Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ: Lan tỏa môi trường xanh trong không gian học đường
03:58 PM 15/09/2021
(LĐXH) - Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tiền thân là trường trung cấp kỹ thuật Phong Dinh được thành lập từ năm 1964. Sau ngày giải phóng đổi tên thành trường Công nhân Kỹ thuật Hậu Giang (2004 – trường Công nhân Kỹ thuật Cần Thơ). Đến năm 2007 (15/02/2007) được nâng cấp thành trường Cao đẳng nghề Cần Thơ (theo QĐ số 256 của Bộ Trưởng Bộ LĐTB&XH)
Địa chỉ tin cậy của học sinh – sinh viên
Trong nhiều năm qua, Trường cao đẳng nghề Cần Thơ luôn là địa chỉ tin cậy của học sinh, sinh viên muốn lập nghiệp bằng con đường học nghề. Nhà trường không ngừng đổi mới trang thiết bị cũng như chương trình đào tạo theo hướng giảm thiểu lý thuyết, tăng thời lượng thực hành, tiếp cận các chương trình đào tạo quốc tế, thường xuyên cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên và công tác quản trị nhà trường đồng thời tăng cường công tác gắn kết doanh nghiệp trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm sau đào tạo.
Những năm qua Trường cao đẳng nghề Cần Thơ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu, đáp ứng qui mô đào tạo theo tiêu chí trường chất lượng cao. Đội ngũ Nhà giáo thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề trong và ngoài nước, từ năm 2012 tới nay có 37 Cán bộ, giáo viên tham gia học tập nước ngoài ( Anh, Úc, Malaysia, Hàn Quốc, Đức ). Cũng trong năm học này, nhằm tăng cường thực tốt công tác quản trị Nhà trường đã tiến hành thẩm định và đưa vào vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng, xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống đảm bảo chất lượng đến năm 2020, thực hiện tự kiểm định 8 chương trình đào tạo.
Sinh viên trường Cao đẳng nghề Cần Thơ với các hoạt động vì môi trường
Từ năm 2019 đến nay, nhà trường tiếp tục có phát triển vượt bậc về khoa học công nghệ, hợp tác phát triển với các đối tác có tiềm lực mới. Các hội thảo gắn kết doanh nghiệp và hợp tác phát triển là dịp để các cán bộ, giảng viên chia sẻ kết quả, kinh nghiệm và đóng góp phương hướng cho nhà trường trong bối cảnh chú trọng đến công nghệ và sản phẩm mang tính liên ngành hiện nay. Từ đó, Nhà trường có thêm định hướng mới trong việc mở rộng và thu hút tiềm lực của các doanh nghiệp kết hợp đào tạo chất lượng cao. Trường Cao Đẳng Nghề Cần Thơ đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty ARS (chuyên sản xuất phần mềm CNC và các thiết bị máy cơ khí) và Trường Đại Học Kunjang (Hàn Quốc) trong đào tạo và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp cho sinh viên ngành Cắt gọt kim loại. Các đơn vị đã thống nhất về chương trình, thời gian đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ (2 năm) và tại trường Kunjang (1 năm). Công ty ARS sẽ chịu trách nhiệm học phí và sinh hoạt phí của sinh viên khi học tập tại trường Kunjang, cam kết việc làm đầu ra cho sinh viên tại Hàn Quốc. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ làm việc lại cho Công ty ARS trong 5 năm. Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ chịu trách nhiệm lựa chọn tuyển sinh những sinh viên có khả năng tốt nhất để tham gia chương trình. ĐH Kunjang Hàn Quốc và công ty ARS (chuyên sản xuất phần mềm CNC và các thiết bị máy cơ khí trong đào tạo và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp cho sinh viên ngành Cắt gọt kim loại. Ký hợp tác cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng Hải Phong (Hải Phong., Jsc) - một trong các đơn vị uy tín hoạt động trong lĩnh vực phái cử nhân lực chất lượng cao đi làm việc tại Nhật Bản, giáo dục, và phát triển các dự án đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2019, Nhà trường đã có 10 sinh viên tham gia làm việc tại Nhật Bản, 30 sinh viên tham gia nhập học tại chi nhánh TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị xuất cảnh sang Nhật làm việc theo chương trình thực tập sinh. Cũng trong năm học này, nhà trường đã ký kết hợp tác cùng Công Ty TNHH Huấn Luyện Về Dịch vụ Kỹ Thuật An Toàn nhằm cung cấp những biện pháp kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động và những chế độ chính sách, quy phạm pháp luật để HSSV hiểu rõ việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của bản thân, đồng thời duy trì tốt khả năng làm việc lâu dài.
