Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc thành phố Hà Nội: Xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp theo chuẩn 5S
08:40 AM 27/08/2021
(LĐXH) – Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội thành lập năm 2013 theo quyết định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Là một trong số những cơ sở đào tạo nghề chất lượng, uy tín của Thủ đô và là 1 trong 3 trường của thành phố được quy hoạch thành trường chất lượng cao. Những năm qua, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, trường cũng quan tâm xây dựng, cải thiện cảnh quan, môi trường, tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện, góp phần giúp việc học tập của học sinh, sinh viên đạt hiệu quả cao hơn.
Khuôn viên rộng lớn của Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc TP Hà Nội
Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc là 1 trong 5 trường được Chính phủ Hàn Quốc phối hợp với UBND thành phố Hà Nội đầu tư; trong đó, phía Hàn Quốc hỗ trợ: Thiết bị; chương trình đào tạo; đào tạo giảng viên và chuyển giao công nghệ phù hợp với xu hướng đào tạo nghề và nhu cầu của xã hội. Trường có chức năng đào tạo nguồn nhân lực thuộc các ngành nghề khối cơ khí, điện, điện tử, công nghệ ô tô và công nghệ thông tin trình độ Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề, Sơ cấp nghề; Đào tạo các ngành nghề theo nhu cầu doanh nghiệp, mở rộng những ngành nghề đào tạo khác khi có đủ điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên và theo nhu cầu của thị trường lao động; Đào tạo và tổ chức xuất khẩu lao động, đặc biệt là xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc; Tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tổ chức sản xuất, dịch vụ khoa học, kỹ thuật gắn với thực tập của sinh viên, học sinh theo quy định của pháp luật; Kết hợp với các đơn vị sản xuất kinh doanh đào tạo theo đơn đặt hàng, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng theo chuyên đề, bồi dưỡng nâng bậc thợ… Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã đào tạo được hơn 1.200 học sinh, sinh viên cao đẳng và trung cấp. 
Sinh viên được học tập, thực hành với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại
Qua khảo sát thực tế, các sinh viên ra trường đều có việc làm ổn định tại các nhà máy, doanh nghiệp với thu nhập từ 5 - 20 triệu đồng/người/tháng. Nhà trường đang đào tạo hơn 2.000 học sinh, sinh viên với 9 ngành nghề cơ bản gồm: Công nghệ ô tô; cơ khí chế tạo; công nghệ hàn; điện công nghiệp; điện tử công nghiệp; cơ điện tử; kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính; vẽ và thiết kế trên máy tính; kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí.
Đến Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội, ai cũng ấn tượng với không gian rộng lớn, bề thế của nhà trường. Khuôn viên Nhà trường diện tích 7,1 ha được thiết kế và xây dựng các công trình phụ trợ theo mô hình các Trường dạy nghề của Hàn Quốc: Hệ thống nhà xưởng thực hành, lý thuyết hiện đại đầy đủ các trang thiết bị do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ; Khu ký túc xá khang trang, tiện nghi (Giường, tủ, công trình phụ khép kín, nước nóng, Wifi...); Hội trường, nhà thể chất với 500 chỗ ngồi; Hệ thống thư viện điện tử hiện đại...
Cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nơi đây cũng được học tập và sinh hoạt trong không gian trường học trong lành, khuôn viên xung quanh khang trang, sạch đẹp, thân thiện với môi trường thiên nhiên. Để có được điều đó, những năm qua, nhà trường đã luôn tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, giúp tạo môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, nhiều hứng khởi đối với học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần giúp cho hoạt động dạy và học đạt hiệu quả cao nhất.
Để có môi trường học tập an toàn, lành mạnh, nhà trường luôn chú trọng vệ sinh môi trường, định kỳ hàng tuần, hàng tháng đều tổ chức cho học sinh, sinh viên tổng vệ sinh các phòng học, phòng thực hành và khuôn viên xung quanh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phát động trồng cây xanh, cây hoa cảnh… để tạo không gian xanh.
Nhà trường có đầy đủ các công trình phụ trợ như Nhà đa năng, hội trường, nhà thể chất, hệ thống thư viện điện tử hiện đại...
Đặc biệt, với mục đích tạo môi trường làm việc an toàn, sạch đẹp, hiệu quả và khoa học, nhà trường đã triển khai thực hiện 5S trong tất cả các đơn vị trực thuộc trường. Theo lãnh đạo nhà trường, việc áp dụng 5S giúp mang lại các lợi ích: Giúp tạo ra một môi trường làm việc thuận tiện, thoải mái cho mọi vị trí; Giúp giảm thiểu/loại bỏ các lãng phí tại các công đoạn công việc trong một quá trình như rút ngắn thời gian vận chuyển, thời gian tìm kiếm, loại bỏ các lỗi chủ quan của con người…; Giúp giảm thiểu các chi phí hoạt động từ đó nâng cao ưu thế cạnh tranh; Với một môi trường làm việc thông thoáng và khoa học, 5S giúp nâng cao an toàn sản xuất và phòng ngừa các rủi ro một cách chủ động; Ý thức làm việc vì lợi ích tập thể được nhận thức rõ và nâng cao; tăng cường tính đoàn kết, gắn bó giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên; Khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến của các CBCNV thông qua 5S; Tạo dựng, củng cố và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của nhà trường tới cộng đồng.
Khi thực hiện thành công chương trình 5S trong toàn trường sẽ mang lại những thay đổi đáng ngạc nhiên như: nơi làm việc trở nên sạch sẽ và gọn gàng hơn; việc chấp hành kỷ luật sẽ tốt hơn, các thao tác xử lý công việc trong hoạt động văn phòng sẽ trở nên dễ dàng và an toàn, nhân viên sẽ tự hào về nơi làm việc của mình, tăng cường việc phát huy sáng kiến của tất cả mọi người trong nhà trường, tránh được những lãng phí không cần thiết. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng giữa tất cả mọi người, qua đó mọi người sẽ làm việc với thái độ tích cực, có trách nhiệm hơn với công việc.
Học sinh, sinh viên luôn có ý thức bảo vệ môi trường xanh
Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tình hình học tập của học sinh. Do đó, Nhà trường luôn nâng cao công tác vệ sinh, khử khuẩn tất cả các phòng học và xung quanh khuôn viên nhà trường. Yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn môi trường học tập sạch sẽ thông thoáng để phòng, chống dịch Covid-19.
Có thể nói, với việc tích cực triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cùng với việc quan tâm xây dựng, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp đã giúp Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội trở thành điểm đến tin cậy của học sinh trên địa bàn cũng như các địa phương lân cận. Giúp đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất đạo đức tốt và kỹ năng tay nghề vững vàng, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển và hội nhập của đất nước./.
Nguyễn Hiền