Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh: Vì một môi trường học tập xanh – sạch đẹp
10:17 PM 31/07/2021
(LĐXH)-Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh được thành lập ngày 31/12/2007 tại Quyết định số: 1871/QĐ/BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên cơ sở nâng cấp từ Trường Dạy nghề Kỹ thuật Việt - Đức thành lập tháng 5/2002 tại Quyết định số: 919/QĐ/UB-TC ngày 03/5/2002 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh có chức năng nhiệm vụ đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ ở các trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề nhằm trang bị cho người học năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có đủ sức khoẻ, đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, tạo điều kiện cho họ có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Trường cũng tổ chức dạy học hệ bổ túc Trung học phổ thông và Đào tạo nghề; Đào tạo lái xe Mô tô, tổ chức thi cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1; Liên kết đào tạo nghề với các Trung tâm, các trường trong và ngoài tỉnh.
Các đoàn viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh đang thu gom rác tại tiểu công viên phường Nguyễn Du cạnh nhà trường
Trường được tiếp nhận dự án hỗ trợ đào tạo nghề do Chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức viện trợ theo Hiệp định của hai Chính phủ về hỗ trợ phát triển giữa Việt Nam và CHLB Đức, được đánh giá dự án hợp tác thành công trong lĩnh vực đào tạo nghề của Chính phủ CHLB Đức tại Việt Nam. Trường có cơ sở vật chất trang thiết bị đồng bộ, tiên tiến tiếp cận thiết bị dạy học của các nước phát triển, được lắp đặt khoa học đáp ứng tốt cho mục tiêu đào tạo chất lượng, tất cả giáo viên giảng dạy đều được đào tạo chuẩn hóa trong và ngoài nước thông qua các chương trình đào tạo nâng cao do dự án mang lại suốt từ năm 2002 cho đến nay, có 100% chương trình đang giảng dạy được xây dựng theo phương pháp Modul do các chuyên gia quốc tế, chuyên gia trong nước, giáo viên của trường và các cơ sở sản xuất tham gia xây dựng đang được áp dụng và cho kết quả tốt. Trường cũng đã thực hiện tốt mục tiêu đào tạo gắn với sản xuất, đào tạo theo hợp đồng doanh nghiệp, nên 100% học sinh ra trường đều được các đơn vị sản xuất tiếp nhận vào làm việc và có thu nhập ổn định. Trường được nhiều trường dạy nghề trong cả nước đến học tập rút kinh nghiệm với nhiều mô hình điển hình, địa chỉ tin cậy của phụ huynh gửi gắm con em vào học.
Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 130 cán bộ giáo viên; đào tạo 4.112 học sinh sinh viên (trong đó có 76 lưu học sinh Lào) các hệ với 31 ngành, nghề. Trường là 1 trong 45 trường được lựa chọn đầu tư để trở thành trường chất lượng cao; được lựa chọn chuyển giao thí điểm chương trình đào tạo từ cộng hòa liên bang Đức.
Năm học 2020 - 2021, Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt - Đức đón gần 1.300 tân sinh viên và tăng thêm 2 ngành đào tạo (nghiệp vụ bán hàng, Trung cấp tiếng Anh). Nhà trường phấn đấu trong năm học, 100% các giáo viên giảng dạy nghề trọng điểm được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 và chứng chỉ công nghệ thông tin IC3; tiếp tục nâng cao mục tiêu giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy và học nhằm phát huy tối đa năng lực người học nhằm góp phần xây dựng thành trường chất lượng cao, có khả năng hội nhập và hợp tác quốc tế; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho Hà Tĩnh và cả nước; giữ vững vai trò là cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín hàng đầu của tỉnh và trọng điểm cấp quốc gia.
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Trường Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh còn rất quan tâm đến công tác xây dựng môi trường giáo dục sáng, xanh, sạch, đẹp.