Những năm gần đây, ngành quản trị mạng máy tính và ứng dụng phần mềm là hai ngành học đang thu hút được rất nhiều bạn trẻ đam mê về công nghệ theo học. Riêng năm 2020, nhà trường có 222 em đăng ký; tăng 133%. Đối với ngành quản trị mạng máy tính, tỷ lệ học sinh cũng tăng 118%. Theo thầy Lê Hoàng Phúc, Trưởng Khoa Công nghệ thông tin Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, 2 ngành học này đều dành cho các bạn trẻ có đam mê về kỹ thuật, công nghệ. Đây cũng là 2 trong số 5 nghề tại trường được phê duyệt cấp độ quốc tế. Theo chương trình quốc tế này, 70% thời lượng đào tạo thực hành tại doanh nghiệp và nhà trường. Đồng nghĩa là sinh viên được học và thực hành rất nhiều trong môi trường làm việc thực tế. Khi sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ được cấp hai bằng của Việt Nam và bằng nghề quốc tế. Sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng nghề nghiệp được quốc tế công nhận, còn có năng lực tiếng Anh thấp nhất là đạt trình độ B1 đến B2 theo khung năng lực ngoại ngữ châu Âu để tham gia thị trường lao động trong nước, khu vực ASEAN và quốc tế, hoặc có thể học liên thông lên trình độ cao hơn tại các quốc gia tiên tiến khác.
Đoàn viên, thanh niên tham gia tổng vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh trong khuôn viên Trường Cao đẳng Cần Thơ
Hiện nay, tại Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, chương trình học thực tế của ngành ứng dụng phần mềm và quản trị mạng máy tính đều lồng ghép dạy các kỹ năng mềm, giúp sinh viên rèn luyện cách làm việc nhóm, giao tiếp hay kỹ năng lập kế hoạch để phát triển khả năng tự nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, đáp ứng vào các nhu cầu thực tế của đời sống xã hội. Đồng thời, chương trình học còn gắn với các giờ thực hành tại các công ty theo chương trình đối tác, hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Theo thống kê của nhà trường, đối với 2 ngành học này, hiện nay, trường đang hợp tác với 21 doanh nghiệp hỗ trợ cho sinh viên thực tập; trong đó có 5 doanh nghiệp đã xây dựng thoả thuận hợp tác cho sinh viên thực tập sau khi tốt nghiệp. Trần Hữu Phước sinh viên ngành ứng dụng phần mềm khóa 19 của trường, cho biết: “Sắp tới, vào học kỳ cuối, em sẽ được đi thực tập 3 tháng tại doanh nghiệp. Với ngành học đã chọn, em nghĩ rằng mình có rất nhiều cơ hội việc làm. Bên cạnh đó, nhà trường cũng liên hệ với rất nhiều doanh nghiệp, giúp chúng em có thêm cơ hội tìm được công việc thuận lợi, phù hợp với bản thân”.
Đặc biệt, ngày 6.9, UBND TP.Cần Thơ ký ban hành Quyết định số 1956/QĐ-UBND (QĐ1956) về việc phê duyệt dự án nâng cấp Trường CĐ nghề Cần Thơ trở thành trường dạy nghề chất lượng cao theo Quyết định số 761/QĐ-TTg. Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ, cho biết quyết định này nhằm đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Trường CĐ nghề Cần Thơ thuộc nhóm 40 trường CĐ chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số ngành, nghề được các nước tiến tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho hội nhậpphát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam. Dự án này có tổng mức đầu tư 292 tỉ đồng, từ ngân sách TP.Cần Thơ, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2024 nhằm mua sắm thiết bị dạy nghề cho 7 ngành gồm: Công nghệ ô tô, công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), quản trị mạng máy tính, điện tử công nghiệp, điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, cơ điện tử.
