Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng được công nhận đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp
08:53 PM 28/02/2023
(LĐXH) - Ngày 28/2/2023, tại Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận trường đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Hội nghị phối hợp tư vấn tuyển sinh năm 2023.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, công ty, doanh nghiệp cùng đông đảo quý thầy cô và học sinh, sinh viên nhà trường.
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Theo kết quả đánh giá ngoài của Công ty Cổ phần Kiểm định và Tư vấn giáo dục Việt Nam (VTEC), Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng có mục tiêu và sứ mạng rõ ràng, công khai; hằng năm đều thực hiện phân tích, đánh giá nhu cầu sử dụng nhân lực của địa phương hoặc ngành để xác định các ngành, nghề đào tạo và quy mô đào tạo phù hợp. Các phòng, khoa, bộ môn và các đơn vị trực thuộc trường được phân công, phân cấp rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với cơ cấu ngành nghề, quy mô đào tạo và mục tiêu của trường. Đội ngũ cán bộ quản lý của trường đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện đúng quyền hạn và nhiệm vụ được giao. Đội ngũ giảng viên đáp ứng về trình độ chuyên môn phục vụ hoạt động giảng dạy của nhà trường. Cán bộ, giảng viên, nhân viên thường xuyên được bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

 Nhà trường đã cụ thể hoá các văn bản quy định của Nhà nước liên quan đến công tác tổ chức quản lý quá trình đào tạo thành văn bản điều hành quản lý của trường phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương và có cập nhật, bổ sung kịp thời các nội dung đã  điều chỉnh, bổ sung từ các văn bản của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Trường đã xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng theo quy định; có bộ phận phụ trách thực hiện công tác quản lý, đảm bảo chất lượng đào tạo và hằng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đầy đủ các bộ chương trình, giáo trình đào tạo đáp ứng yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của từng trình độ đào tạo; chương trình, giáo trình đào tạo được định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu của người học và thị trường lao động. Chương trình, giáo trình đào tạo của Trường được biên soạn, chỉnh sửa và có sự tham gia trực tiếp của giáo viên giảng dạy ở các khoa chuyên môn, các giảng viên từ các cơ sở đào tạo khác, cán bộ quản lý GDNN, chuyên gia từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Về cơ sở vật chất, nhà trường có diện tích rộng, giao thông thuận tiện, môi trường trong sạch, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn khói bụi, các chất gây độc hại ở bên ngoài; có đủ các khối công trình, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động đào tạo nghề. Hệ thống điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy đều hoạt động tốt, vệ sinh môi trường luôn đảm bảo; máy móc, thiết bị đào tạo phù hợp công nghệ sản xuất ngoài thực tế; bố trí máy móc, thiết bị trong các xưởng phù hợp với công nghệ, hoạt động sư phạm, an toàn vệ sinh công nghiệp. Thực hiện tốt chế độ bảo dưỡng, bảo trì máy móc, thiết bị đào tạo.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng có chính sách rõ ràng, minh bạch tạo động lực tốt cho CBVC  thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, có nhiều ấn phẩm, bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước. Đồng thời còn có mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp trong việc tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm cho người học. Hằng năm, Nhà trường đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động, người học về các chính sách liên quan đến dạy và học, chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, phân loại, bổ nhiệm cán bộ quản lý, nhà giáo, viên chức và người lao động; tổ chức lấy ý kiến đánh giá người học về chất lượng, hiệu quả của các hình thức, phương thức đào tạo; chất lượng dịch vụ, giảng dạy và việc thực hiện chính sách liên quan đến người học của Trường; thực hiện hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo quy định và thực hiện các biện pháp cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo trên cơ sở kết quả tự đánh giá chất lượng; đồng thời thực hiện rất tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh từ các trường phổ thông THCS, THPT nên số lượng tuyển sinh hàng năm của trường đạt kết quả cao; từng bước nâng cao chất lượng đào tạo của trường đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh lận cận. 

Đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi lễ

Từ những nhận định nêu trên và kết quả kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp do VTEC thực hiện thông qua việc đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo nghề Điện tử công nghiệp trình độ cao đẳng theo đúng quy trình, thủ tục của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng được công nhận đạt chuẩn cơ sở giáo dục nghề nghiệp với số điểm 93/100 và đạt chuẩn kiểm định chương trình đào tạo nghề Điện tử công nghiệp với 94/100 điểm. Chứng nhận kiểm định có thời hạn 5 năm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Diễm Ngọc đã biểu dương và chúc mừng tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng. Thời gian qua, với phương châm “Sáng tạo, vượt khó, chất lượng” và bằng kinh nghiệm, sự tận tụy của những thầy - cô giáo; tính trách nhiệm, nghiêm túc của học sinh, sinh viên nên Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đã đạt được thành tích đáng ghi nhận trong công tác đào tạo, cùng số lượng tuyển sinh hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Đặc biệt, trường đã vinh dự được quyết định công nhận trường đạt tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp với số điểm khá cao theo tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đại diện Công ty VTEC trao quyết định công nhận trường đạt tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho lãnh đạo Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Diễm Ngọc đề nghị, trong thời gian tới, Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng cần quan tâm tăng cường thực hiện công tác nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống, giáo dục thể chất và chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh - an toàn - sáng tạo. Đặc biệt, cần tập trung triển khai có hiệu quả Đề án số 01/ĐA-UBND, ngày 7/3/2021, phát triển Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng chất lượng cao đến năm 2025.
Dịp này, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng phối hợp cùng ban giám hiệu các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tổ chức công tác tư vấn tuyển sinh năm học 2023.
Đức Dương