Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh: Xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp
11:54 AM 26/07/2021
(LĐXH) – Thời gian qua, đi đôi với tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh cũng quan tâm chỉnh trang khuôn viên trong nhà trường, cải tạo, tăng không gian xanh để tạo môi trường học tập, thư giãn tốt nhất đối với cán bộ, giáo viên và sinh viên.
Quang cảnh trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh
Trường Cao đẳng nghề Việt – Hàn Quảng Ninh (nay là Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh) được thành lập theo Quyết định số 1177/QĐ-BLĐTBXH ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với tổng số vốn đầu tư hơn 326 tỷ đồng. Đây là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, chịu sự quản lý nhà nước về dạy nghề của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và là một trong năm trường trong toàn quốc được thụ hưởng nguồn vốn vay ODA giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc. Trường được tổ chức và hoạt động theo quyết định số 968/QĐ-UBND ngày 01/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng  Ninh “Về việc phê duyệt điều lệ tạm thời của trường Cao đẳng nghề Việt – Hàn Quảng Ninh”.
Tọa lạc tại khu 5, thị trấn Trới, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh có quy mô đào tạo từ 700 – 1600 học sinh/năm ở 3 cấp trình độ: Cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề với 12 nghề đào tạo trong đó có 4 nghề chất lượng cao. Giáo trình và đội ngũ giảng viên theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề Hàn Quốc. Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh đã chú trọng công tác nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên. Hiện nay, nhà trường có 73% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên, 28% có trình độ đại học, trên 70% có chứng chỉ sư phạm dạy nghề và đạt tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, có chứng chỉ đào tạo bồi dưỡng giáo viên do Tổ chức KOPO (Đại học Bách khoa Hàn Quốc) cấp. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường có chuyên môn nghiệp vụ tốt, kỹ năng nghề cao, nhiệt tình trong công việc, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Ngày 27/11/2017, nhà trường được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định số: 1836/QĐ-BLĐTBXH về việc “Phê duyệt ngành nghề trọng điểm; trường được chọn ngành nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025”. Theo quyết định này, nhà trường được chọn 06 ngành nghề trọng điểm để đầu tư đạt cấp độ Quốc tế, gồm các nghề: Cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, hàn, điện tử công nghiệp, điện công nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn. Đồng thời, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định bổ sung Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh vào nhóm 85 trường thuộc “Đề án phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025”.
Sinh viên được thực hành với các thiết bị hiện đại
Hiện nay, trường đang đào tạo trình độ nghề theo 3 cấp: Sơ cấp, trung cấp, cao đẳng trong đó khóa sơ cấp học từ 3 – 6 tháng tùy theo nghề, chủ yếu đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Với phương pháp đào tạo không quá 18 học viên/lớp và thời gian thực hành chiếm tới 70%  trên hệ thống máy móc, thiết bị tiên tiên tiến. Đảm bảo chắc chắn ở học kỳ cuối, học viên có thể tự sản xuất ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường Ngoài ra Nhà trường còn hỗ trợ, hướng dẫn học viên nào có mong muốn đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài, đi du học liên thông hoặc học tiếp lên đại học.
Thông qua chương trình khảo sát học sinh, sinh viên của Trường đã tốt nghiệp, đi làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cho thấy hầu hết các em mức thu nhập ổn định từ 7,5 triệu đồng/tháng đến 11 triệu đồng/tháng. Trường hợp không bố trí được việc làm sẽ đươc Nhà trường hoàn lại học phí. Nhà trường dám cam kết bởi thực tại nhu cầu cần lao động theo các nghề đào tạo của Nhà trường rất lớn, rất có uy tín, cầu đang vượt cung.
Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề, Nhà trường cũng quan tâm cải thiện cảnh quan, không gian xanh, giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.
Đến trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh, bất cứ ai cũng phải ấn tượng với không gian rộng lớn và thoáng đãng, cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ các thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học. Với tổng diện tích 9 ha, Trường được chia làm 4 khu: Khu học lý thuyết và khối  hành chính, khu xưởng thực hành, khu ký túc xá và khu nhà ăn. Để đảm bảo môi trường luôn sạch đẹp, từ các phòng làm việc của cán bộ, giáo viên, phòng học lý thuyết đến các khu xưởng thực hành của sinh viên đều có các bảng hướng dẫn tuân thủ các nội quy, quy định của nhà trường, như: Không hút thuốc lá, Vứt rác đúng nơi quy định…
Trong khuôn viên nhà trường rất nhiều cây xanh
Các phòng học lý thyết rộng rãi, có đủ ánh sang, khu xưởng thực hành của sinh viên được thiết kế gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, các đường dây điện được chạy âm tường đảm bảo an toàn cho sinh viên. Khu nhà ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc thu gom chất thải được phân loại riêng đối với đối với chất thải rắn, chất thải hữu, chất thải có thể tái chế. Bên cạnh đó còn có các công trình phụ trợ như sân tập thể thao giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên rèn luyện sức khỏe.
Định kỳ hàng tuần, hàng tháng các em sinh viên đều tổng vệ sinh xung quanh trường, thu gom, quét dọn lá cây, nhổ cỏ, tưới cây, cắt tỉa cành cho cây; tích cực trồng cây xanh đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, nhà trường thường xuyên tiến hành khử khuẩn, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, sinh viên thực hiện 5K để phòng chống dịch.
Có thể nói, với việc quan tâm xây dựng không gian xanh trong nhà trường, đã góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực tại Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh. Giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên thêm yêu mái trường và luôn cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cũng như bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, xây dựng nhà trường tiếp tục phát triển, ổn định, bền vững, kỷ luật đồng tâm –  đổi mới và tăng trưởng./.
Nguyễn Hiền