Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang: Quan tâm bảo vệ môi trường
08:15 AM 22/04/2023
(LĐXH) – Đến trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật – Công nghệ Tuyên Quang bất cứ ai cũng phải ấn tượng với ngôi trường khang trang, sạch đẹp, nằm trên một khu đất rộng lớn dưới chân đồi, bao quanh là các hàng cây tỏa bóng xanh mát, giúp ta có cảm giác hào hứng, vui vẻ khi tới trường.
Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang
Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang (tiền thân là Trường Kỹ nghệ Tuyên Quang) được thành lập theo Quyết định số 62/2003/QĐ-UBND ngày 05/5/2003 của ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, viên chức và người lao động của trường qua các thế hệ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu rèn luyện xây dựng Nhà trường ngày một phát triển và đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cho tỉnh Tuyên Quang.
Trong thời gian qua, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Cơ sở vật chất của nhà trường không ngừng được cải thiện và nâng cao với 8 xưởng thực hành, 3 thư viện, 2 phòng thí nghiệm và 2 khu vực nhà học lý thuyết với quy mô 26 phòng học. Hàng năm nhà trường nâng cấp, đổi mới các thiết bị thực hành từ cơ bản đến hiện đại, phù hợp với công nghệ và thực tế sản xuất. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của giáo viên, học viên trong trường. Đội ngũ cán bộ, giáo việc cũng được bồi dưỡng, nâng cao chất lượng để đáp ứng việc dạy và học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tư vấn hướng nghiệp cho học viên, tạo điều kiện cho học sinh được thực hành ở các xưởng sản xuất.
Mỗi năm, có 100% học sinh, sinh viên năm cuối của nhà trường đã được đi thực tập tại các doanh nghiệp hợp tác với nhà trường như: Công ty TNHH nguồn nhân lực Tâm Việt, Công ty Honda Việt Nam (Chi nhánh Vĩnh Phúc, Hà Nam), Công ty CP phát triển Liên doanh Việt Nhật, Công ty CP Sông Đà 4, 5, Công ty Samsung Việt Nam, Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang... Khi thực tập tại các doanh nghiệp, học viên vừa được rèn tay nghề thực tế còn được các doanh nghiệp hỗ trợ tiền công làm việc, trung bình đạt hơn 250 nghìn đồng/học viên/ngày. Từ đó đã tạo cho học viên động lực cũng như xác định mục đích học tập để nỗ lực đạt kết quả học tập tốt nhất. Những năm gần đây, có trên 99%  học viên nhà trường đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp, trong đó đạt loại giỏi và khá chiếm trên 95%.
Sinh viên nhà trường trong giờ thực hành
Xác định đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu xã hội chính vì thế nhà trường đã không ngừng mở rộng các hoạt động hợp tác, đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Nhà trường đã ký hợp đồng liên kết giới thiệu nguồn nhân lực phục vụ chương trình du học thực tập sinh - xuất khẩu lao động tại Rumani, Nhật Bản, Hàn Quốc với các Công ty xuất khẩu lao động uy tín; tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp Hàn tại Công ty cổ phần Prime Hào Phú; ký Biên bản thỏa thuận hợp đồng tổ chức đào tạo nghề may với Công ty TNHH MTV Seshin VN2; hợp đồng liên kết đặt lớp đào tạo nghề Kỹ thuật chế biến món ăn trình độ trung cấp với trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm Phú Thọ; ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận đặt trạm đào tạo đại học hệ từ xa với đại học mở Hà Nội... Bên cạnh đó, nhà trường cũng tích cực phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp uy tín trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh - sinh viên. Nhờ đó, số học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm chiếm trên 84%, làm đúng ngành nghề đào tạo đạt trên 50%, với mức thu nhập bình quân đạt từ 6 – 12 triệu đồng.
Cùng với đó, nhà trường cũng luôn quan tâm đến xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, tạo cảnh quan xanh để tất cả giáo viên, cán bộ, công nhân viên và sinh viên của nhà trường có những giây phút thư giãn sau mỗi giờ học tập và làm việc.
Để đảm bảo vệ sinh môi trường, Nhà trường cũng đã xây dựng hệ thống phân loại rác thải, các chất thải rắn trong quá trình thực tập của sinh viên được phân loại ngay sau khi thực tập và được thu gom đúng quy định. Định kỳ, nhà trường phối hợp với các đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện vệ sinh toàn bộ các phòng học, khu nhà chức năng, xưởng thực hành để đảm bảo môi trường học tập luôn sạch sẽ, thoáng đãng.
Trong khuôn viên trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang có rất nhiều cây xanh mang lại không khí trong lành, mát mẻ. Các đoàn viên, thanh niên của nhà trường thường xuyên chăm sóc, tỉa cành đảm bảo cho cây luôn tươi tốt. Theo thông lệ hàng năm, cứ đầu năm mới, giáo viên và học sinh nhà Nhà trường lại đồng loạt ra quân hưởng ứng Tết trồng cây phủ kín diện tích đất trống đồi trọc và chăm sóc cây xanh; trồng hàng chục cây ăn quả tại khu vực xung quanh ký túc xá tạo cảnh quan sạch, đẹp cho nhà trường. Cùng với đó, trường chỉ đạo các lớp chăm sóc thường xuyên những cây, hoa trong khuôn viên nhà trường, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích học sinh trồng thêm cây xanh ở nhà hoặc những nơi đất trống, đồi trọc để cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn…
Cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên nhà trường tham gia Dự án trồng cây xanh để bảo vệ môi trường
Ngày 08/11/2022, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật – Công nghệ Tuyên Quang và Công ty TNHH hạt giống CP Việt Nam phối hợp tổ chức Dự án trồng cây xanh, với mục tiêu chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp nhằm hướng tới giải phóng khí carban dioxide bằng 0 vào năm 2025. Triển khai Dự án, cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên nhà trường và lãnh đạo, nhân viên Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam sẽ tham gia trồng cây xanh tại khuôn viên trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật – Công nghệ Tuyên Quang cũng như trồng cây phủ xanh đất trống, đồi núi trọc trong toàn tỉnh Tuyên Quang.
Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; Nâng cao năng lực hoạt động kết nối công tác đào tạo gắn với giới thiệu việc làm trong nước và ngoài nước phù hợp cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp, đào tạo theo mô hình đào tạo kép, sản xuất kết hợp với đào tạo tại doanh nghiệp và tại trường; Xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển nguồn lao động của địa phương, đặc biệt là nguồn lao động kỹ thuật chất lượng cao làm việc trong các ngành mũi nhọn tiềm năng của tỉnh; triển khai thực hiện các dự án cải tạo, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất của trường; Chú trọng bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp… Phấn đấu xây dựng trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang trở thành nơi đào tạo nghề tin cậy của học sinh, người lao động trên địa bàn tỉnh, cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề chất lượng cao cho xã hội./.
Nguyễn Hiền