Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng nghề An Giang đảm bảo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề
11:47 AM 29/03/2023
(LĐXH) - Trường Cao đẳng nghề An Giang được thành lập năm 2007, trên cơ sở sáp nhập 2 trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật và trường Dạy nghề An Giang. Hiện nay, trường có vị trí nằm ở trung tâm thành phố Long Xuyên, là một trong những Cơ sở giáo dục nghề nghiệp có truyền thống và bề dày lịch sử với hơn 50 năm xây dựng và phát triển. Đến nay, trường đã đạt nhiều thành tựu đáng tự hào trong đào tạo nghề của tỉnh An Giang và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.
Toàn cảnh từ trên cao Trường Cao đẳng nghề An Giang
Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm các thế hệ thầy và trò luôn đoàn kết, quyết tâm xây dựng nhà trưởng trở thành một cơ sở đào tạo nghề chất lượng, uy tín ngày càng được khẳng định và được xã hội đánh giá cao. Trường là đơn vị duy nhất trong tỉnh đã được kiểm định và được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tiêu chuẩn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Cơ cấu tổ chức của nhà trường gồm: Ban giám hiệu, 6 phòng (Đào tạo- Nghiên cứu khoa học, Công tác học sinh sinh viên-Quan hệ doanh nghiệp-Hợp tác quốc tế, Tài chính kế toán, Tổ chức hành chính, Quản trị thiết bị, Khảo thí và Đảm bảo chất lượng) và 6 khoa (Điện, Cơ khí, Công nghệ thông tin, Kinh tế- Du lịch- Công nghệ thời trang, Xây dựng, Sư phạm GDNN). Trong đó, giảng viên cơ hữu trực tiếp giảng dạy 143 người (01 Tiến sĩ, Thạc sĩ 77, Đại học 65). Đội ngũ gián tiếp là 63 người, trong đó: Ban Giám hiệu: 04 người, 45 nhân viên làm công tác văn phòng, quản lý phần mềm đào tạo, quản lý trang Website của trường, phục vụ là 18 người. Đội ngũ giảng viên trên của nhà trường đã có nhiều năm kinh nghiệm và đến thời điểm hiện tại đáp ứng yêu cầu đào tạo ra lớp HSSV có tay nghề cao.
Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa về kinh tế, một trong những trọng điểm của chiến lược phát triển bền vững là phát triển nguồn nhân lực, là chính sách xã hội cơ bản, đây là hưởng ưu tiên hàng đầu trong toàn bộ chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước ta khi chuyển sang giai đoạn phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Trước tình hình đó, công tác đào tạo, phát triển NNL của tỉnh đang được đặt lên hàng đầu, nhằm đáp ứng mục tiêu đưa An Giang nhanh chóng thoát khỏi tình trạng chậm phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế. Phát triển nhân lực còn vì lợi ích thiết thực của chính bản thân mỗi người lao động trong việc nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề, năng lực xã hội và sự nghiệp phát triển con người của cá nhân và cộng đồng. Vì vậy, các cơ sở GDNN phải chủ động phối hợp chặt chẽ với các trường THPT và THCS, thực hiện tốt việc tư vấn hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh một cách có hiệu quả, đồng thời phối hợp với các sở ban ngành trong công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học một cách hiệu quả hơn.
Giờ học thực hành của sinh viên học theo chương trình cơ điện tử theo tiêu chuẩn của CHLB Đức
Hiện nay, Trường Cao đẳng nghề An Giang được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp phép đào tạo 50 mã nghề (gồm 17 mã ngành nghề trình độ cao đẳng, 20 mã ngành nghề trình độ trung cấp, 13 mã nghề trình độ sơ cấp), trong đó có 06 nghề trọng điểm và tập trung ở 06 lĩnh vực ngành nghề sau:
-  Lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật: nghề Công nghệ ô tô, Hàn, Cắt gọt kim loại, Cơ điện tử, Lắp đặt thiết bị cơ khí; Điện tử công nghiệp, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và diễu hòa không khí; -Lĩnh vực Xây dựng: nghề Kỹ thuật xây dựng, Xây dựng cầu đường bộ
-  Lĩnh vực Nhà hàng, khách sạn, công nghệ thời trang nghề Hướng dẫn du lịch. Quản trị du lịch MICE, Điều hành Tour du lịch, Nghiệp vụ nhà hàng; Quản trị khách sạn; May thời trang
-  Lĩnh vực Công nghệ thông tin: nghề Quan trị mạng máy tính, Lập trình máy tính, Quản trị cơ sở dữ liệu, Kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính, Tin học ứng dụng. Tin học văn phòng,
-  Lĩnh vực Kế toán tài chính: nghề Kế toán doanh nghiệp, Kế toán hành chính sự nghiệp, Tài chính ngân hàng;
-  Lĩnh vực Ngoại ngữ: tiếng Anh, liên kết đào tạo tiếng Hán, tiếng Nhật, tiếng Đức.
