Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Lào Cai: Tích cực bảo vệ môi trường và gắn kết giáo dục nghề nghiệp
11:50 AM 16/08/2021
(LĐXH) – Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Lào Cai là cơ sở giáo dục nghề nghiệp duy nhất trong tỉnh Lào Cai đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật đa ngành, đa nghề, đa cấp trình độ, cung ứng dịch vụ sản xuất gắn với đào tạo trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và dịch vụ, y tế và chăm sóc sức khỏe, văn hóa và nghệ thuật đáp ứng nhu cầu xã hội.
Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp
Hàng năm, Nhà trường tuyển sinh và đào tạo trên 10.000 học sinh, sinh viên, học viên. Trong đó số học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ trên 65%. Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và gắn đào tạo nghề với giảm nghèo bền vững, vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên nói riêng luôn là vấn đề trọng tâm, then chốt của Trường Cao đẳng Lào Cai. Việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp theo đó được xác định là một trong các giải pháp trọng tâm để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của Nhà trường.
Trong năm 2021, hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu. Nhà trường đã phối hợp đào tạo với 64 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong công tác tuyển dụng và tạo điều kiện cho HSSV đến thực hành, thực tập, làm quen với môi trường thực tế …Trong quá trình thực tập có nhiều HSSV đã được trả lương. Đặc biệt có những HSSV được nhà tuyển dụng ký hợp đồng tuyển dụng ngay trong quá trình thực tập. Một số doanh nghiệp điển hình như Công ty Huy Long, Công ty Honda Tiến Thành, Khách sạn Victoria, Công ty Điện Hồng Ngọc, Công ty trách nhiệm hữu hạn Canon Việt Nam…
Sự tham gia của doanh nghiệp vào công tác đào tạo không chỉ thể hiện ở giai đoạn thực tập mà còn cả trước đó, trong quá trình xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung chương trình, giáo trình…
Xác định kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định uy tín, sự chuyên nghiệp của một trường nghề chất lượng cao, Trường Cao đẳng Lào Cai đã quan tâm, thực hiện kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo theo các tiêu chí, tiêu chuẩn do Bộ LĐ-TB&XH ban hành. Năm 2020. Nhà trường đã thực hiện kiểm định ngoài đối với trường cao đẳng và kiểm định ngoài chương trình nghề Điện công nghiệp cấp độ quốc tế đạt 94/100 điểm.
Năm 2021, hưởng ứng Cuộc thi viết về kỹ năng lao động Việt Nam, thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới; thực hiện kế hoạch đào tạo của lớp nghề Điện và góp phần thực hiện hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp cho người lao động tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021- 2025” của UBND tỉnh Lào Cai – Nhà trường đã giao cho các khoa chuyên môn xây dựng kế hoạch, phương án nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên (HSSV) từng nghề, từng lớp.
Trong đó, khoa Điện – Điện tử đã xây dựng phương án nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh các lớp Điện bằng cách cho HSSV nghiên cứu khoa học cùng nhà giáo. Đồng thời tổ chức đưa học sinh đến các doanh nghiệp, trường học, UBND xã, nhà văn hóa thôn trên địa bàn để bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thiết bị điện và nhận thiết bị điện đã bị hỏng của bà con nhân dân về lớp học để bảo dưỡng, sửa chữa. Với phương pháp này đã giúp cho học sinh tiếp cận được với công việc thực tế mà các em sẽ làm sau khi ra trường.
Cách làm này không chỉ nhận được sự tham gia, hưởng ứng ứng tích cực của các HSSV mà còn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn. Cùng đồng hành với cô, trò của nghề Điện là Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Trung, Hiệu trưởng trường PTTH số 1, Hiệu trưởng trường PTCS Làng Giàng, Hiệu trưởng trường tiểu học Khánh Yên Trung, Giám đốc trung tâm GDNN-GDTX các huyện Văn Bàn, Bắc Hà, Bảo thắng, Bát xát, Bảo Yên, Sapa, Mường Khương, Giám đốc các nhà máy, xí nghiệp, nhà máy thủy điện …Trưởng thôn Nà Thái đặc biệt là người dân tỉnh Lào Cai. Tất cả đều tin tưởng và tạo điều kiện để cô, trò được kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị điện, hệ thống điện của cơ quan, nhà dân.
