xá 700 chỗ ở với đầy đủ tiện nghi và khu vui chơi giải trí. Với diệt tích khuôn viên rộng 30.425,4 m2 ­và có nhiều hạng mục công trình, trong đó có khu ký túc xá học sinh (1.256,4 m2) và tòa nhà nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ có tổng diện tích là 9.160 m2.

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Kỹ nghệ 2 tham gia lễ phát động Tết trồng cây tại trường

Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp

Theo TS. Bùi Văn Hưng, Phó hiệu Trưởng Trường CĐ  Kỹ Nghệ II, Nhà trường hiện có trên 3.500 sinh viên đang theo học và hơn 100 cán bộ công nhân viên. Riêng lượng nước thải từ sinh viên, học sinh và cán bộ nhân viên tính khoảng 80% lượng nước sử dụng cho sinh hoạt. Trong đó, lưu lượng nước thải sinh hoạt phát sinh của khối trường học và ký túc xá là 100 - 120 m3/ngày đêm. Đây là những chất dễ phân hủy gây ra mùi hôi thối, ảnh hưởng tới môi trường không khí xung quanh, nước mặt và nước ngầm.

Để xử lý nước thải sinh hoạt, hiện tại trường đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 120 m3/ngày đêm. Do đó toàn bộ nước thải khu ký túc xá và khu vực giảng dạy của trường sẽ được tập trung xử lý cục bộ trước khi thải ra môi trường. Toàn bộ nước thải sinh hoạt tại khu nhà vệ sinh của trường và khu ký túc xá được thu gom và xử lý sơ bộ tại hầm tự hoại tại ngay những khu vực đó.

Cụ thể, bể tự hoại là một bể có hình chữ nhật với thời gian lưu nước là 3 – 6 ngày, các chất hữu cơ hòa tan và chất rắn lơ lửng sẽ lắng xuống đáy bể, phân hủy kỵ khí trong ngăn chứa. Sau đó nước thải tự chảy qua ngăn lắng, ngăn lọc và thoát ra ngoài qua ống dẫn. Trong ngăn lọc có chứa vật liệu lọc để lọc trong nước thải. Trong mỗi bể đều có lỗ thông hơi để giải phóng khí sinh học sinh ra trong quá trình lên men kỵ khí và để thông các ống dẫn đầu vào và ống đầu ra khi bị nghẹt.

Lấy mẫu khí tại xưởng Gò Hàn tại Trường CĐ Kỹ nghệ II

TS. Bùi Văn Hưng cho hay: Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hoạt động của sinh viên, công nhân viên, văn phòng, nhà ăn và rác vệ sinh, giấy, bọc nylon, lon nhựa, thực phẩm thừa... với khối lượng phát sinh hằng ngày khoảng 100kg. Về bụi kim loại phát sinh từ hoạt động đào tạo thực hành của Nhà trường như: phay, tiện, mài, khoan, cắt sắt, kim loại vụn trong quá trình cắt gò sản phẩm thực hành, thực tập của sinh viên có tổng số lượng khoảng 300kg/ngày. Toàn bộ chất thải rắn được thu gom và chứa trong các thùng rác có nắp đậy kín được bố trí ngay tại những vị trí phù hợp trong khu vực như: dọc hành lang, văn phòng, sân trường, ký túc xá, xưởng thực hành, xưởng sản xuất... Sau đó, toàn bộ lượng rác thải này rắn sinh hoạt này được đơn vị (nhà trường ký hợp đồng) thực hiện thu gom và vận chuyên đến nơi xử lý theo quy định. Ngoài ra, các loại chất thải có giá trị Nhà trường thu gom, phân loại và bán cho đơn vị thu gom phế liệu để tái chế hoặc xử lý đúng theo quy định cho phép.