Với mục tiêu hướng tới đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh An Giang và các tỉnh lân cận. Đặc biệt ,được sự quan tâm của UBND tỉnh An Giang về đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ công tác giảng dạy đến thời điểm này có thể nói là trường đứng đầu trong các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và đủ điều kiện để đào tạo ra được những học sinh, sinh viên (HSSV) có tay nghề cao để phục vụ địa phương và xã hội.
Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư, xây dựng khá hoàn chỉnh và hiện đại trên tổng diện tích gần 10 ha, quy mô đào tạo hơn 5.000 HSSV. Khuôn viên trường khang trang rộng rãi, thoáng mát với diện tích 93.431m2, diện tích xây dựng 39.927m2. Với hơn 100 phòng học lý thuyết, 80 xưởng thực hành, 13 phòng máy tính: 05 Giảng đường; 02 Hội trường (200 chỗ, 500 chỗ); 02 nhà thi đấu đa năng. Thư viện điện tử wifi phủ sóng toàn trường: Trang thiết bị được đầu tư mới, hiện đại, phù hợp với yêu cầu thực tế sản xuất trên thị trường. Ký túc xá 1.700 chỗ với tiện nghi đầy đủ nằm cạnh khuôn viên trường.
Công tác bảo vệ môi trường được HSSV, cán bộ, giáo viên nhiệt tình tham gia hưởng ứng
Cùng với đó, công tác xây dựng môi trường xanh – sạch – đep được nhà trường chú trọng xây dựng kế hoạch làm sạch trường lớp, giữ gìn vệ môi trường trong khuôn viên. Việc theo dõi tình trạng cơ sở vật chất, giữ gìn vệ sinh môi trường có bộ phận chuyên trách thường xuyên theo dõi, đôn đốc. Đồng thời xây dựng những quy định, nội quy về nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn cơ sở vật chất, bảo vệ môi trường ở những vị trí thích hợp. Các hoạt động chỉnh trang, quét dọn, tạo cảnh quan sạch đẹp, trồng cây bóng mát, xây dựng các bồn hoa, thảm cỏ đã được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cán bộ, giáo viên, HSSV tích cực tham gia trong các dịp Tết trồng cây đầu xuân hay hoạt động ngoại khóa do Công đoàn, Đoàn Thanh niên của trường tổ chức.
Ngoài ra, nhà trường có hệ thống cây xanh, cây bóng mát, chậu hoa cây cảnh… được bố trí khoa học và có tính thẩm mỹ cao. Hệ thống ghế đá được đặt dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện học tập, sinh hoạt. Cảnh quan thoáng đãng, không khí trong lành, khuôn viên vệ sinh sạch đẹp, hệ thống an ninh bảo đảm tốt cho hoạt động chung của trường.
Có thể thấy, công tác xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là yếu tố quan trọng góp phần tích cực giúp Trường Cao đẳng nghề An Giang ngày càng nâng cao năng lực, chất lượng để trở thành cơ sở đào tạo giữ vai trò đầu tàu trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh. Đến năm 2025, Trường cao đẳng nghề An Giang trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao theo hưởng tiên tiến, hiện đại. Xây dựng Trường Cao đẳng nghề An Giang có môi trường thân thiện, đủ năng lực cạnh tranh và hội nhập; đáp ứng sự mong đợi của các bên liên quan bằng việc cung cấp các chương trình và dịch vụ tốt nhất./.
Nguyễn Hoàng