Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (Bắc Giang): Xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp
08:25 AM 16/10/2021
(LĐXH) - Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (Bắc Giang) luôn tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, giúp tạo môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, nhiều hứng khởi đối với học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Quan tâm bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp
Được thành lập từ năm 1966, đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường đã đào tạo, bồi dưỡng và đào tạo lại cho đất nước gần 40.000 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên trình độ cao và công nhân kỹ thuật lành nghề.

Một góc trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (Bắc Giang)
Đến Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (Bắc Giang) cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch đẹp, thân thiện với môi trường thiên nhiên. Để có được điều đó, những năm qua, Nhà trường luôn tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, giúp tạo môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, nhiều hứng khởi đối với học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Được đi thăm quan một vòng xung quanh khuôn viên nhà trường, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cơ quan Trung ương và địa phương đối với công tác đào tạo nghề ở nơi đây. Với trang thiết bị hiện đại phục vụ cho giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học như phòng học CAD/CAM/CNC, phòng học ngoại ngữ, tin học, phòng thí nghiệm cơ, lý, hóa, các máy gia công cắt gọt, trung tâm gia công cơ khí, máy hàn bán tự động, Robot hàn, các thiết bị thực hành điện, điện tử. Nhà trường cũng được đầu tư xây mới 02 nhà giảng đường 4 tầng, 01 nhà xưởng 5 tầng và tòa nhà đa năng 8 tầng…
Thời gian qua, Nhà trường cũng tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Ban giám hiệu Nhà trường đã xây dựng kế hoạch sát với điều kiện cơ sở vật chất hiện có để chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ... Công tác xây dựng môi trường học đường thân thiện, khuôn viên xanh - sạch - đẹp luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, giáo viên và sự chung tay ủng hộ của đông đảo học sinh, sinh viên nhà trường. Trong đó, các hoạt động ngoài giờ học như: Chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp, cải tạo khu vực khuân viên, hành lang lối đi sân trường để trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ... đã tạo môi trường cảnh quan sư phạm gần gũi, thân thiện với môi trường, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.

Nhà trường luôn tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng “xanh - sạch - đẹp - an toàn”
Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tình hình học tập của học sinh. Do đó, Nhà trường luôn nâng cao công tác vệ sinh, khử khuẩn tất cả các phòng học và xung quanh khuôn viên nhà trường. Yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn môi trường học tập sạch sẽ thông thoáng để phòng, chống dịch Covid-19. Mới đây, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp còn được Hàn Quốc tài trợ dự án điện năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí 7,35 tỷ đồng. Với quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại ngày càng nhiều như vậy, việc sử dụng nguồn năng lượng sạch sẽ giúp nhà trường tiết kiệm chi phí, tăng tính giáo dục đối với cán bộ công nhân viên và học sinh, sinh viên trong việc bảo vệ môi trường. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường làm việc học tập thuận lợi cho giảng viên và học sinh, sinh viên.
Nâng cao chất lượng đào tạo nghề
Hiện Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp đang đào tạo trên 3.500 học sinh, sinh viên các hệ Cao đẳng, Trung cấp chính quy, liên thông, vừa làm vừa học, với hơn 40 ngành nghề như: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ kỹ thuật điều khiển & tự động hoá; Công nghệ kỹ thuật cơ khí… và khoảng trên 2.000 học viên đào tạo ngắn hạn, cấp chứng chỉ.
Những năm gần đây, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề, Nhà trường đã quan tâm tới việc xây dựng và phát triển mô hình gắn kết với doanh nghiệp, đào tạo theo địa chỉ sử dụng nhằm trang bị cho học sinh, sinh viên kỹ năng nghề nghiệp, văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng làm việc an toàn… Ông Hoàng Viết Hiếu, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế và Quan hệ Doanh nghiệp (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp) cho biết: Những năm gần đây, với chủ trương coi doanh nghiệp là nơi sử dụng sản phẩm đào tạo và đánh giá chất lượng lao động, Trường đã chủ động liên kết với doanh nghiệp để cùng phát triển. Từ năm 2015 đến nay, Nhà trường đã kết nối, hợp tác với trên 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức đưa sinh viên đi thực tập và tuyển dụng vào làm việc hàng năm. Đặc biệt, Trường còn tham gia Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang với gần 200 doanh nghiệp thành viên, nhằm tăng thêm cơ hội để tìm kiếm việc làm cho học sinh, sinh viên.
Sinh viên trong giờ thực hành
Hình thức hợp tác phổ biến nhất hiện nay mà Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đang thực hiện là phối hợp tổ chức cho học sinh, sinh viên đi thực tập và tham gia phỏng vấn tuyển dụng tại doanh nghiệp. Với hình thức này, trong hơn 2 năm qua, Nhà trường đã kết nối và tổ chức đưa trên 5.000 học sinh, sinh viên đi thực tập và phỏng vấn tuyển dụng tại hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có các doanh nghiệp FDI lớn của nước ngoài, như: Công ty Điện tử Samsung Việt Nam, Công ty điện tử LG Display Việt Nam, Công ty Canon Việt Nam, Công ty TNHH Fuhong Technoloy, Công ty TNHH Newwing Technology (thuộc Tập đoàn Foxconn Hồng Hải), Công ty TNHH Vinacell chuyên về sản xuất tấm pin Năng lượng mặt trời, Công ty CP Sông Đà 5, Công ty CP Cơ khí Xây dựng số 2 Hà Bắc (Coma 2)… Tổng doanh thu từ các khoản doanh nghiệp chi trả cho học sinh, sinh viên và cho Nhà trường khoảng trên 50 tỷ đồng.
Hoạt động hợp tác với doanh nghiệp trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm đầu ra cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, với tỷ lệ trên 90% có việc làm trong vòng 3 tháng ngay sau khi ra trường, đặc biệt, từ tháng 8/2016 đến nay có trên 400 sinh viên được tuyển dụng và có việc làm trước khi tốt nghiệp ra trường từ 3 đến 6 tháng.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong thời gian tới, Nhà trường sẽ thường xuyên cập nhật, bổ sung các kiến thức, công nghệ mới vào chương trình đào tạo; Tăng cường giáo dục kỹ năng mềm, nâng cao ý thức, kỹ năng của học sinh, sinh viên đối với cộng đồng và xã hội; Tăng cường hội nhập quốc tế và quan hệ doanh nghiệp trong giáo dục và đào tạo, chủ động mở rộng hợp tác quốc tế, phát triển các chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên, giảng viên với các trường đại học trong nước và nước ngoài; Chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu sử dụng lao động của xã hội, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, gắn đào tạo tại nhà trường với cơ sở sản xuất; Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp  trong nhà trường… Phấn đấu xây dựng trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp trở thành nơi đào tạo nghề tin cậy của học sinh, người lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các địa phương lân cận, cung cấp nguồn nhân lực có phẩm chất đạo đức tốt và kỹ năng tay nghề cao cho xã hội./.
Nguyễn Hiền