Giám sát chất lượng môi trường 2 năm một lần

Theo TS. Bùi Văn Hưng, Phó hiệu Trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ II, bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí hàng đầu của các cơ sở sản xuất nói chung và Trường Cao Đẳng Kỹ Nghệ II nói riêng. Theo đó, Nhà trường luôn đề ra các kế hoạch, chiến lược giảm thiểu xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Nội dung thực hiện Nhà trường tập trung vào các công tác sau: Thực hiên chương trình giám sát chất lượng môi trường theo đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận. Thường xuyên theo dõi, giám sát chất lượng môi trường nước, không khí và có các biện pháp khắc phục các sự cố môi trường phát sinh như quản lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp theo quy định của Luật bảo vệ môi trường Việt Nam; Thực hiện công tác PCCC theo đúng quy định của nhà nước; Đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên, sinh viên, học sinh; luôn cải thiện môi trường làm việc và học tập giảm thiểu tải lượng và nồng độ các chất ô nhiễm. Bên cạnh đó, Trường CĐ Kyc nghệ II đã triển khai đồng bộ các biên pháp khống chế và xử lý ô nhiễm môi trường, cử cán bộ đào tạo, quản lý vận hành đúng kỹ thuật, giám sát hiệu quả xử lý và điều chỉnh phù hợp đảm bảo các chỉ tiêu môi trường đầu ra đạt tiêu chuẩn quy định.

Cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tham gia hoạt động trồng cây xanh, tạo cảnh quang môi trường tại cơ sở xanh, sạch, đẹp

Ngoài ra, để góp phần hạn chế tối đa ảnh hưởng của bụi, khí thải tới sức khỏe sinh viên, giáo viên và nhân viên, Nhà trường đã trang bị các máy móc, thiết bị thực hành mới và hiện đại. Đồng thời, triển khai tăng cường các giải pháp làm thông thoáng xưởng thực hành, phòng học bằng thông thoáng tự nhiên và thông thoáng cưỡng bức, đặc biệt là khu vực cắt các chi tiết sản phẩm kim loại, nhựa,… để góp phần giảm phát tán bụi ra ngoài và làm giảm nồng độ bụi tại khu vực xuống. Riêng khu vực mài hàn đã được Nhà trương trang bị hệ thống hút khí phát sinh. Nền nhà được lán xi măng để hạn chế bụi phát tán từ nền nhà lên làm tăng nồng độ bụi trong khu vực nhà xưởng. Ngoài ra, còn thường xuyên vệ sinh nền nhà và thu gom rác thải sinh ra từ quá trình sinh hoạt và thực hành. Đối với sinh viên và giáo viên trực tiếp hướng dẫn thực hành được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động thích hợp như khẩu trang chống bụi, nút chống ồn tại các khu vực phát sinh bụi, tiếng ồn. Đường nội bộ và sân bãi đã được Trường tráng nhựa và thường xuyên phun nước để hạn chế bụi do các phương tiện vận chuyển gây ra.


Học sinh Trường CĐ Kỹ nghệ II tham gia dọn dẹp vệ sinh xưởng cơ khí sau khi thực hành nhằm đảm bảo môi trường

Phó hiệu Trưởng trường CĐ Kỹ nghệ II Bùi Văn Hưng cho biết, để khống chế tiếng ồn, độ rung Nhà trường bố trí các máy móc trong nhà xưởng một cách hợp lý, tránh để các máy gây ồn ào cùng hoạt động một lúc gây cộng hưởng tiếng ồn, độ rung; Thường xuyên kiểm tra máy móc, độ mài mòn các chi tiết máy, luôn tra dầu mỡ bôi trơn các máy và thay thế các chi tiết bị mài mòn. Toàn bộ sinh viên và giảng viên, giáo viên làm việc tại  khu vực có tiếng ồn, độ rung lớn đều được trang bị nút tai chống ồn. Đặc biệt, Chương trình giám sát chất lượng môi trường của Trường được thực hiện định kỳ 02 lần/năm. Để đảm bảo các hoạt động của Trường ổn định và không ngừng phát triển, đồng thời khống chế các tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh.

“Bên cạnh đó, hằng năm Nhà trường đều phát động phong trào trồng cây xanh trong khuôn viên và quanh khu vực trường. Qua đó, tạo sự thông thoáng và hạn chế bụi phát tán ra ngoài môi trường không khí xung quanh. Đồng thời, làm giảm thiểu tiếng ồn, độ rung phát ra từ các hoạt động của Trường. Hiện chất lượng không khí tại khu vực trong và ngoài trường đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thật môi trường Việt Nam QCVN 05:2013 và 3733/2002/QĐ - BYT; Tiếng ồn đảm bảo đạt quy cuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn QCVN 26:2010/BTNMT”: TS. Bùi Văn Hưng chia sẻ.

Đăng Hải