Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội: Đổi mới chất lượng đào tạo song hành cùng phát triển môi trường thân thiện
01:02 PM 09/08/2021
(LĐXH) - Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (HHT) là Trường công lập trực thuộc UBND TP Hà Nội, được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc tế, hiện đại, đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…
Đơn vị đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực
HHT có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Thông qua việc hợp tác với hơn 400 trường đại học, cao đẳng, tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, năm học 2019-2020 và 2020-2021, HHT nhận được nhiều đơn đặt hàng đào tạo với hàng nghìn chỉ tiêu. Sinh viên tham gia các chương trình đào tạo này được doanh nghiệp chi trả 100% chi phí đào tạo và trả lương ngay từ khi vào học. Nổi bật là chương trình hợp tác đào tạo 800 kỹ sư thực hành chuyên sản xuất động cơ máy bay từ năm 2019 đến 2024 giữa nhà trường với Tập đoàn Hanwha…
Tập thể sinh viên, giảng viên đạt thành tích cao trong kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thú 11 năm 2020
Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, sâu, rộng với hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước để giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ra trường; để sinh viên có thêm địa điểm để học thực hành, thực tập; đào tạo bồi dưỡng giáo viên; phát triển chương trình, giáo trình, cơ sở vật chất; hợp tác về nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ; liên kết đào tạo, công nhận văn bằng, chứng chỉ… đóng góp hiệu quả vào chất lượng đào tạo.
Tính đến nay, nhà  trường đã phối hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế ở các nước, trong đó có: Tổ chức Skills International của New Zealand trong chương trình thẩm định chất lượng đào tạo, công nhận kỹ năng nghề, giúp sinh viên sau khi ra trường được công nhận kỹ năng và có cơ hội thực tập sinh tại New Zealand ở các nghề: Điện công nghiệp, điện dân dụng, điện lạnh, nông nghiệp công nghệ cao...; các trường đại học, cao đẳng tại Hàn Quốc trong việc tổ chức mở ngành đào tạo ngôn ngữ Hàn Quốc, đào tạo nghề chăm sóc sắc đẹp... Ngoài ra còn có Công ty HS-Promoting của Cộng hòa liên bang Đức với chương trình du học ngành khách sạn, nhà hàng; đóng tàu biển tại Đức. Tổ chức Forval của Nhật Bản chuyên giới thiệu việc làm cho sinh viên với các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã đến tham quan và đề xuất hợp tác với nhà trường để tuyển sinh viên sang làm việc tại Nhật Bản.
Nhìn chung, phần lớn các hoạt động hợp tác đã và đang tạo ra nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả như: Công ty Proaim (Nhật Bản) đã cùng khoa Điện-Điện tử xây dựng Trung tâm Nghiên cứu năng lượng tái tạo, vừa sản xuất điện năng lượng mặt trời để cung cấp cho đào tạo vừa nghiên cứu phát triển các năng lượng sạch; Công ty Megazon (Hàn Quốc) kết hợp với khoa CNTT để xây dựng trung tâm CNTT HHT-MEGAZON vừa tổ chức đào tạo cho sinh viên vừa sản xuất phần mềm để thương mại; Tập đoàn Wasserkabel – CHLB Đức tài trợ hệ thống điều hòa không khí để sinh viên được học tập công nghệ điều hòa nhiệt độ mới của Đức; hợp tác với Hiệp hội Thang máy Việt Nam và Hãng GAMA LIFT thành lập trung tâm đào tạo kỹ thuật thang máy, hợp tác với Hãng Daikin thành lập trung tâm đào tạo kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí.
Nhiều chương trình hợp tác đào tạo theo địa chỉ, theo đơn đặt hàng, người học được trả lương, trả toàn bộ chi phí đào tạo ngay khi vào học như chương trình hợp tác với Tập đoàn Hanwha-Hàn Quốc để đào tạo 800 kỹ thuật viên cho Tập đoàn và nhiều chương trình hợp tác đào tạo tương tự với các tập đoàn AGRIMECO, HOMECARE, PMC, PMTT…
Khuôn viên xanh, sạch đẹp được nhà trường chú trọng, duy trì và phát triển hàng năm
Đặc biệt, mới đây, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư Phòng thí nghiệm công nghiệp 4.0 với Tập đoàn Hitachi-tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới là một bước tiến vượt bậc thể hiện chiến lược phát triển bền vững của Nhà trường trong hợp tác với doanh nghiệp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dạy nghề và học nghề. Đặc biệt chú trọng tới yếu tố then chốt phát triển nhà trường thành cơ sở đào tạo nghề thông minh 4.0 đó là tính liên minh, liên kết không giới hạn giữa các Khoa đào tạo trọng nhà trường như khoa Công nghệ Thông tin, Cơ khí, Điện – Điện tử, Ô tô…. để giáo dục nghề nghiệp luôn gắn liền với thực tiễn, theo kịp nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, sử dụng công nghệ cao hiện nay.
Tính đến thời điểm hiện tại, 100% học sinh, sinh viên của trường đều được giới thiệu việc làm. Với phương châm “tuyển sinh là tuyển dụng”, mặc dù có số lượng tuyển sinh đầu vào đông, nhưng đầu ra vẫn đảm bảo hơn 95% sinh viên tốt nghiệp, 85% sinh viên có việc làm trước khi tốt nghiệp và 97% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp 3 tháng, với thu nhập bình quân từ 7-15 triệu đồng/người/tháng. Đây chính là những con số biết nói, minh chứng cho sự nỗ lực của Nhà trường, góp phần tạo dựng niềm tin của các doanh nghiệp đối với đơn vị.