Nhiều cơ hội việc làm 
Thực tế cho thấy, nghề Điện ngày càng giữ vai trò, vị trí quan trọng trong sản xuất và đời sống của con người. Nghề Điện giúp truyền tải điện năng đến tất cả các thiết bị điện nhằm kích hoạt cơ chế vận hành; góp phần thúc đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước; tối ưu hóa cho công việc sử dụng điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt…
Các công việc của nghề Điện rất rộng, bao gồm công việc sản xuất các thiết bị điện như bóng đèn, dây dẫn, bo mạch… bảo trì điện cho các nhà máy xí nghiệp như: Thực hiện lắp đặt các thiết bị điện như bóng đèn, quạt trần, điều hòa; sửa chữa, bảo trì hệ thống điện gặp sự cố; thi công mạng lưới điện nổi, điện âm tường; vận hành dây truyền sản xuất; sửa chữa mạch điện máy cưa, máy hàn, máy bơm…
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, nhiều thiết bị điện mới có tính năng hiện đại mới đã ra đời. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ và liên tục của hàng loạt nhà máy công nghiệp hiện đại tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu chế xuất… và xu hướng đầu tư phát triển vào nước ta của nhiều công ty, tập đoàn điện nổi tiếng ngày càng đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng cán bộ kỹ thuật có trình độ cao về điện, nhu cầu nhân lực ở nhóm ngành kỹ thuật sẽ tăng cao trong những năm tới. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực Điện sau tốt nghiệp ngày càng cao. Nghề Điện được dự báo tiếp tục là nghề hot số 1 với xu thế cạnh tranh trên thị trường.
Học sinh, sinh viên ngành điện sau khi tốt nghiệp ra trường có thể làm việc tại các cơ quan sau: Công ty điện lực; Các nhà máy sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện; các phòng thí nghiệm; các cơ sở kinh doanh; các công ty, nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa và điện tử hóa; ngành bưu chính viễn thông; …
Đa số học sinh học trình độ trung cấp của Trường được đào tạo theo mô hình 9+, cùng một lúc các em được học cả văn hóa phổ thông trung học và học nghề, sau ba năm học các em được hai bằng là bằng Trung học phổ thông và bằng Trung cấp. Các em có thể tham gia ngay vào thị trường lao động hoặc có thể học lên cao đẳng, đại học. Mô hình này Trường Cao đẳng Lào Cai đã thực hiện rất thành công trong những năm gần đây.
Giai đoạn 2015 – 2020, tính riêng đào tạo nghề Điện đã có hơn 1.000 HSSV tốt nghiệp ra trường. Tỷ lệ HSSV tốt nghiệp ra trường và có việc làm chiếm trên 90%, trong đó có rất nhiều HSSV có thu nhập cao, điển hình là học sinh Đặng Đình Ngọc (Học sinh lớp trung cấp Điện công nghiệp K1 Trường Cao đẳng Lào Cai) hiện nay làm chủ hai cơ sở kinh doanh và lắp đặt điện với tổng doanh số khoảng 1.2 tỷ/tháng. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp mà nhà trường đưa HSSV đến thực tập.
Xây dựng môi trường xanh và tăng cường phòng chống dịch
Ngoài việc tạo môi trường học tập thuận lợi để học sinh có được năng lực hành nghề vững vàng, thể chất khỏe mạnh, tinh thần trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật, trường Cao đẳng nghề Lào Cai còn phát huy vai trò và trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường, hướng mỗi cá nhân đến những hành động thiết thực như giữ gìn vệ sinh trường lớp, phân loại rác thải, trồng và chăm sóc cây xanh, tiết kiệm nguồn điện nước. Ngoài ra, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, đoàn viên thanh niên trường còn tham gia thực hiện công tác vệ sinh, dọn dẹp cổng vào, thu gom rác thải, vớt rác trong hồ và dọn dẹp sạch sẽ khuôn viên nhà trường. Phong trào đã được sự quan tâm, hưởng ứng đông đảo của các đoàn viên, thanh niên trong nhà trường. Đây là hoạt động thường niên, có ý nghĩa, đã góp phần làm cho môi trường cảnh quan của nhà trường ngày một đẹp hơn, và cũng nhắc nhở về ý thức các đoàn viên, thanh niên trong nhà trường luôn biết giữ gìn vệ sinh môi trường mình đang học tập và rèn luyện.
Đặc biệt, trước diễn biến ngày càng phức tạp và nguy cơ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh CoVid-19 trên nhiều tỉnh thành, trường Cao đẳng Lào Cai đã tổ chức các biện pháp phòng chống dịch để đón các em học sinh sinh viên (HSSV) trở lại trường học tập sau thời gian nghỉ phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức phun hóa chất khử khuẩn toàn trường tại các khu làm việc, giảng đường, xưởng thực hành, các Phòng, Khoa, Ký túc xá từ đó góp phần vào công tác phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giảng viên, nhân viên và HSSV, 
Bên cạnh đó vào ngày trở lại trường các em được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế ngay từ cổng trường. Qúa trình lên lớp cả thầy và trò đều nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng bệnh như đặt nước rửa tay sát khuẩn tại khu vực hành lang, trước xưởng; giảng viên và các em HSSV đeo khẩu trang giữ đúng khoảng cách; Không tụ tập đông người ngoài khu vực trường.
Một số hình ảnh:
Thục Quyên