Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề TP.HCM: Trao bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng, cấp độ Quốc tế ( Úc) cho 46 tân cử nhân
02:21 PM 13/01/2020
(LĐXH) – Sáng ngày 13/01/2020, Trường Cao đẳng nghề TP.HCM phối hợp với Học viên Chisholm của Úc tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp trình độ Cao đẳng, cấp độ Quốc tế ( Úc) với 3 nghề đào tạo thí điểm cấp độ quốc đầu tiên tại TP.HCM cho 46 tân cử nhân.
TS. Trần Kim Tuyền - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ có TS. Trần Kim Tuyền, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TPHCM, ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM, Bà Jennie Dehn – Giám đốc các Dự án Quốc tế – Học viện Chisholm (Úc), các đơn vị doanh nghiệp cùng với 46 tân cử nhân và phụ huynh của các em đến dự lễ trao bằng tốt nghiệp tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Trần Kim Tuyền – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TP.HCM cho biết, thực hiện theo công văn số 2785/TCGGNN – ĐTQT ngày 31/12/2019 của Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp về việc báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả đào tạo thí điểm chương trình chuyển giao của Úc.

Theo đó, đến nay Nhà trường đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo được 48 sinh viên, với 3 nghề đào tạo: Công nghệ thông tin ( ứng dụng phần mềm), Kỹ thuật lắp điện và điều kiển trong công nghiệp, Điện tử công nghiệp. Kết quả sau 3 năm đao tạo đã có 46  sinh viên đủ điều kiện xét tốt nghiệp và được cấp bằng Cao đẳng cấp độ quốc tế của Úc và Bằng Cao đẳng nghề ở 3 nghề đào tạo. Trong đó, Nghề công nghệ thông tin ( ứng dụng phần mền) có 17 sinh viên; Nghề Kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp có 14 sinh viên; Nghề  Điện tử công nghiệp có 15 sinh viên. Số sinh viên đạt kết quả học tập loại khá, giỏi ở nghề Công nghệ thông tin đạt tỷ lệ 12/17 sinh viên. Ở nghề Kỹ thuật lắp điện và điều kiển trong công nghiệp đạt 12/14 sinh viên và Nghề Điện tử công nghiệp đạt 11/15 sinh viên. 100% sinh viên đạt trình độ tiếng Anh B1 theo quy định. Trong tổng số 46 sinh viên tốt nghiệp đã có 23 sinh viên được các doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp, số sinh viên còn lại đang chờ doanh nghiệp bố trí việc làm và tiếp tục nâng cao trình độ.

Theo đánh giá của TS. Trần Kim Tuyền – Hiệu trưởng Nhà trường: Về tình hình công tác triển khai tổ chức đào tạo thí điểm của nhà trường đã đảm bảo đào tạo theo đúng như kế hoạch của Học viện Chisholm, đã hoàn thành xong 67 tiêu chuẩn năng lực đối với nghề CNTT (Ứng dụng phần mềm), 41 tiêu chuẩn năng lực đối với nghề Điện tử công nghiệp và 30 tiêu chuẩn năng lực đối với nghề Kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp và hoàn thành xong học kỳ 5 chuyên môn với thời gian kết thúc khóa học theo đúng kế hoạch của Học viện Chisholm.

TS. Trần Kim Tuyền - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TP.HCM và bà Jennie Dehn – Giám đốc các Dự án Quốc tế – Học viện Chisholm  tặng giấy khen cho các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

Ngoài ra, việc tổ chức học bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh cho SV (tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh chuyên ngành), phương pháp, hình thức tổ chức, kết quả đạt được: nhà trường đã tổ chức lồng ghép cùng Trung tâm ngoại ngữ Language Link Việt Nam tổ chức các lớp tiếng anh giao tiếp cho sinh viên, khuyến khích sinh viên tham dự các câu lạc bộ, hội nhóm tiếng Anh để nâng cao phản xạ và vốn từ. Qua đó, năng lực phản xạ cũng như khả năng giao tiếp của SV được nâng cao và hoàn thiện hơn trước.

Công tác thông tin, tuyên truyền về đào tạo theo chương trình quốc tế của trường cho xã hội và địa phương được nhà trường thường xuyên đăng các thông tin tuyển sinh, tuyên truyền về chương trình đào tạo quốc tế  trong các ngày hội tuyển sinh, báo đài và trên website trường và các trang mạng xã hội khác.

TS. Trần Kim Tuyền - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TP.HCM và bà Jennie Dehn – Giám đốc các Dự án Quốc tế – Học viện Chisholm trao Bằng Cao đẳng cấp độ Quốc tế cho các tân cử nhân

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với gia đình, phụ huynh học sinh nhà trường luôn chủ động liên hệ với gia đình về tình hình học tập của sinh viên. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp để chuẩn bị cho SV có điều kiện tham quan, học tập, thực tập, và bố trí việc làm khi ra trường.