Phụ trách trường tham gia công tác tổng vệ sinh toàn trường, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19
Năm học 2021 – 2022, nhà trường tổ chức tuyển sinh đào tạo 28 nghề, như: Công nghệ hàn; chế tạo thiết bị cơ khí; cắt gọt kim loại; điện tử công nghiệp... cho bộ đội xuất ngũ, thời gian đào tạo từ 3 đến 9 tháng. Quá trình học tại trường, bộ đôi xuất ngũ được miễn 100% học phí; ưu tiên bố trí chỗ ở trong ký túc xá; giới thiệu việc làm thêm trong khi học và giải quyết việc làm khi kết thúc khóa học; học liên thông lên trung cấp, cao đẳng sau khi kết thúc khóa học sơ cấp; tham gia đào tạo du học và xuất khẩu lao động tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hòa liên bang Đức, New Zealand nếu học viên có nhu cầu. Đặc biệt, Bộ đội xuất ngũ tham gia khóa đào tạo du học, xuất khẩu lao động tại những nước nói trên được miễn kinh phí học tiếng (khi thực hiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ theo quy định hiện hành).
Điểm sáng về phòng chống dịch và bảo vệ môi trường
Ngoài việc là đơn vị tiên phong trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội còn được UBND TP Hà Nội tin tưởng trưng dụng làm nơi cách ly y tế các công dân thuộc diện F1 của Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã khẩn trương di chuyển 1.000 sinh viên ra khỏi KTX, bàn giao cơ sở vật chất cho Ban chỉ huy khu cách ly y tế. Cùng với đó là lãnh đạo nhà trường kích hoạt phương án phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn cho khoảng 4.000 học sinh và 170 cán bộ, giáo viên của nhà trường. Từ lực lượng bảo vệ đến từng cán bộ, giáo viên trong nhà trường đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng, quy định phạm vi di chuyển, đi lại trong khu vực, tăng cường làm việc online.
Cán bộ, giảng viên khoa CNTT tích cực trong công tác đảm bảo vệ sinh thiết bị phòng thực hành máy tí
Theo đó, nhà trường đã xây dựng lại thời khóa biểu các lớp học cho phù hợp với tình hình mới, hỗ trợ nơi ăn, chốn ở cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường đã thực hiện phun diệt côn trùng tại vòng ngoài khu vực cách ly, thực hiện khai báo y tế đối với những người ra vào khu vực nhà trường. Ngay cả việc ăn, uống của học sinh, giáo viên trong khuôn viên nhà trường cũng phải tiến hành triển khai chi tiết.
Chỉ trong một thời gian ngắn nhà trường đã phối hợp với Ban chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm tổ chức vệ sinh sạch sẽ, bố trí đầy đủ vật dụng sinh hoạt, trang thiết bị 96 phòng ở. Công dân thuộc diện F1 cách ly tại đây được cung cấp đồ ăn, nhu yếu phẩm đầy đủ. Hàng ngày, các cán bộ thực hiện tổng vệ sinh toàn bộ khu vực 2 lần/ngày. Mỗi tầng nhà của khu cách ly đươc bố trí 2 thùng rác ở 2 đầu hồi, mỗi phòng bố trí 1 thùng rác nhỏ trong phòng; rác thải được thu gom theo đúng quy định, đảm bảo an toàn. Các suất ăn do đơn vị cung ứng Hàng không sân bay Nội Bài cung cấp mỗi ngày 3 lần, các suất ăn luôn thay đổi và đảm bảo vệ sinh, đầy đủ.
Đơn vị cũng chuẩn bị nước sát khuẩn, khẩu trang tại các khu vực cổng trường, hành lang, lớp học, phòng làm việc; nước rửa tay ở các khu vực nhà vệ sinh. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn nguồn nước sinh hoạt, nước uống. Ở cổng bảo vệ thường xuyên có sổ theo dõi và máy đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay khô, khẩu trang, đảm bảo tối đa yêu cầu về phòng, chống dịch.
Theo Thượng tá Phạm Văn Tuân - Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm cho biết: “Để cách ly 549 bệnh nhân, người nhà tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, quận Nam Từ Liêm huy động 81 cán bộ, chiến sĩ công an, Ban Chỉ huy quân sự quận và Trung tâm Y tế quận, y tế nhà trường làm công tác phục vụ. Đến nay, cơ bản các công việc đã thực hiện đúng theo kế hoạch, khó khăn lớn nhất là việc xử lý rác thải y tế trong điều kiện trời mưa thì chúng tôi cũng đã có giải pháp khắc phục”.
NGƯT.TS Phạm Xuân Khánh - Phụ trách Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết: “Đây là lần thứ 4, TP Hà Nội trưng dụng KTX nhà trường làm nơi cách ly y tế nơi mà chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm. Lãnh đạo nhà trường xác định vừa phải chung tay với TP, cộng đồng vừa phải đảm bảo việc dạy và học. Trước đây là trường cao đẳng nghề, lâu nay thời khóa biểu của chúng tôi thực hành 7 phần, lý thuyết 3 phần thì này phải điều chỉnh lại tỷ lệ và tối đa thực hiện việc dạy và học online. Ngoài ra phải tăng cường các khâu cách ly, giãn cách, thực hiện đúng các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho giáo viên, học sinh và cán bộ, công nhân viên”.
Nam Khánh