Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng kỹ nghệ II: Một cơ sở đào tạo nghề có uy tín với không gian học tập xanh – sạch – đẹp
09:38 PM 16/03/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội) trú đóng tại thành phố Thủ Đức (TP.HCM) luôn quan tâm cải thiện môi trường, cảnh quan, không gian Nhà trường luôn xanh - sạch - đẹp tạo không khí trong lành, giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên thư giãn sau những giờ làm việc, học tập.

Trường Cao đẳng kỹ nghệ II: Một cơ sở đào tạo nghề có uy tín với không gian học tập xanh – sạch – đẹp 

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao 

Theo PGS.TS Bùi Văn Hưng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, Trường hiện có gần 130 cán bộ, giảng viên, trong đó có 1 phó giáo sư, 3 tiến sỹ, 58 thạc sỹ. Để chất lượng đầu ra đạt chuẩn nghề theo quy định, cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội, thời gian qua ngoài luôn quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hoàn thiện, hiện đại. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng quan tâm công tác bảo vệ môi trường, phát triển thêm mang cây xanh tạo không khí trong lành, giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, những năm gần đây Nhà trường luôn được đánh giá là một trong những đơn vị đào tạo nghề có chất lượng cao tại TP.HCM và cả nước. Những người thợ được đào tạo từ Trường, khi tốt nghiệp đều có tay nghề giỏi, kỹ năng thành thạo đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM và các tỉnh thành trên cả nước. Kết quả tuyển sinh hàng năm của Trường đều ổn định; riêng về sơ cấp, đào tạo thường xuyên vượt chỉ tiêu hàng năm là 52%/năm. Kết quả tốt nghiệp: hệ cao đẳng đạt tỷ lệ 96.3%; trung cấp đạt tỷ lệ 81.6%; sơ cấp  đạt tỷ lệ 100%,… tỷ lệ việc làm của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp là 92% có việc làm, 7% tự tạo việc làm. Năm học 2022 - 2023, chỉ tiêu tuyển sinh của Nhà trường là 8.115 học sinh, sinh viên, học viên. Trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp là 1.646 (đạt 102%); sơ cấp, thường xuyên: 6.469 (đạt 129,4%). “Năm học 2022-2023 đã bắt đầu.

Phòng học thực hành của học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng kỹ nghệ II thông thoáng và sạch đẹp

Từ năm học 2021 - 2022, Cao đẳng Kỹ nghệ II đã chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình đào tạo trực tuyến và đang thực hiện ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số trong quản trị hệ thống và quản lý nội dung học tập. Cùng với đó, Trường đã xây dựng một lộ trình thực hiện chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2040; trong đó xây dựng từng chiến lược nhỏ cho từng lĩnh vực, từng ngành, nghề trong từng năm, từng giai đoạn cụ thể.

Đến nay, Trường đang hợp tác đào tạo toàn diện với 47 đơn vị, doanh nghiệp với 24 nghề đang đào tạo của Nhà trường. Trong hợp tác chiến lược của Trường có nhiều lĩnh vực được điều chỉnh chương trình đào tạo, nhận học sinh, sinh viên thực tập theo vị trí việc làm phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Cụ thể, Nhà trường chuyển 40% mô đun, môn học của chương trình đào tạo xuống doanh nghiệp; các doanh nghiệp cử những chuyên gia, kỹ sư nhiều kinh nghiệm tham gia giảng dạy tại trường. Đặc biệt, Nhà trường đã phối hợp với Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) đào tạo nghề Logistics gắn kết với như cầu nhân lực của doanh nghiệp. Tham gia chương trình đào tạo tại Trường học sinh, sinh viên, học viên khi tốt nghiệp ra trường sẽ tự tin với kiến thức, tay nghề vững vàng và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp của mình để tự tin khi bước vào môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp.

PGS, TS Bùi Văn Hưng cho biết, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chủ, hội nhập, cập nhật công nghệ mới theo xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II sẽ tiếp tục tập trung thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực số trong cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên hướng tới một môi trường học tập và làm việc năng động, hiệu quả.

Xây dựng không gian xanh - sạch - đẹp

 

Quan tâm xây dựng không gian khuôn viên luôn xanh - sạch - đẹp

Theo PGS, TS Bùi Văn Hưng cho biết, song song với việc nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường cũng quan tâm công tác bảo vệ môi trường tạo cảnh quan, không gian xanh- sạch – đẹp. Để triển khai thực hiện hiệu quả, Trường đề ra các kế hoạch, chiến lược giảm thiểu xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường như: Thực hiện chương trình giám sát chất lượng môi trường theo đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận. Thường xuyên theo dõi, giám sát chất lượng môi trường nước, không khí và có các biện pháp khắc phục sự cố môi trường phát sinh. Theo đó, chất lượng không khí tại khu vực trong và ngoài Nhà trường đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thật môi trường Việt Nam. Cùng với đó, thời gian qua, Nhà trường còn luôn quan tâm đến việc tạo môi trường xanh - sạch - đẹp giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng. Những năm găn đây, mỗi dịp xuân về Nhà trường đều phát động Phong trào “Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ", đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc và cũng đã trở thành truyền thống của Nhà trường mỗi dịp Xuân về.

 Một không gian học tập thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên của Trường luôn được quan tâm

Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, phong trào "Tết trồng cây" không chỉ tạo bóng mát giúp cán bộ, học sinh sinh viên có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, vui chơi sau những giờ học căng thẳng mà còn giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên. “Xây dựng môi trường Trường học tập sạch đẹp, thoáng mát sẽ tạo nên một không gian học tập thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên của Trường”, PGS, TS Bùi Văn Hưng nói.

Mới đây khi viết bài này chúng tôi đã tới Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, quan sát và nhận thấy, khuôn viên Nhà trường rộng với không gian sạch đẹp và rất thoáng mát với nhiều cây xanh lớn nhỏ. Còn tại khu ký túc xá của học sinh, sinh viên và khu giảng đường thì khang trang với đầy đủ các thiết bị phục vụ hoạt động học tập và vui chơi, giải trí. Nơi đây, đúng là một cơ sở đào tạo nghề có uy tín với không gian thân thiện môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, sạch đẹp không chỉ hấp dẫn người học và phụ huynh học sinh, sinh viên mà còn tạo ấn tượng tốt với những người khách “vãng lai” như chúng tôi khi ghé thăm Trường.  

Trương Đăng