Về đội ngũ giáo viên của Trường đã thực hiện công tác giảng dạy phần lớn bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, giáo viên có thể soạn giáo án và trao đổi với sinh viên về chuyên môn bằng tiếng Anh, các bài giảng trình chiếu bằng tiếng Anh với nội dung đơn giản và thông dụng. Để giáo viên hoàn thiện dần năng lực giảng dạy bằng tiếng Anh cho sinh viên cần có thêm thời gian và bồi dưỡng thêm tiếng Anh. Năng lực tổ chức giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh của GV: Giáo viên luôn làm chủ các tình huống trong lớp học, tổ chức quản lý lớp học nghiêm túc, đúng quy định của nhà trường. Ngoài ra, các giải pháp hỗ trợ trong tổ chức giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh: Giáo viên sử dụng các công cụ hỗ trợ từ mạng internet, giáo trình, từ điển…


TS. Trần Kim Tuyền - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TP.HCM và bà Jennie Dehn – Giám đốc các Dự án Quốc tế – Học viện Chisholm trao Bằng Cao đẳng cấp độ Quốc tế cho các tân cử nhân

Đánh giá năng lực và sự nhiệt tình của chuyên gia Úc đến hướng dẫn đào tạo, TS. Trần Kim Tuyền chia sẻ:  Các chuyên gia Úc khi đến làm việc tại trường luôn nhiệt tình trong công việc, cởi mở và hòa đồng với các giáo viên cũng như sinh viên. Đồng thời, luôn kiểm tra sát sao công tác dạy và học tại trường, tại khoa. Cập nhật và hướng dẫn thông tin cho giáo viên trực tiếp giảng dạy.  Công tác phối hợp giữa chuyên gia với giáo viên và nhà trường trong tổ chức, quản lý đào tạo: Luôn có những buổi họp tập trung triển khai đợt kiểm định giữa nhà trường, giáo viên khoa và chuyên gia cũng như họp rút kinh nghiệm sau mỗi đợt kiểm định. Hướng dẫn giáo viên cập nhật các thông tin về năng lực chuyên môn trong hồ sơ. Phối hợp với Phòng đào tạo rà soát cập nhật bảng điểm lên hệ thống điểm của học viện Chisholm.

Bà Jennie Dehn – Giám đốc các Dự án Quốc tế – Học viện Chisholm phát biểu tại lễ tốt nghiệp

Còn theo đánh giá của bà Jennie Dehn – Giám đốc các Dự án Quốc tế – Học viện Chisholm cho biết: Về khả năng tiếp thu kiến thức chuyên môn của SV khi học tập theo chương trình của Úc: Sinh viên có khả năng tiếp thu tốt kiến thức chuyên môn, tuy nhiên, còn nhiều thuật ngữ chuyên ngành sinh viên cần tìm hiểu thêm trên internet, giáo trình hoặc tra từ điển. Hầu hết sinh viên đều đạt từ loại khá trở lên, sinh viên thường đạt kết quả tốt hơn trong các môn thực hành. Khả năng và mức độ sử dụng tiếng Anh của SV khá tốt. Một số ít còn chưa chủ động do vốn từ chưa nhiều. Khả năng giao tiếp với chuyên gia Úc của SV trong các giờ học: Qua các đợt kiểm định của các chuyên gia từ Học viện Chisholm, sinh viên dần chủ động hơn, tự tin hơn trong trao đổi, phản hồi ý kiến, thảo luận trên lớp bằng tiếng Anh cũng như giao tiếp với các chuyên gia Úc. Tuy nhiên, vẫn còn những sinh viên hạn chế về vốn từ nên khả năng giao tiếp còn chưa tốt, chưa chủ động. Khả năng đọc, hiểu và làm bài kiểm tra bằng tiếng Anh của sinh viên: Sinh viên có khả năng đọc, hiểu và làm bài kiểm tra năng lực bằng tiếng Anh ở mức khá, vẫn còn sinh viên còn gặp khó khăn trong học tập do vốn từ, mức độ giao tiếp còn hạn chế. Bà Jennie Dehn cũng ghi nhận và đánh giá cáo sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh sinh viên nhà trường trong thời gian qua để đạt được kết quả này.

Ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu tại lễ tốt nghiệp

Tại buổi lễ, ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả đào tạo thí điểm trình độ Cao đẳng, cấp độ quốc tế ở 3 nghề đào với tổng số 46 sinh viên tốt nghiệp và được các doanh nghiệp tuyển dụng và đánh giá cao. Ông Sự cũng khẳng định, Trường Cao đẳng nghề TP.HCM là một trong những trường đầu tiên của Thành phố đào tạo chương trình cấp độ Cao đẳng quốc tế được Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao phối hợp với Học viện Chisholm đào tạo thí điểm và chuyển giao trình độ cao đẳng cấp độ quốc tế với 3 nghề. Và qua 3 năm, trường đã đạo tạo đạt được kết quả cao, đúng kế hoạch, tiến độ và được đông đảo các đơn vị doanh nghiệp đặt hàng tuyển dụng trực tiếp. Nhà trường đã được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Học viện Chisholm tin tưởng và đánh giá cao. Ông Đặng Minh Sự, cũng mong muốn trong thời gian tới Nhà trường tục phát huy những kết quả đã đạt được và phối hợp với Học viện Chisholm để tuyển sinh đào tạo nhiều khóa hơn nữa, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói nói riêng.

 Hoàng Cảnh