Xác định trường học Xanh - Sạch - Đẹp sẽ tạo ra một môi trường làm việc, học tập, sinh hoạt, vui chơi thú vị, hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên, Ban Thường vụ Đoàn trường thường xuyên tuyên truyền đến các đoàn viên, học sinh, sinh viên về những kiến thức bảo vệ môi trường; nội quy giữ gìn vệ sinh của trường bằng nhiều hình thức, hành động cụ thể để nâng cao hơn nữa nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi đoàn viên, mỗi sinh viên về tầm quan trọng, lợi ích của việc xây dựng, bảo vệ môi trường. Hằng tuần, Đoàn Thanh niên đều tổ chức quét dọn, làm sạch sân trường, khu vui chơi, khu giảng đường, cảnh quan xung quanh trường học… Trường đã quy hoạch, sắp xếp  khuôn viên hài hòa, đẹp mắt, đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học; đảm bảo hệ thống thoát nước thông suốt trong trường, khu vực nhà xe dành cho học sinh sạch sẽ, rộng rãi; các thùng đựng rác đặt tại các vị trí hợp lý, thuận tiện, đảm bảo mỹ quan để rèn luyện cho học sinh thói quen không vứt rác bừa bãi… Rác thải được tập kết vào khu vực riêng và được một đơn vị vệ sinh môi trường của địa phương thu gom, xử lý hàng ngày.
Các đoàn viên nhà trường kết hợp với đoàn viên các cơ quan đóng tại phường Nguyễn Du dọn vệ sinh trên địa bàn xung quanh trường học
Trường cũng chú trọng cắt tỉa cây xanh theo định kỳ, làm đẹp khuôn viên cây xanh, thảm cỏ, trồng cây lấy bóng mát. Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt- Đức Hà Tĩnh trong bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh và chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2021), Ban Thường vụ Đoàn trường đã chỉ đạo cơ sở Đoàn trực thuộc đồng loạt hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh toàn quốc năm 2021. Các cơ sở Đoàn trong toàn trường tập trung vào dọn vệ sinh môi trường, giải tỏa các điểm đen về rác thải, thu gom và phân loại rác; chỉnh trang, dọn dẹp khuôn viên Nhà trường,  công viên  trong khu vực phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh. Chương trình ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường, tạo được sức lan tỏa sâu rộng đến đoàn viên, thanh niên. Chương trình cũng giúp nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ đoàn viên nhà trường trong các hoạt động bảo vệ môi trường.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm chất lượng dạy và an toàn phòng dịch. Ngay từ những ngày đầu năm 2021, Ban giám hiệu nhà trường đã sớm chủ động yêu cầu các khoa chuyên môn trực thuộc triển khai xây dựng kho tài liệu nội bộ gồm bài giảng điện tử cho học sinh, sinh viên, tạo các phòng học trực tuyến nhằm cung cấp tài liệu, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để có thể tổ chức dạy học trực tuyến trong trường hợp học sinh, sinh viên không thể đến trường vì bệnh dịch Covid-19.
Phun thuốc khử khuẩn tại Khoa Công nghệ ô tô
Riêng Khoa Công nghệ ô tô đã xây dựng phương án dạy học tốt nhất. Nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học không ảnh hưởng vì dịch covid, tránh tình trạng học cho có, hình thức, Khoa Công nghệ ô tô phân công cán bộ quản lý theo dõi việc tổ chức dạy học của giảng viên trong khoa; tổ chức đánh giá, nhận xét mức độ tiếp thu bài học của học sinh, sinh viên qua các môn học, mô đun. Đồng thời, hướng dẫn học sinh, sinh viên ôn tập, hoàn thành nhiệm vụ và thu kết quả học tập của học sinh, sinh viên; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, bộ môn tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để có biện pháp quản lý hoạt động học của học sinh, sinh viên.
Với phương châm cầm tay chỉ việc trong quá trình dạy học, giảng viên luôn bám sát chương trình, lồng ghép những nội dung về giáo dục kỹ năng sống, bảo vệ môi trường cho học sinh, sinh viên, đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý học sinh sinh viên.
Với sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường và quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy, học và đảm bảo an toàn phòng chống dịch covid 19 của thầy và trò, sẽ đạt được nhiều thành tích cao trong công tác đào tạo, góp phần xây dựng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh./.
Mỹ Hạnh