Lan tỏa lối “sống xanh”
Từ trào lưu trên mạng xã hội “trashtagchallenge” (thách thức dọn rác), các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm thanh niên trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã lan tỏa lối “sống xanh” bằng những hành động thực tế, như: giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, phong trào trồng cây xanh… Qua đó, góp phần nâng cao ý thức “sống xanh”, chung sức xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Trong đó, trường Cao đẳng nghề Cần thơ là một trong những đon vị luôn đi tiên phong trong các hoạt động này
Nhằm tuyên truyền cho bạn trẻ lối “sống xanh”, bảo vệ môi trường thông qua việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa và dùng các đồ dùng thân thiện môi trường. Chủ nhiệm CLB Trần Thị Hồng Ngọc, sinh viên trường Cao đẳng nghề Cần Thơ chia sẻ: “Mỗi chương trình đổi chai nhựa lấy quà, CLB còn thiết kế nhiều áp phích, tờ rơi và biểu ngữ tuyên truyền bảo vệ môi trường cho bạn trẻ. CLB còn tận dụng mạng xã hội để kêu gọi nhiều bạn trẻ đến đổi chai nhựa lấy quà, góp phần lan tỏa thông điệp “sống xanh” trong cộng đồng”.
Theo Hồng Ngọc, hơn 3 năm qua, CLB còn vận động thực hiện mô hình “Ký túc xá xanh” tại 8 dãy nhà ở trong ký túc xá của trường với 19 phòng và hơn 1.200 sinh viên tham gia. Ở mỗi dãy nhà, sinh viên thường xuyên vệ sinh môi trường, nhắc nhở nhau phân loại rác thải, trong đó rác thải nhựa sẽ được phân loại riêng để gửi về CLB. Chưa kể, hơn 35 thành viên nòng cốt của CLB còn tham gia nhiều hoạt động thu gom rác thải, tổ chức các chương trình truyền thông bảo vệ môi trường trong và ngoài trường, góp phần tuyên truyền lối “sống xanh” trong giới trẻ.
Không chỉ dừng lại ở các cuộc thi trực tuyến tuyên truyền về lối “sống xanh”, thời gian qua, các cơ sở Đoàn - Hội đã triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Điển hình như chương trình “Vì một Việt Nam xanh” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ nhiều năm qua. Theo đó, các cấp bộ Đoàn vận động ĐVTN xây dựng các mô hình điểm về ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng các mô hình thanh niên tiết kiệm điện, năng lượng; hỗ trợ sinh kế cho người dân; tái chế các vật dụng phế thải, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Qua đó, người trẻ mong muốn truyền tải thông điệp mỗi người một việc nhỏ, chung sức xây dựng một đồng bằng xanh. Ở TP Cần Thơ, tuổi trẻ thành phố cụ thể bằng công trình trồng cây xanh, trong đó ưu tiên trồng cây bần tại những vùng có nguy cơ sạt lở cao. Bình quân mỗi năm, các cấp bộ Đoàn trồng khoảng 25.000 cây xanh ở các địa phương.
Tuổi trẻ nhà trường vẽ tranh trên tường của Trường THCS Lê Bình 
Theo anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ, ngoài các hoạt động tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, Đoàn trường thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức “sống xanh” cho đoàn viên, sinh viên. Nổi bật như mô hình “Văn phòng xanh”. Theo đó, tại Văn phòng Đoàn - Hội Sinh viên, cán bộ, sinh viên chăm sóc và bố trí cây kiểng tạo không gian xanh; vận động sinh viên hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa. Phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” cũng được tuổi trẻ trường tích cực hưởng ứng. Các công trình, phần việc gắn với xây dựng cảnh quan trường học thân thiện, như: xây dựng công viên, trồng hoa kiểng, cây xanh và ra quân tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường trong đoàn viên, sinh viên. Từ năm 2019, Đoàn trường cũng là đơn vị khởi xướng phong trào vẽ tranh cổ động, tuyên tuyền bảo vệ môi trường. Đến nay đã thực hiện hơn 30 công trình vẽ bích họa đường phố và trong trường học. Hay như ở Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, Đoàn trường làm mô hình thùng rác phân loại rác thải, qua đó, vừa triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn, vừa đẩy mạnh truyền thông về bảo vệ cho môi trường cho sinh viên. Các vật liệu bằng nhựa được tận dụng làm bồn hoa, chậu kiểng hoặc bán gây quỹ hoạt động phong trào tình nguyện.
Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn - Hội còn tổ chức nhiều diễn đàn giao lưu với những CLB, đội, nhóm và cá nhân tiêu biểu trong tuyên truyền bảo vệ môi trường. Đây là cơ hội để người trẻ chia sẻ sáng kiến, giải pháp, cách làm hiệu quả trong thích ứng với biến đổi khí hậu nói chung, bảo vệ môi trường nói riêng. Thông qua các hoạt động, giúp bạn trẻ nâng cao nhận thức và hình thành lối sống tích cực.
Khánh Quyên