Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề Yên Bái: Đào tạo nghề gắn với bảo vệ môi trường
10:30 AM 07/09/2021
(LĐXH)- Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề nghiệp, Trường Cao đẳng nghề Yên Bái còn quan tâm xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19.
Đẩy mạnh đào tạo chất lượng cao
Thành lập ngày 27/5/2009 tại Quyết định số 670/QĐ-LĐTBXH ngày 27/5/2009 của Bộ LĐTB&XH trên cơ sở nâng cấp từ trường Trung cấp nghề tỉnh Yên Bái (thành lập năm 1992), Trường Cao đẳng nghề Yên Bái hiện đào tạo giáo dục nghề nghiệp hệ chính quy các hệ: Cao đẳng, trung cấp, sơ cấp thuộc các lĩnh vực điện, điện tử, điện lạnh, công nghệ thông tin, gia công thiết kế sản phẩm mộc, công nghệ ô tô, vận hành máy thi công nền, nông lâm nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi thú y.
Khuôn viên sạch đẹp của nhà trường
Trong đó có 06 nghề được đầu tư trong điểm là: Nghề Công nghệ ô tô; Gia công chế biến sản phẩm mộc (Cấp độ quốc tế). Các nghề Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Vận hành máy thi công nền (Cấp độ ASEAN). Nghề Chăn nuôi thú y (Cấp độ quốc gia). Hợp tác đào tạo với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế; dịch vụ sản xuất và chuyển giao kỹ thuật.
Về hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế, Trường có mối quan hệ với trên 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như Công ty Điện cơ Hà Nội; Công ty Điện lạnh Hòa Phát; Công ty Kim khí Thăng Long; Công ty Canon; Công ty Honda Việt Nam; Công ty Vina Hòa Bình… để phối hợp xây dựng chương trình đào tạo, đưa học sinh, sinh viên đi thực tập và tiếp nhận các em sau đào tạo với trên 90% học sinh, sinh viên có việc làm và thu nhập ổn định.
Trường Cao đẳng nghề Yên Bái là 1 trong 40 trường nghề trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư thành trường chất lượng cao đến năm 2020. Trường cũng là cơ sở được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phê duyệt đầu tư đào tạo 1 nghề đạt cấp độ quốc tế, 4 nghề đạt cấp độ ASEAN. Ngoài ra, trường đào tạo nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và liên kết với các trường đào tạo liên thông lên đại học, cao học. Hiện, trường lần đầu đưa vào thí điểm chương trình đào tạo nghề song bằng quốc tế với lĩnh vực gia công - chế tác đồ mộc.
Xác định hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vừa giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn, vừa tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ các bạn trẻ có tay nghề hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp; góp phần tạo việc làm cho các em sau khi tốt nghiệp, thời gian qua, Trường Cao đẳng nghề Yên Bái đã có nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến tích cực về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên. 
Gắn với xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp
Do hầu hết học viên đều là con em trong tỉnh và những địa phương lân cận, ở nội trú nên nhà trường xác định xây dựng trường là “ngôi nhà thứ hai” của các em. Do đó từ nhiều năm qua, nhà trường luôn hướng tới xây dựng không gian thân thiện với thiên nhiên núi rừng Tây Bắc, cũng như từng bước hội nhập với cuộc sống hiện đại.
Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Yên Bái tại một buổi thực hành
Đến nay, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường học đường thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của nhà trường.
Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch sát với điều kiện cơ sở vật chất hiện có và nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo học sinh, sinh viên trong việc chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp như: tổ chức cải tạo khu vực hoang hóa, hành lang lối đi sân trường để trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ... tạo dựng môi trường cảnh quan sư phạm gần gũi, thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.
Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết trồng cây, thầy và trò nhà trường lại háo hức trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên. Các em tự nhận chăm sóc cây xây, xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường sống tại nhà trường.  Cùng với đó, trường chỉ đạo các lớp chăm sóc thường xuyên những cây, hoa trong khuôn viên nhà trường, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích học sinh trồng thêm cây xanh ở nhà hoặc những nơi đất trống, đồi trọc để cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn.
Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trường Cao đẳng nghề Yên Bái đã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm chất lượng dạy và an toàn phòng dịch.
Ngay từ những ngày đầu năm 2021, Ban giám hiệu nhà trường đã sớm chủ động yêu cầu các khoa chuyên môn trực thuộc triển khai xây dựng kho tài liệu nội bộ gồm bài giảng điện tử cho học sinh, sinh viên, tạo các phòng học trực tuyến nhằm cung cấp tài liệu, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để có thể tổ chức dạy học trực tuyến trong trường hợp học sinh, sinh viên không thể đến trường vì bệnh dịch COVID-19.
Cùng với đó, nhà trường thực hiện đồng bộ, đầy đủ các yêu cầu của ngành Y tế và chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19; không để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong nhà trường. Thi đua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh và tổ chức đào tạo, chú trọng các hoạt động trên nền tảng số, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động. 
Những kết quả trong việc xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp của Trường Cao đẳng nghề Yên Bái đã góp phần tích cực tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên. Qua đó đã góp phần tích cực vào việc thực hiện hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy phát triển nhân lực có kỹ năng nghề và nâng cao năng suất lao động, thích ứng với thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu./.
Nguyễn Thìn