Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang: Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh
10:56 AM 16/08/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang đã đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em lựa chọn con đường học tập phù hợp với năng lực của bản thân.
Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang tiền thân là Trung tâm Dạy nghề huyện Yên Thế được thành lập từ năm 2002, đến năm 2007 trở thành Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, ngày 29/4/2022, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định thành lập Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang.
Những năm qua, Nhà trường đã chú trọng xây dựng cơ sở vật chất; tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, giáo viên bảo đảm cơ cấu số lượng, đạt chuẩn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực hành, khả năng tiếp cận khoa học, công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu phục vụ giảng dạy và học tập. Hiện nay, trường có 9 khoa, phòng chức năng chuyên đào tạo các ngành nghề trọng điểm quốc gia như: May thời trang, điện - điện tử, cơ khí - động lực, hàn, công nghệ ô tô, chăn nuôi thú y. Với 80 cán bộ, giáo viên, người lao động. Trong đó có 7 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi toàn quốc, 25 giáo viên giỏi cấp tỉnh.
Qua 20 năm xây dựng, phát triển và triển khai công tác đào tạo, Nhà trường đã thực hiện tốt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” theo Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/011/2009 của Thủ tướng Chính Phủ, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào nghề nghề nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập của lao động dân tộc thiểu số, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn tại các xã thuộc địa bàn khó khăn.
Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang- địa chỉ tin cậy trong đào tạo nghề 
Trong 5 năm từ 2017 đến nay, trường đã tổ chức quản lý đào tạo 105 lớp Trung cấp nghề, với 2.598 học sinh, kết quả tốt nghiệp hàng năm đạt từ 98.7% đến 100%. Chương trình sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên đã tổ chức quản lý, đào tạo 32 lớp sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên, với 935 học viên tham gia học, sau tốt nghiệp, 100% học viên được cấp chứng chỉ và có việc làm ngay. Chương trình văn hóa Trung học phổ thông hệ Giáo dục thường xuyên đã tổ chức quản lý đào tạo 43 lớp, với 2.150 học sinh, kết quả bình quân: Học lực khá đạt 20%, trung bình đạt 80%, không có học sinh yếu kém, công tác tổ chức ôn và thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc Gia của học sinh được lãnh đạo nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao, kết quả tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm đều đạt từ 98% trở lên.
Những năm qua, Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Ông Đào Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn truyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, trên cơ sở các văn bản hướng của tỉnh, huyện, Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông; Thành lập Hội đồng tuyển sinh của Nhà trường, Tổ tư vấn tuyển sinh, Ban xây dựng nội dung tuyển sinh và phân công nhiệm vụ cho các tổ tư vấn tuyển sinh theo địa bàn; Phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, các trường phổ thông nhằm tuyên truyền, đẩy mạnh công tác phân luồng tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS và THPT đi học nghề. Hàng năm, ngay từ tháng 3, Tổ tư vấn, tuyển sinh của Nhà trường phối hợp với các trường THCS, trong tỉnh và các địa bàn lân cận tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh thông qua các tiết học hướng nghiệp hoặc các buổi họp phụ huynh để tư vấn về những chính sách học nghề, những ngành nghề mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển nhiều lao động, giới thiệu chương trình đào tạo và chính sách dành cho sinh viên của trường để học sinh có thông tin lựa chọn sau khi tốt nghiệp; Tư vấn cho các em học sinh THCS thấy việc học nghề kết hợp với học văn hóa sẽ rút ngắn thời gian học và có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường, sau này các em vẫn có thể học cao lên nếu có mong muốn. Từ đó, sẽ giúp các em lựa chọn con đường học tập phù hợp với năng lực của bản thân và hoàn cảnh gia đình.
Học sinh trong giờ thực hành may thời trang
Bên cạnh đó, trường cũng tăng cường tuyên truyền, tuyển sinh trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, như: Kênh truyền hình, phát thanh từ trung ương đến địa phương; Đài phát thanh cơ sở (thôn, bản); mạng xã hội Facebook, Zalo… Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về các nghề đào tạo, môi trường học tập, rèn luyện, các chế độ chính sách ưu đãi học nghề, giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp và các thông tin liên quan đến hoạt động của trường. Những năm gần đây, Nhà trường luôn duy trì quy mô tuyển sinh từ 600 - 700 học sinh/năm (vượt chỉ tiêu được giao). Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang tuyển sinh hệ Cao đẳng, với 150 chỉ tiêu thuộc các ngành: Điện tử công nghiệp, May thời trang, Công nghệ ô tô, Hàn. Tính đến giữa tháng 8, Nhà trường đã tuyển sinh được 650 học sinh hệ Trung cấp (đạt 100% kế hoạch) và 75 sinh viên hệ Cao đẳng (đạt 50% kế hoạch), số chỉ tiêu còn lại trường sẽ tiếp tục tuyển sinh trong những tháng tiếp theo.
Cùng với nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo nghề, Nhà trường còn ký kết hợp đồng với doanh nghiệp cho học sinh thực hành, thực tập, làm việc sau khi tốt nghiệp. Đến nay, hơn 90% học sinh tốt nghiệp có việc làm, thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/tháng. Góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ lao động có văn bằng, chứng chỉ, giảm chi phí học tập cho con em địa phương, nhất là học sinh dân tộc thiểu số khu vực miền núi của tỉnh và các tỉnh lân cận./.
Nguyễn Hiền