Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường CĐ Công thương TPHCM: Nhiều hoạt động thiết thực trong công tác tuyên truyền, bảo vệ môi trường xanh - sạch – đẹp
09:58 AM 14/06/2021
(LĐXH) - Hiện nay, cuộc sống đang phát triển ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện, tuy nhiên, đối lập với nó, tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển, cả các nguồn nước và không khí. Theo nghiên cứu của các tổ chức bảo vệ môi trường, ở nước ta, 70% các dòng sông, 45% vùng ngập nước, 40% các bãi biển đã bị ô nhiễm, hủy hoại về môi trường; 70% các làng nghề ở nông thôn đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng.

Trường Cao đẳng công thương  TPHCM  được đánh giá là một trong những điểm sáng trong công tác Bảo vệ môi trường – xanh – sạch đẹp tại cơ sở hiện nay.

Cùng với đó, tình trạng nước biển xâm nhập vào đất liền; đất trống, đồi núi trọc và sự suy thoái các nguồn gien động thực vật đang có chiều hướng gia tăng là hệ quả của việc hủy hoại môi trường. Bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội. Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu. Tuyên truyền để ý thức bảo vệ môi trường của người dân nói chung và sinh viên nói riêng, trong thời gian qua Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm và có nhiều giải pháp thiết thực trong công tác tuyên truyền, bảo vệ môi trường xanh - sạch – đẹp đến với cán bộ, viên chức, người lao động  và toàn thể học sinh – sinh viên của trường và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Sinh viên trường Cao đẳng Công thương TPHCM tham gia hưởng ứng giờ trái đất


Sinh viên trường Cao đẳng Công thương TPHCM tham gia chiến dịch mùa hè xanh - góc mảng tường xanh, sạch đẹp

Theo TS. Bùi Mạnh Tuân – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công thương TPHCM cho biết: Trường Cao đẳng Công thương là cơ sở Giáo dục nghề nghiệp công lập được thành lập từ năm 1976, trực thuộc Bộ Công thương. Hiện Trường có quy mô đào tạo trên 12 ngàn sinh viên với 21 ngành nghề, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 3 tháng đạt 95% và sau 6 tháng đạt tỷ lệ 100%. Để thực hiệt tốt nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho TPHCM và khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, trong thời gian qua Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Sinh viên trường Cao đẳng Công thương TPHCM tham gia chiến dịch mùa hè xanh - góc mảng tường xanh, sạch đẹp

Hiện nay Trường có đội ngũ cán bộ, giảng viên đa số có trình độ sau đại học, là nguồn nhân lực cốt lõi thúc đẩy quá trình sản sinh và chuyển giao tri thức, cùng với đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp, tận tâm, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, là lực lượng đóng vai trò quyết định trong sự vận động phát triển của Trường. Đồng thời, Nhà trường còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để tập trung xây dựng được 02 cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng với 02 khu ký túc xá với sức chứa trên 2000 sinh viên, nhằm đáp ứng yêu cầu trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cho sinh viên và giáo viên tại trường.

SV Trường Cao đẳng Công thương TPHCM tham gia hoạt động dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác tại cơ sở trường học

SV Trường Cao đẳng Công thương TPHCM tham gia hoạt động dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải xung quanh sân trường

