Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang: Gắn môi trường với chất lượng đào tạo
11:10 AM 19/08/2021
(LĐXH) - Những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang trực thuộc Sử Lao động – Thương binh và Xã hội được đánh giá là một trong những đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nổi bật là việc định hướng trong nghề nghiệp, tiếp cận với môi trường làm việc cũng như những yêu cầu về trình độ, kỹ năng cần thiết tạo hành trang cần thiết cho học sinh đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó các phong trào ngoại khóa và công tác vệ sinh môi trường cũng có nhiều khởi sắc và được ghi nhận qua các hoạt động thực tiễn…
Sinh viên trường Cao đẳng Kiên Giang thực tập nghề công nghệ thông tin
Quan tâm hoạt động ngoại khóa và công tác môi trường
Bên cạnh các công tác thi đua dạy tốt – học tốt, các hoạt động ngoại khóa luôn được Trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang quan tâm. Điển hình là hằng năm nhà trường đều tổ chức cho giáo viên và học sinh thăm quan, học tập tại một số trường tiêu biểu cũng như các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là học sinh của trường.
Tiếp đó, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chủ động gắn kết nhà trường với các hoạt động xã hội. Gần đây nhất là tháng 3/2021, nhà trường tổ chức cho HSSV thăm và tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Kiên Giang. Đây là các hoạt động đầy ý nghĩa và thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của HSSV chung tay vì cộng đồng; đồng thời tạo môi trường để HSSV trải nghiệm, đồng cảm và chia sẻ với những mảnh đời chưa được may mắn. Với mục tiêu là chung tay vì cộng đồng; đồng thời tạo môi trường để HSSV giao lưu, cống hiến; góp phần tăng cường tình đoàn kết, tập hợp HSSV, củng cố, nâng cao chất lượng HSSV trong thời kỳ mới.Góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo HSSV phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng phẩm chất, năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Từ những chuến đi thực tế này không chỉ đem đến cho các bạn HSSV sự đoàn kết, tương thân tương ái, mà còn giúp các bạn thêm yêu và hài lòng về chính cuộc sống mình đang có, từ đó nỗlực hơn tronghọc tập và rèn luyện để có được kết quả tốt nhất, dành tặng cha mẹ, thầy cô và làm hành trang bước vào tương lai. Đồng thời rèn luyện bản thân có tấm lòng nhân hậu biết chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa.
Tiếp đó, công tác bảo vệ môi trường luôn được Ban Giám hiệu và thầy cô giáo các khoa, phòng quan tâm, phòng học của HSSV thường xuyên được sơn sửa khang trang và vệ sinh sạch sẽ bàn ghế và đò dung học tập... Đặc biệt, mọi HSSV và cán bộ, giáo viên phải thực hiện nghiêm chỉnh nội quy của nhà trường về văn minh – văn hóa – cảnh quan môi trường, sẽ xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi không tuân thủ nội quy mà cơ sở đề ra...
Riêng đối với cảnh quan môi trường, tập thể Ban giám hiệu nhà trường và cán bộ, giáo viên người lao động tại đơn vị luôn là tấm gương để mỗi HSSV noi theo trong công tác giữ gìn môi trường sao cho xanh – sạch – đẹp... Hàng năm Đoàn thanh niên cùng HSSV tổ chức trồng cây xanh quanh khuôn viên, sơn sửa tường, các phòng học và khu vui chơi cũng như phân công cụ thể cho từng ngày, từng tuần quét dọn hành lang, khu vệ sinh từng khu vực... Hàng tháng, hàng quý hoặc vào những ngày lễ lớn HSSV được tham gia thi đấu thể thao, ca múa nhạc và sinh hoạt ngoại khóa giữa các khối... Những hoạt động này giúp các thầy - trò gần gũi, hiểu nhau hơn cũng như có những chia sẻ tích cực cho hành trang của mỗi người khi ra trường tìm việc làm và khẳng định kỹ năng nghề của mình...
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Cao đẳng nghề Kiên Giang với đối tác
Nhà trường – cầu nối của doanh nghiệp
Với quan điểm xuyên suốt là “Việc làm” và “Kỹ năng nghề” có mối quan hệ mật thiết, gắn bó với nhau, trong đó cơ sở giáo dục nghề nghiệp giữ vai trò quan trọng và doanh nghiệp là yếu tố quyết định và then chốt… do vậy nhiều năm nay, Trường Cao đẳng nghề Kiên Giang luôn đề ra mục tiêu: “Chất lượng đào tạo là chìa khóa giúp HSSV tự tin lập nghiệp”… Kết thúc năm học 2019 - 2020, trong  số 561 học sinh, sinh viên tốt nghiệp, có 235 sinh viên cao đẳng và 203 học sinh trung cấp chính quy và 123 học sinh sinh viên các khóa trước. Về kết quả học tập, có 29 học sinh-sinh viên xếp loại tốt nghiệp loại Giỏi (chiếm 5.2%), 173 học sinh-sinh viên xếp loại tốt nghiệp loại Khá (chiếm 30.8%).
Phát biểu tại lễ bế giảng, Ông Nhan Thanh Liêm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Mỗi HSSV sau khi tốt nghiệp phải mang trong mình một hoài bão cũng như sự tự hào và tinh thần trách nhiệm cao của bản thân mình đối với nhà trường và xã hội. Mỗi hoạt động ngoại khóa hay các điểm nhấn trong toàn khóa học do nhà trường tổ chức sẽ là cầu nối để các em đến với doanh nghiệp một cách thuận lợi và hiệu quả. Trong đó Ngày hội việc làm không chỉ mang đến cơ hội nghề nghiệp cho học sinh-sinh viên mà còn giúp học sinh-sinh viên xác định được các doanh nghiệp cần gì ở mình để từ đó nỗ lực phấn đấu về chuyên môn, đặc biệt về kĩ năng nghề để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, một trong những hoạt động trọng tâm của Nhà trường là đổi mới chương trình đào tạo và sự tham gia đóng góp của doanh nghiệp, cũng như kết nối doanh nghiệp trong đánh giá Kỹ năng nghề quốc gia, Huấn luyện An toàn lao động-Vệ sinh lao động. Và điều quan trọng nữa là các đơn vị, doanh nghiệp đã, đang và sẽ đồng hành cùng với nhà trường luôn là đối tác quyết định trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề tốt phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như của vùng Tây Nam bộ và cả nước…”
Có thể khẳng định, sự phối hợp hài hòa giữa cơ sở GDNN và doanh nghiệp sẽ tiếp tục là câu nối quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ nguồn việc làm, nguồn thực tập đúng với chuyên ngành đào tạo, giúp cho học sinh-sinh viên được tiếp cận và trao đổi thông tin cần thiết, bổ ích về cơ hội nghề nghiệp, điều kiện tuyển dụng của doanh nghiệp. Từ đó, các em có thể tìm được việc làm phù hợp hoặc có sự định hướng, chuẩn bị cần thiết về nghề nghiệp từ các nhà tuyển dụng trước khi tham gia thị trường lao động./.
Nguyễn Hữu Bắc