Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề Hà Nam: Nỗ lực vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo
11:08 AM 27/03/2023
(LĐXH)- Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân trên địa bàn, thời gian qua, Trường Cao đẳng nghề Hà Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo công tác môi trường, xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp.
Cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường của đơn vị được đầu tư xây dưng, quy hoạch khang trang, rộng rãi, thoáng mát
Trường Cao đẳng nghề Hà Nam có địa chỉ tại số 88, đường Lê Hoàn, phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Thực hiện công tác đào tạo nghề, trường đã tuân thủ nghiêm túc những quy định của Bộ Lao động - TBXH, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong tuyển sinh, đào tạo nghề; Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên cả về phẩm chất và năng lực hoạt động chuyên môn. Hiện nay,100% giáo viên nhà trường đạt chuẩn theo quy định.
Công tác đầu tư, xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng được chú trọng. Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Lao động - TBXH, chính quyền tỉnh Hà Nam, nhà trường đã vinh dự thụ hưởng nhiều dự án nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ tích cực cho công tác đào tạo nghề như: Dự án Đầu tư mở rộng Trường Cao đẳng nghề Hà Nam từ nguồn vốn ODA của Ả rập-Xê út; Dự án Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực sản xuất tại tỉnh Hà Nam Việt Nam do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Nhờ đó, các phòng học chuyên môn cho các nghề đào tạo; mua sắm trang thiết bị đồng bộ đảm bảo theo yêu cầu của thực tế sản xuất. Trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, môi trường học chất lượng cao, năng động được đầu tư trọng điểm.
Nhà trường cũng đẩy mạnh công tác liên kết đào tạo nghề

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng chú trọng việc gắn kết 3 nhà: Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp nhằm bảo đảm đầu ra cho người học. Doanh nghiệp không chỉ tham gia vào quá trình xây dựng chương trình, giáo án giảng dạy với nhà trường mà còn liên kết tổ chức cho sinh viên thực hành, thực tập tại doanh nghiệp. Sinh viên chưa ra trường đã được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc. Trong năm học 2023, Trường đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên sinh, phối hợp với các trưởng THPH trên địa bàn tỉnh tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho các em học sinh. Qua đó, các em học sinh đã được nghe chia sẻ về chương trình học văn hóa THPT kết hợp học nghề và các quyền lợi được hưởng khi các em lựa chọn học chương trình học nghề. Thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 – 2025, Trường Cao đẳng nghề Hà Nam đã tổ chức lễ khai giảng lớp Tiếng Nhật, văn hóa Nhật Bản và 5S Khóa 3.
Theo đánh giá của Sở Lao động - TBXH tỉnh Hà Nam: Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Lao động - TBXH, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở Lao động - TBXH cùng các sở, ban ngành trong tỉnh, Trường Cao đẳng nghề Hà Nam đã được thụ hưởng các dự án đầu tư. Thông qua các dự án, Nhà trường đã sử dụng các nguồn đầu tư để mua sắm trang thiết bị đào tạo, xây dựng phòng học lý thuyết, các xưởng thực hành, xây dựng giáo án, giáo trình, tài liệu học tập cho các chương trình đào tạo đặc biệt là các nghề trọng điểm; cán bộ giáo viên của Nhà trường được đi tập huấn, học tập cả trong và ngoài nước. Đến nay, về cơ sở vật chất của Nhà trường cơ bản đảm bảo, đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo các nghề trọng điểm. Các trang thiết bị mua sắm được quản lý, bảo trì và sử dụng đạt hiệu quả cao, phòng học ngày càng được đầu tư khang trang hiện đại. Trình độ giáo viên ngày càng được nâng cao, chương trình giáo trình được xây dựng, cập nhật thường xuyên, đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Không chỉ làm tốt công tác đào tạo, Trường Cao đẳng nghề Hà Nam còn chú trọng đến công tác quản lí và bảo vệ môi trường góp phần phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy. Công tác này đã được triển khai từ nhiều năm qua, mang lại hiệu quả thiết thực. Từng khu sinh hoạt như: khu ký túc xá, nhà bếp; phòng ăn; khu vệ sinh, tắm giặt; phòng sinh hoạt chung; phòng nghỉ... đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Trong khuôn viên nhà trường, được bố trí trồng cây xanh, quy hoạch lối đi, đường nội bộ, tạo cảnh quan, bóng mát.
Công tác vệ sinh môi trường và phòng dịch bệnh cũng được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng. Các chất thải sinh hoạt đều được phân loại riêng chất thải rắn, lỏng, chất thải hữu cơ. Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Hàng năm đều tổ chức phun thuốc diệt muỗi toàn đơn vị. Định kỳ hàng năm, nhà trường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời giúp bảo vệ môi trường... Đặc biệt khi xây dựng các khu ký túc xá 5 tầng và tòa nhà điều hành 2 tầng trong khuôn viên, nhà trường đều thẩm định đánh giá tác động môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác dạy và học.
Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch sát với điều kiện cơ sở vật chất hiện có và nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo học sinh, sinh viên trong việc chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp như: tổ chức cải tạo khu vực hoang hóa, hành lang lối đi sân trường để trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ... tạo dựng môi trường cảnh quan sư phạm gần gũi, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.
Trồng cây xanh trong khuôn viên trường học là một việc làm có nhiều ý nghĩa, không chỉ hình thành cảnh quan, tạo bóng mát, mà còn góp phần xây dựng cho học sinh, sinh viên về ý thức bảo vệ môi trường. Trong những lần trồng mới hoặc chăm sóc diện tích cây bóng mát, cây cảnh trong khuôn viên nhà trường đã trồng, các em học sinh, sinh viên được các thầy cô tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc trồng cây xanh để giữ gìn môi trường trong lành và tạo môi trường học tập ngày càng thân thiện. Ngoài hoạt động chăm sóc thường xuyên những cây, hoa trong khuôn viên nhà trường, thầy cô còn khuyến khích học sinh, sinh viên trồng thêm cây xanh ở nhà hoặc những nơi đất trống, đồi trọc để cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn…/.
Hồng Phượng