Bên cạnh công tác đào tạo, Nhà trường luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền Bảo vệ môi trường nhằm để nâng cao ý thức tự giác của từng cá bộ, viên chức và người lao động, đặc biệt là trong học sinh sinh viên tại cơ sở. Hàng năm nhà trường đã xây dựng các kế hoạch để triển khai đến các phòng, khoa, Đoàn thanh niên của trường để phát động phong trào tham gia các hoạt động thiết thực trong công tác Bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp tại cơ sở. Cụ thể như: hằng năm Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường  thường xuyên phát động các chương trình “Phân loại và thu gom rác thải tại nguồn”, các chương trình hành động “Vì môi trường Xanh-Sạch-Đẹp”, “Xe đạp Tour Tuyên truyền bảo vệ môi trường”, “Giờ trái đất”, “Khuôn viên Thanh niên Xanh”… Để mỗi bạn thanh niên, sinh viên tự thực hiện dọn dẹp, thu gom rác và vệ sinh toàn bộ những thứ do mình thải ra, hay có ý thức chấp hành tốt, không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định. Vận động nhiều bạn khác cùng có ý thức sẽ tạo thành một nét văn hóa đẹp. Chung tay cùng nhau, chúng ta tạo nên một môi trường trong - xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, Đoàn thanh niên Nhà trường còn phát động phong trào trồng cây xanh tại các khuôn viên nhà trường và phát động cuộc thi về đề Bảo vệ môi trường trong học sinh sinh viên, các mô hình sáng kiến, cải tiến trong vấn thu gom, xử lý rác thái, góp phần bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp tại cơ sở.

SV Trường Cao đẳng Công thương TPHCM tham gia hoạt động cộng đồng, dọn dẹp rác thái tại các cột điện trên các trục đường

Song song với các hoạt động đó, Trường Cao đẳng Công thương TPHCM còn quan tâm đến điều kiện, môi trường học tập của sinh viên như đầu tư phòng học, thu viện, khu vui chơi thể thao, ký túc xá cho sinh viên lưu trú đảm bảo về các điều kiện như: Ánh sáng, tiếng ồn, môi trường không khí học tâp yên tĩnh theo quy định. Theo đánh giá của TS. Bùi Mạnh Tuân – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công thương cho rằng: việc tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp ở bất kì nơi đâu đã được trang bị và thông tin. Song, ở dọc các tuyến đường xung quanh khu vực trường học hay bên trong môi trường học đường, vẫn còn có bạn thanh niên, sinh viên thường tiện tay đặt những chai nhựa, ly nhựa, hộp đựng thức ăn không đúng nơi quy định, hoặc xả rác nơi gốc cây, chân cột điện.

Sinh viên Cao đẳng Công thương TPHCM tham gia xử lý rác tái chế, môi trường xanh

Tuy nhiên các bạn không nghĩ rằng những thứ rác thải sẽ gây mùi trong không khí, quay trợ lại làm ô nhiễm môi trường của chính mình và mọi người xung quanh. Nguyên nhân của những hành động thiếu ý thức đó là do thói lười biếng, lối sống ích kỷ chỉ biết nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số người. Một số các bạn nghĩ rằng, những nơi công cộng không phải nhà mình, vậy thì việc gì mà phải mất công giữ gìn, đã có đội thu gom rác thải dọn dẹp. Cách suy nghĩ như vậy thật đáng chê trách. Một nguyên nhân nữa là do thói quen vứt rác bừa bãi đã có từ lâu, khó sửa đổi khi ở nhà cũng như ở các nơi công cộng.

Sinh viên Cao đẳng Công thương TPHCM tham gia xử lý rác tái chế, môi trường xanh

Chính vì vậy, Trường Cao đẳng Công thương TPHCM luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền Bảo vệ môi trường, hàng năm trường đều xây dựng,  triển khai nhiều hoạt động đến toàn thể, cán bộ viên chức, người lao động cùng toàn thể sinh viên của trường tham gia nhiều hoạt động thiết thức để bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.  Hiện nay, Trường Cao đẳng công thương đã xây dựng được nét văn hóa trong công tác công bảo vệ môi trường và  được đánh giá là một trong những điểm sáng trong công tác Bảo vệ môi trường – xanh – sạch đẹp tại cơ sở hiện nay.

Sinh viên trường Cao đẳng Công thương TPHCM tham gia chiến dịch mùa hè xanh  tại cộng đồng

Ngoài ra, Trường Cao đẳng Công Thương Tp.HCM (HITC) còn là địa chỉ tin cậy trong đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng chuyên môn lẫn thái độ sống tích cực phục vụ cộng đồng, năng động - bản lĩnh - tự tin hội nhập với cộng đồng Quốc tế.

Vương Linh